Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh

Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:17
0
Ghi nhận những kết quả đạt được của Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông, Đoàn công tác của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đề nghị với lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và có cơ chế chính sách, bố trí nhân lực để Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát huy vai trò và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội Luật gia tỉnh không ngừng phát huy vai trò

Sáng 21/7, Đoàn công tác của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông.

Tham dự và chủ trì buổi làm việc có ông Trần Công Phàn, Phó Bí Thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

Sự kiện - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh

Ông Trần Công Phàn, Phó Bí Thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam phát biểu quán triệt, định hướng buổi làm việc.

Tham gia buổi làm việc về phía địa phương có lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, Hội Luật gia tỉnh và các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu quán triệt, định hướng buổi làm việc, ông Trần Công Phàn cho biết, thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, thời gian qua, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương, các bộ, ban ngành.

“Trong buổi làm việc sáng nay, chúng tôi rất muốn nghe về tình hình tổ chức, hoạt động của Hội Luật gia tỉnh. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc và các định hướng phát triển trong thời gian tới” – ông Phàn nhấn mạnh.

Theo báo cáo, trong thời gian vừa qua, hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông triển khai tương đối toàn diện, các mặt công tác.

Sự kiện - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh (Hình 2).

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh chỉ ra những khó khăn của Hội Luật gia tỉnh.

Xác định tham gia xây dựng chính sách, pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác này.

Không chỉ vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cấp Hội tiếp tục được đẩy mạnh, phạm vi các hoạt động được mở rộng, nội dung và hình thức ngày càng phong phú, đa dạng và thực chất hơn, góp phần kịp thời phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, nâng cao hiểu biết về pháp luật, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được các cấp Hội quan tâm đẩy mạnh, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, nội dung và hình thức hoạt động ngày càng thực chất, hiệu quả, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Nội dung tư vấn và trợ giúp pháp lý của Hội chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực của đời sống xã hội như: hôn nhân gia đình, thừa kế, hợp đồng dân sự, tranh chấp đất đai, các chế độ về trợ cấp mất việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,… góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

Sự kiện - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh (Hình 3).

Toàn cảnh buổi làm việc.

Những năm qua, Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông tiếp tục tham gia tích cực vào công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính thông qua việc chỉ đạo các hội viên của các cơ quan Nhà nước thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, tham mưu công bố, chuẩn hóa các thủ tục hành chính...

Phát huy vai trò quan trọng của công tác giám sát xã hội, phản biện xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội Luật gia tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, giám sát và phản biện chính sách xã hội trên địa bàn.

Qua đó, tạo cơ hội để các cấp Hội theo dõi, xem xét, đánh giá, kiến nghị đối với hoạt động của cơ quan, tổ chức, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, pháp huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, việc triển khai Chỉ thị 14-CT/TW, ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới bước đầu đạt tiến độ, chất lượng.

Sự kiện - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh (Hình 4).

Ông Dương Đình Khuyến, Ủy viên Thường vụ Trương ương Hội, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Tư vấn Pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Hội Luật gia Việt Nam.

Mặt khác, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông thông qua các cương vị, nhiệm vụ công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, hoạt động nghề nghiệp của mình luôn chú trọng lồng ghép, phát huy vị trí, vai trò của Hội Luật gia và các hội viên...

Những kết quả hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua đã góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Tỉnh cam kết tháo gỡ những khó khăn của Hội

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tiền hành thảo luận về những kết quả các hoạt động, khó khăn của Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông trong thời gian.

Đặc biệt, các đại biểu cho biết, ngoài những khó khăn về kinh phí hoạt động, thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông chưa có biên chế nào nên không đảm bảo nhân lực, khiến cho quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn.

Sự kiện - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh (Hình 5).

Ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông cam kết sẽ chỉ đạo các Sở, ngành tiến hành khắc phục khó khăn của Hội Luật gia tỉnh về việc bố trí biên chế, kinh phí.

Vì vậy, các đại biểu kiến nghị Hội Luật gia Việt Nam, cũng như lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và có cơ chế chính sách, bố trí nhân lực để Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát huy vai trò và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, ông Trần Công Phàn cho biết, trước đây, Hội Luật gia là một trong 31 hội đặc thù, trong đó 10 hội có Đảng đoàn. Hiện nay, không dùng hội đặc thù nữa mà hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

“Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thì phải có con người, hỗ trợ về kinh phí. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông lại không bố trí biên chế, kinh phí thì làm kiểu gì. Đây là một thiệt thòi rất lớn”, ông Phàn nói.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông cảm ơn Đoàn công tác của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đã đến thăm và làm việc với tỉnh Đắk Nông.

Ông Chiến cho biết, thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã làm rất tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Về phía UBND tỉnh rất quan tâm, hỗ trợ các hoạt động của Hội Luật gia tỉnh triển khai công tác phổ biến pháp luật, làm sao để người dân nâng cao, hiểu biết pháp luật hơn.

Tuy nhiên, mức độ người dân tham gia các lớp bồi dưỡng, phổ biến giáo dục pháp luật còn rất thấp. Dẫn đến, nhiều địa phương ở cấp cơ sở làm theo kiểu đối phó. Đây cũng là thực trạng khiến tỉnh gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Do đó, tỉnh đề nghị Trung ương Hội thông qua Quốc hội có ý kiến để có cơ chế phù hợp cho địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cũng chưa quan tâm đúng mức, kịp thời dẫn đến việc thời gian qua Hội Luật gia tỉnh không có kinh phí, biên chế. Trong thời gian tới, tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan triển khai, khắc phục ngay vấn đề này.

“Hội Luật gia hoạt động tốt thì thì công tác phổ biến pháp luật, đưa pháp luật đến người dân sẽ đạt hiệu quả. Khi người dân hiểu biết pháp luật nhiều hơn thì sẽ bớt các vi phạm pháp luật và công tác phổ biến xã hội sẽ bớt các vất vả” – ông Chiến phát biểu.

Sự kiện - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh (Hình 6).

Ông Trần Công Phàn, Phó Bí Thư Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Trần Công Phàn đánh giá cao các kết quả hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua. Đồng thời, ghi nhận những cố gắng của Hội Luật gia tỉnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Bí Thư Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam cũng cho hay, tỉnh Đắk Nông có nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa. Do đó, nếu làm tốt việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, tư vấn, hòa giải ở cơ sở sẽ giúp cho người dân ngày càng am hiểu về pháp luật hơn.

Sau khi đưa ra nhiều phân tích, ông Phàn đề nghị tỉnh Đắk Nông quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh. Đồng thời, bố trí con người, biên chế cho tương xứng với nhiệm vụ để Hội hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho.

Sự kiện - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh (Hình 7).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.

Mặt khác, bản thân Hội Luật gia tỉnh cũng phải chủ động hơn nữa trong công tác của mình, làm sao huy động được trí tuệ tập thể của các hội viên và nâng cao vị trí, vai trò của Hội Luật gia.

Đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ mà các hội viên có thể làm được để đăng ký với tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần phải có sự quan tâm và có những đặt hàng giao nhiệm vụ tùy theo khả năng.

Phó Bí Thư Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam hy vọng, sau buổi làm việc hôm nay, Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông sẽ có những khởi sắc, hoạt động tốt hơn, bài bản hơn. Đồng thời, kết quả làm việc tốt hơn.

Về phía Đảng đoàn, Hội Luật gia Việt Nam và Trung ương Hội sẽ sẵn sàng cùng với Tỉnh ủy quan tâm công tác của Hội Luật gia của tỉnh Đắk Nông làm sao phát triển tốt hơn. Để từ đó, hiệu quả các hoạt động của Hội Luật gia tỉnh góp phần chung tay vào sự phát triển của tỉnh.

Khánh Ngọc

Trung tâm tư vấn pháp luật- Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa sơ kết 6 tháng

Thứ 5, 20/07/2023 | 18:58
6 tháng đầu năm 2023, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật – Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chuyển biến và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề Quý II năm 2023

Thứ 4, 19/07/2023 | 17:45
Ngày 19/7, tại Hà Nội, Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề Quý II năm 2023.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:09
Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức tuyên truyền và tư vấn pháp luật miễn phí cho hàng ngàn người dân vùng nông thôn tại các huyện trên địa bàn.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.