Dân “giằng co” với cảnh sát, một người nhập viện

Dân “giằng co” với cảnh sát, một người nhập viện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Hàng trăm người dân ở Quảng Nam phải nghỉ việc ruộng, đồng để tuyên chiến với hút cát “có phép” và một người dân phải nhập viện sau khi giằng co biên bản làm việc với công an huyện.

Sự việc xảy ra ở thôn Đình An, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Và sự việc trở nên căng thẳng sau thời gian dài người dân “xua đuổi” ghe hút cát không hiệu quả. Đến ngày 12/11 gần 500 người dân thôn Đình An quyết định “thu” chiếc ghe mang biển số QNA 0630 đang hút cát bên bờ nhánh sông Thu Bồn đoạn từ cầu Đen kéo dài khoảng 700 mét ngược về phía thượng nguồn.

Dân kiên quyết.

Tình trạng hút cát đã xảy ra nhiều năm nay, khiến đất đai trồng hoa màu của người dân bị dòng sông Thu Bồn “ngoặm” gần hết, nhất là từ khi chính quyền tỉnh Quảng Nam có QĐ số 2326/QĐ-UBND vào ngày 8-7/2012 cho phép một đơn vị khai thác cát tại thôn Đình An trong thời gian 58 tháng với công suất khai thác 10.000m3/năm.

Ông T.V.H người dân địa phương cho biết: “Đây không phải là công ty đầu tiên được chính quyền cấp phép khai thác, mà trước đó đã có rồi, không hiểu sao dân thì lo sợ sạt lở mà chính quyền thì không?”.

Xã hội - Dân “giằng co” với cảnh sát, một người nhập việnNgười dân tập trung để “giữ đất”.

Được biết đã nhiều tháng nay người dân đã nhiều lần “xua đuổi” các ghe hút cát, thậm chí người dân đã “được” mời lên chính quyền để “làm công tác tư tưởng” nhưng vì những mảnh đất hoa màu ngày một thu hẹp lại, đời sống càng khó khăn nên hàng trăm người dân kiên quyết đấu tranh bảo vệ những sào đất còn lại.

Sau khi “xua đuổi” không hiệu quả, ngày 12/11 gần 500 người dân thôn Đình An quyết định “thu” chiếc ghe mang biển số QNA 0630 đang hút cát bên bờ nhánh sông Thu Bồn đoạn từ cầu Đen kéo dài khoảng 700 mét ngược về phía thượng nguồn.

Một số người dân dùng ghe bơi ra sông vây bắt ghe hút cát vào bờ và đuổi những người trên ghe..

Khi lực lượng công an có mặt và lập biên bản thì người dân có ý kiến cần bổ sung thêm vào văn bản nội dung “khi có sự xuất hiện của công an thì chiếc ghe mới nổ máy hút cát” thì mời ký.

Ngay sau đó anh Nguyễn Văn Mỹ (một người dân) và anh L.C.S - công an thị trấn Nam Phước “giằng co” văn bản khiến anh Mỹ phải nhập viện.

Đến 11h ngày 13/11, hàng trăm người dân vẫn tập trung để “bảo vệ” chiếc ghe bị thu giữ đợi chính quyền xuống giải quyết. Đáng chú ý trong số đó có cả những em nhỏ và cụ già.

Theo quan sát của PV thì cách khu vực các ghe hút cát vài trăm mét có xuất hiện sạt lở đất. Thậm chí những bụi tre lâu năm cũng đang bị ngâm trong nước và đang chết dần, những ruộng khoai của người dân đang thu hẹp lại vì sạt lở. Với tình trạng mỗi ngày hàng chục ghe máy trọng tải 50 - 70 m3 dùng vòi rồng hút cát ở đáy sông thì nhiều hộ dân trồng hoa màu liệu có còn đất để canh tác hay không?

Xã hội - Dân “giằng co” với cảnh sát, một người nhập viện (Hình 2).Nhiều bụi tre “mọc” dưới nước.

Chính quyền địa phương thờ ơ

Ông Nguyễn Thế Hỡi, trưởng phòng Tài nguyên Môi trường UBND huyện Duy Xuyên cho biết, toàn bộ khu vực người dân phản đối đều nằm trong quy hoạch khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên khi hỏi về sự việc đã nhiều tháng nay người dân phản ánh tình trạng hút cát tại địa phương (từ tháng 7 đến nay) thì ông trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Duy Xuyên nói “Tôi đã gặp dân một lần rồi để giải thích cụ thể vấn đề hút cát là an toàn và tôi cùng đoàn đã đi kiểm tra chưa có vấn đề gì xảy ra cả, do dân bức xúc thôi vì có kẻ cố tình đứng đằng sau phá hoại?”.

Ông Nguyễn Thế Hỡi cho biết: “Có chuyện gì thì lãnh đạo thị trấn (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên- PV) gọi điện tôi xuống vì ở gần nhau nên cũng không cần văn bản, thậm trí gọi buổi tối để làm việc…”.

Xã hội - Dân “giằng co” với cảnh sát, một người nhập viện (Hình 3).Ông Nguyễn Thế Hỡi (trái).

Theo ông Nguyễn Thế Hỡi, trong thời gian gần 4 tháng qua ông chỉ gặp dân có một lần, nhưng không có văn bản làm việc, vì ông cho rằng mình chỉ là người được mời đến dự và phát biểu, còn người dân thì ngày đêm phản đối vấn đề hút cát “có phép”.

Phong Điền – Quang Huy