Đàn bầu có thể bị TQ nhận vơ: Không thể thờ ơ với chủ quyền văn hóa

Đàn bầu có thể bị TQ nhận vơ: Không thể thờ ơ với chủ quyền văn hóa

Thứ 5, 18/08/2016 | 08:33
0
Trước những lo ngại khi đàn bầu của Việt Nam có thể bị Trung Quốc nhận vơ, nhiều nghệ sỹ, nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng kêu gọi các cơ quan quản lý văn hóa cần phải hành động ngay lập tức.

Trung Quốc không có cơ sở

Trao đổi với PV báo Người đưa tin NSND Xuân Hoạch - nghệ sỹ đàn bầu, đồng thời cũng là nhà sưu tập các loại nhạc cụ cổ truyền cho biết: “Việc Trung Quốc có khả năng tuyên bố đàn bầu là của nước họ vốn không quá bất ngờ. Vì trước đây họ cũng từng tuyên bố ca trù là nhạc dân tộc Trung Quốc đấy thôi. Tại sao lại như vậy? Vì ở Trung Quốc hiện nay có một tộc người thiểu số vốn là người Việt di cư sang đó cách đây vài trăm năm. Và tộc người này cũng chơi đàn bầu, cũng hát ca trù. Trước đây có một số sinh viên ở học viện Quảng Tây – Trung Quốc đến tìm gặp tôi để xin học đàn và mua đàn. Tôi hỏi người Tàu cũng nghe đàn bầu ư? Mấy sinh viên đó cho biết, họ học về để biểu diễn cho tộc người họ nghe. Vì thế nếu Trung Quốc lấy cớ này để nói đàn bầu là của nước họ thì cũng không lạ. Vấn đề là chúng ta có đủ bằng chứng để bác bỏ, giống như chúng ta bác bỏ tuyên bố ca trù là nhạc truyền thống Trung Quốc trước đây”.

Xã hội - Đàn bầu có thể bị TQ nhận vơ: Không thể thờ ơ với chủ quyền văn hóa

NSND Xuân Hoạch - nghệ sỹ đàn bầu, đồng thời cũng là nhà sưu tập các loại nhạc cụ cổ truyền

Phân tích sâu hơn, NSND Xuân Hoạch cho biết: “Thực chất đàn bầu của tộc người thiểu số bên Trung Quốc rất khác của Việt Nam, từ dây đàn, cần đàn cho đến thành đàn. Vì thế nếu dùng đàn bầu của tộc người đó đánh lên sẽ không tạo ra âm thanh mà mọi người vẫn thường nghe. Nói như vậy để thấy nếu Trung Quốc nhận đàn bầu là của họ thì cũng không có cơ sở”.

Không thể thờ ơ trước vấn đề chủ quyền văn hóa

Trao đổi với PV, nhạc sỹ Thao Giang, Giám đốc Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam nhận định: “Việc nước bạn thích tìm hiểu và học đàn bầu là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu họ nhận vơ đàn bầu là của đất nước họ thì Bộ Văn hóa nên xem xét thật kỹ và đưa ra những giải pháp nhanh chóng, kịp thời. Tôi cho rằng chúng ta cần sớm có mộ

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.