Dân đau đầu vì tin điện lại tăng giá

Dân đau đầu vì tin điện lại tăng giá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
– Người tiêu dùng vừa “sốc” với việc tăng giá “khủng” của mặt hàng gas; xăng dầu cũng đang “nhăm nhe” tăng giá thì thông tin về việc sắp tăng giá điện lại khiến người dân thêm đau đầu.

Thông tin về việc tăng giá xăng dầu đang khiến người tiêu dùng phải đau đầu tính toán chi tiêu thì tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại cho biết, tháng 3 được coi là tháng tăng giá của ngành điện, khi đã có tới 2 năm liền EVN tăng giá điện ngay từ ngày đầu tháng.

Xã hội - Dân đau đầu vì tin điện lại tăng giáEVN lại tăng giá bán điện? (Ảnh minh họa)

"Lịch sử tăng giá điện" của EVN cho thấy, ngày 1/3/2010, EVN tăng giá điện 6,8%, ngày 1/3/2011,tập đoàn này lại tiếp tục điều chỉnh tăng giá bán điện lên tới 1.240 đồng/kwh, tương đương 15,28%. Mới đây nhất vào cuối năm 2011, giá điện lại tăng tiếp 5%. Và đề tài tăng giá điện luôn là đề tài nóng trong các cuộc họp có liên quan đến ngành điện.

Mới đây nhất, trong Buổi ký kết tiết giảm chi phí năm 2012 của EVN, bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã khẳng định, trước những khó khăn của tập đoàn này và áp lực thu hút đầu tư nước ngoài, giá bán điện trong năm 2012 sẽ phải tăng thêm.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng cho biết, thời điểm và mức tăng sẽ được cân nhắc kỹ, để đảm bảo thực hiện 2 mục tiêu. Một là đến hết năm 2013, thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội là các mặt hàng điện, xăng dầu, than và một số dịch vụ công về cơ bản thực hiện theo nguyên tắc thị trường. Mục tiêu thứ hai là đồng thời kiềm chế lạm phát của năm 2012 dưới 1 con số, cụ thể là Chính phủ đã đặt mục tiêu khoảng 9%.

Như tin đã đưa, từ đầu tháng 3, giá bán lẻ gas trong nước cũng đã tăng chóng mặt với mức 52 nghìn đồng/bình 12 kg tương đương với giá bán tăng lên gần 500 nghìn đồng/bình 12 kg. Việc tăng giá gas sẽ ảnh hưởng mạnh đến chi tiêu của người dân trong tình hình khó khăn của kinh tế như hiện nay.

Trước đó, các hãng sữa cũng đồng loạt tăng giá bán lẻ từ 10 – 12% và 5-10% mức tăng giá bán lẻ của các mặt hàng mỹ phẩm.

Như vậy, rõ ràng người dân đang phải đối phó với nhiều khó khăn trước “cơn bão” tăng giá của thị trường.

Phan An