Đàm Vĩnh Hưng:Người hùng cô đơn bên chiếc ngai kim tuyến

Đàm Vĩnh Hưng:Người hùng cô đơn bên chiếc ngai kim tuyến

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Người ta gọi Mr. Đàm là “Ông hoàng showbiz Việt”. Người ta thấy ở anh vinh quang tột đỉnh, có hàng triệu người hâm mộ. Người ta thấy cả những phụ nữ tuổi ngoài 50 háo hức đi xem từng buổi diễn của anh, họ cười rạng rỡ, nhún nhảy và mắt như dính băng keo lên nhất cử nhất động của anh.

Tuy nhiên, vẫn có một lượng công chúng không thừa nhận Mr. Đàm như một nghệ sỹ thực thụ, họ coi anh là một anh hề đa chiêu dai sức... Một điều kỳ lạ là những người trước đó rất ghét anh, “không may” có mặt tại một chương trình của anh, ngay sau buổi diễn đều trở thành fan ruột của Mr. Đàm.

Đàm Vĩnh Hưng là ba ký tự đồng nghĩa với vinh quang và quyền lực. Ông hoàng giải trí lẫy lừng trong khoảng 10 năm trở lại đây ấy xuất thân từ một anh thợ cắt tóc mê ca hát. Con đường nghệ thuật của anh bắt đầu từ một nam sinh nổi danh trong trường trung học vì tài ca hát. Lớn lên bươn chải với những khốn khó nghiệt ngã của cuộc đời, anh nuôi đam mê trên những hòm gỗ giả làm sân khấu, tự cầm micro và hát, thu lại những bài hát mình yêu thích vào băng cát-sét tại quán karaoke. Trong từ điển sống của Mr. Đàm không có khái niệm thất bại, với anh chỉ có những kẻ bất tài và hay than vãn mới nên ở vị trí đó.

Xã hội - Đàm Vĩnh Hưng:Người hùng cô đơn bên chiếc ngai kim tuyến

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Người hùng cô đơn bên chiếc ngai kim tuyến

Đôi khi người ta vẫn bắt gặp Mr. Đàm trong tình trạng mệt mỏi, đôi mắt trĩu nặng suy tư trước những show diễn. Những khán giả vài người tinh tế sẽ thấy lo cho thần tượng của mình nhưng có vẻ như sân khấu, âm nhạc và những tràng pháo tay của khán giả là liều thuốc thần của Mr. Đàm. Anh thường bước lên sân khấu và bắt đầu bằng những bài hát rất sung để “vỡ giọng”. Khi khán giả bắt đầu ngấm đòn và Đàm Vĩnh Hưng bắt đầu vào máu, đó là thời khắc của những bản nhạc tình, nhạc vàng lừng danh như Biển tình, Vì tôi là linh mục, Có những niềm riêng, Đà Lạt hoàng hôn… Càng hát Mr. Đàm càng như nhập đồng, anh vắt kiệt giọng hát, sức khỏe và đánh đu với dây thanh quản của mình hàng 30-40 bài hát… hàng đêm. Không có dấu hiệu xuống sức, hát như thể ngày mai mình sẽ chết.

Như một định mệnh, Mr. Đàm hát “Dạ khúc cho tình nhân” như một bản tụng ca nghệ thuật hàng đêm. Anh đã thay đổi cách hòa âm ca khúc này cả chục lần và đến gần đây mới vừa ý. Có lẽ trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, chưa ai hát nhạc vàng chịu chơi như anh. Với Đàm Vĩnh Hưng, đó không hề là thứ âm nhạc giải trí bình dân, sến như mọi người từng quan niệm. Hãy nhìn series album “Dạ khúc cho tình nhân” của anh – người duy nhất đã biến nhạc vàng một lần nữa trở thành trào lưu, cũng là ca sỹ trong nước hát nhạc vàng đánh bật mọi ca khúc hải ngoại trên thị trường băng đĩa. Đàm Vĩnh Hưng cũng làm được một điều không tưởng đó là mang nhạc vàng vào vũ trường hát cho giới trẻ nghe.

Để làm được điều phi thường ấy, không thể nói Mr. Đàm gặp may. Nếu một lần trực tiếp nghe anh hát, bạn sẽ hiểu vì sao Mr. Đàm hớp hồn khán giả đến vậy. Không chỉ bằng cách hát “Đàm hóa” mọi ca khúc mà anh thể hiện, người ta thấy Đàm đang dốc gan ruột ra chia sẻ trong từng câu hát. Và bất chấp có ai đó nói Đàm Vĩnh Hưng hát không đúng kỹ thuật thanh nhạc chính thống, phá bỏ mọi quy chuẩn thông thường của một ca sỹ chuyên nghiệp thì người ta vẫn nghẹn ngào, nhún nhảy, vỗ tay không biết mệt mỏi trong những show diễn của anh. Hãy thử tưởng tượng, một ca sỹ dù nổi danh bình bình cũng luôn “dè sẻn” giọng hát của mình, nhưng Mr. Đàm luôn tung hê hết trong một đêm diễn. Anh hát như muốn rách dây thanh quản, anh hát như một con nghiện âm nhạc đang dốc hết sức khỏe, tính an toàn “nghề nghiệp” ra để chơi một màn hoành tráng nhất trước khi… tận thế. Đó là lí do mà ngay cả những kẻ tự nhận mình là khó tính nhất, sành sỏi âm nhạc nhất cũng phải “chịu” anh.

Chính Đàm Vĩnh Hưng cũng tự nhận mình là kẻ thích chơi to, không làm thì thôi, đã làm thì phải lớn chuyện. Nhưng nếu tinh ý hơn, anh không hề là gã trọc phú đang “khoe của”. Đàm Vĩnh Hưng có sự tinh tế của một “con quỷ showbiz” kết hợp với trái tim đầy mẫn cảm của một nghệ sỹ chân chính nhất. Tôi từng nghĩ, không ai có thể hát “Có những niềm riêng” hay hơn ca sỹ Tuấn Ngọc hay “Biển tình” hơn ca sỹ Thanh Tuyền, Mỹ Thể. Nhưng khi nghe Đàm Vĩnh Hưng thả hồn theo tiếng guitar của nghệ sỹ Vĩnh Tâm, tôi phải “chịu” Mr. Đàm. Anh hát theo cách của mình và bằng thứ cảm xúc ngột ngạt, bi thương của người mà theo tôi đã đi qua quá nhiều đau thương trong đời. Ở những show diễn của Mr. Đàm, người ta không ngạc nhiên khi thấy Đàm khóc và khán giả khóc theo. Họ có cả những người tóc đã bạc trắng và ngồi lại đến gần 1 giờ đêm nghe anh hát.

Quá nhiều đồn đại, nói xấu quanh cuộc sống riêng của anh và cũng quá nhiều tình yêu dành cho anh. Trên đỉnh cao chót vót của sự nghiệp, của một nghệ sỹ được Tổ đãi, Đàm Vĩnh Hưng hạnh phúc hay cô đơn? Không ai rõ, chỉ biết chắc chắn một điều Đàm Vĩnh Hưng hạnh phúc khi được cất tiếng hát. Trong khoảnh khắc anh bước lên sân khấu, với sự hân hoan của một đứa trẻ được tuyệt đối yêu chiều, của một nghệ sỹ thề sẽ làm khán giả há hốc mồm và mãn nguyện đến thừa mứa mới được về nhà ngủ, Mr. Đàm trụ vững trên chiếc ngai kim tuyến lấp lánh ánh đèn của mình. Sân khấu cuộc đời có lẽ vẫn dành cho anh những vết đâm đau đớn nhưng nỗi đau chỉ làm Đàm Vĩnh Hưng hát hay hơn.

Hạnh phúc thứ hai của Đàm Vĩnh Hưng không như nhiều người nghĩ là đồ hiệu, sự phù phiếm vương giả. Đó chỉ là thú chơi, là giá trị cộng thêm với anh. Đàm Vĩnh Hưng tâm sự, việc chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh chính là một trong những mục tiêu sống của anh. “Tôi cũng từng trải qua khó khăn, hắt hủi, bị đẩy ra bên lề xã hội, tôi hiểu nỗi đau của người nghèo. Tâm nguyện lớn nhất trong đời tôi là bằng vào phần sức nhỏ nhoi của mình sẽ cố gắng giúp cho càng nhiều người đỡ khổ càng tốt. Không phải đến khi thành đạt tôi mới làm từ thiện, việc chia đôi miếng bánh khi trong bụng đói meo và không biết ngày mai mình sẽ sống thế nào là điều tôi luôn làm. Việc cho đi, giúp thêm được ai đó đỡ khổ thôi thúc tôi mỗi ngày.Tôi nghĩ, người ta trở thành anh hùng trước khi thành đạt giàu có. Người nghèo khác một người hèn, người không có tiền khác một người ti tiện, những người nghèo chia sẻ với người nghèo hơn mình, họ chính là anh hùng”.

Hỏi bất cứ nghệ sỹ nào ở showbiz – nghệ sỹ nào làm từ thiện nhiệt tình và thiết thực nhất, câu trả lời hầu như luôn là Đàm Vĩnh Hưng. Người ta trọng anh không hẳn chỉ vì tài năng, quyền lực mà còn vì tấm lòng. Với nhiều bà con nghèo, Đàm Vĩnh Hưng được họ coi như một hiệp sỹ cứu khổ phò nguy.

Tái hiện huyền thoại Tuổi hồng thơ ngây

Sau rất nhiều album thành công, Đàm Vĩnh Hưng vẫn không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới về một sản phẩm âm nhạc chưa từng có từ trước đến nay. Lần đầu tiên trong sự nghiệp 15 năm ca hát, anh mới cho ra mắt Single đầu tiên của mình “Tuổi Hồng Thơ Ngây”.


“Tuổi Hồng Thơ Ngây” là một ca khúc được lưu truyền trên các giảng đường đại học Nam – Bắc khoảng 30 năm nay, không rõ tác giả và có rất nhiều đồn đại quanh ca khúc này. Phổ biến nhất là câu chuyện về chàng sinh viên thất tình, trong ngày cưới của người yêu đã viết ra ca khúc này rồi tự tử. Những ca từ như: “Khi biết em đi rồi lòng tôi thấy thấy như quặn lại, là khi tiếng chuông giáo đường ngân lên, xe hoa dừng lại em là cô dâu. Váy áo hồng sánh vai em bước theo chồng, bỏ tôi cô đơn…” được bao thế hệ sinh viên bập bùng guitar truyền tay nhau qua hết trường đại học này đến trường đại học khác. Vốn nổi tiếng với biệt tài là “thợ may giỏi” chuyên khoác những chiếc áo mới cho các ca khúc xưa cũ, Đàm Vĩnh Hưng quyết tâm thực hiện dự án này để mang đến cho công chúng thêm một sản phẩm không thể nào quên.

Đặc biệt Single “Tuổi Hồng Thơ Ngây” được Đàm Vĩnh Hưng thể hiện với 2 bản hòa âm khác nhau mặc dù trước đó anh đã chuẩn bị 4 bản hòa âm. Khán giả sẽ sống lại quãng đời sinh viên thơ mộng trong tiếng đàn guitar bập bùng chân phương của nghệ sỹ Vĩnh Tâm cùng giọng ca đầy cảm xúc của Mr. Đàm. Đặc biệt trong single này, Đàm Vĩnh Hưng thực hiện một MV tại Đà Lạt với dàn diễn viên “hùng hậu”: Ốc Thanh Vân, Trương Minh Cường, Cao Lâm Viên, Gia Bảo, nhóm V.Music, Primmy… và hai diễn viên chính xuyên suốt MV: Dương Triệu Vũ và Tammy.

Đây là một MV chưa từng có - MV ca nhạc đầu tiên dài nhất trong lịch sử showbiz Việt Nam và nói không quá là thế giới vì chưa có MV nào về một ca khúc dài đến 16 phút. Những giai thoại về bài hát được MR. Đàm gói ghém với đầy đủ tình tiết lâm ly, nhẹ nhàng, lãng mạn. Trong MV “Tuổi Hồng Thơ Ngây”, anh hóa thân vào vai người thầy giáo mới nhận công việc giảng dạy tại trường Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt. Như một định mệnh, tiếng đàn đau đớn năm xưa đã chờ đợi đúng người để dẫn dắt vị thầy giáo này lật tung quá khứ 20 năm về trước của một đôi sinh viên trong cuộc tình đầy nước mắt.

Mr.Đàm chia sẻ, anh đã cùng với ekip gần 100 cộng sự làm việc cật lực từ các khâu kịch bản, ánh sáng, bối cảnh quay, chọn diễn viên, hòa âm, thu âm, lồng tiếng, design, thiết kế phục trang, chọn nhạc nền cho MV, chỉnh sửa rất nhiều lần cho đến sát ngày đi in... Cùng với sự đóng góp nhiệt tình của người chuyên chọn góc quay đẹp nhất hiện nay trong giới điện ảnh, đó là đạo diễn hình ảnh K’Linh, thiết kế phục trang Công Trí, hòa âm Vĩnh Tâm…

MV này được xem như là trailer cho bộ phim nhựa cùng tên sẽ được Đàm Vĩnh Hưng bấm máy trong mùa hè năm nay. Chắc chắn diễn biến và kịch tính được phát triển rộng lớn hơn rất nhiều, kịch bản được biên kịch nổi tiếng Phạm Thùy Nhân đảm trách.

Khi người ta ngỡ rằng Mr. Đàm đã sang dốc bên kia của sự nổi tiếng thì anh đột ngột trẻ hóa trong một dự án âm nhạc và điện ảnh hoành tráng. Với Đàm Vĩnh Hưng, không ai có thể đoán trước được điều gì vì như anh chia sẻ, những điều hay ho nhất anh vẫn còn đang để dành cho khán giả.

Thiên Anh

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL