Đằng sau hành động của “người hùng” chặn xe

Đằng sau hành động của “người hùng” chặn xe

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Clip quay cảnh người đàn ông nằm ra giữa đường chặn xe bus trong những ngày qua được tung lên mạng đang gây xôn xao dư luận Hà thành. Sự thật đằng sau hành động này là gì?

"Người hùng" nát rượu

Ông là Phạm Trung Hà, 57 tuổi, người đàn ông làm xôn xao dư luận vì hành động chặn xe bus giờ tan tầm ở gần nhà khách Sơn La (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). Ông Hà xuất thân từ một gia đình trí thức, đã từng học trường Đại học KHXH&NV Hà Nội. Ra trường, ông làm cán bộ địa chất sau được một thời gian thì nghỉ rồi về nhà làm kinh doanh với vợ. Hiện tại hai vợ chồng ông "kinh doanh" ve chai. Bà Quyết- vợ ông bày ra ít vỏ chai rượu ngoại bên đường cho ông bán. Ông Hà trải chiếu, mang ghế ra và "định cư" luôn ở đoạn vỉa hè bên đường.

Pháp luật - Đằng sau hành động của “người hùng” chặn xe

Hàng ngày ông Hà tận thu những vỏ chai rượu Tây từ đống đồng nát của vợ ra bán lại

Dẫn chúng tôi sang chơi ông còn tự hào giới thiệu về thiên đường của mình, công dụng, cách bài trí nơi bán hàng, nơi ngủ để tránh bị chói mắt bởi đèn xe. Bà Quyết cho biết, mỗi khi say ông ấy thường nằm ngủ luôn ở đó. "Trên phường mấy lần xuống bảo dẹp chỗ đó nhưng tôi cứ dẹp ông ấy lại dọn ra. Người ta biết ông ấy say xỉn tối ngày nên cũng đành chịu", bà Quyết phân trần.

Trần tình của lái xe bus

Sở dĩ đoạn clip chuyện ông Hà chặn xe bus thu hút được sự quan tâm của dư luận không đơn thuần chỉ là một chuyện lạ. Nó dấy lên một thực tế về chất lượng kém của xe bus ở Hà Nội hiện nay. Anh Nguyễn Xuân Đ. phụ xe tuyến buýt số 02, cho biết: "Thật ra các anh chị có đi xe mới biết, giờ tan tầm lúc nào xe cũng chật kín cả, mọi người chen nhau, có người nhấc chân lên xong không đặt xuống được. Những lúc không còn chỗ trống nào như vậy thì dừng lại đón thêm khách thì người trên xe chửi bảo đi đi còn chỗ nào mà cho lên, còn bỏ bến thì người ở dưới rủa phận làm dâu trăm họ chẳng biết thế nào".

Đến đúng hôm ông Hà nhịn rượu, bà Quyết nói với chúng tôi: "May hôm nay hình như có ai động viên khuyên bảo gì nên ông ấy không uống đấy, chứ các cháu đến vào hôm qua, hôm kia thì ông ấy say chả biết gì, không nói chuyện bình thường được đâu". Là một người nghiện rượu, mỗi khi say ông Hà lại có những hành động của... người say. Khi say ông không ý thức được gì cả, đã rất nhiều lần ngủ ngay tại gần quán rượu, thậm chí có những lần lột sạch quần áo mà ngủ giữa đường.

Theo bà Quyết, những lần say xỉn ở nhà thì đánh vợ, đánh con, đập phá đồ đạc. Gần nhà ông có nhiều quán rượu, ông hay la cà ở đó, người ta không bán thì ông chửi mà bán thì ông say, lại khổ. Bà Quyết cũng nói khó với các hàng hay bán rượu cho ông Hà nhiều nhưng không kết quả. Có lần để cho người bán rượu biết, những lúc ông say cầm gạch đuổi, bà phải cố chạy qua những hàng hay bán rượu cho ông ấy để người ta biết khi say ông làm gì mặc dù sau đó biết thế nào cũng bị bầm dập.

Bà Quyết kể, "đỉnh cao nhất" của ông là ngồi tì tì một tiếng đồng hồ hết khoảng 1,5 lít rượu. Khoảng 20 năm trước gia đình và tổ dân phố cũng đưa ông ấy đi bệnh viện tâm thần chữa vì nghĩ ông bị thần kinh. Nhưng ông chỉ quậy mỗi khi uống rượu còn khi tỉnh táo thì cách cư xử hoàn toàn bình thường nên bác sĩ lại cho về. Sau đó ông cũng ít uống rượu, tỉnh táo làm ăn. Từ Tết trở lại đây ông ấy uống và phá phách nhiều, trước đó có uống nhưng không có biểu hiện phá phách lắm. Trước khi buôn vỏ chai, nhà làm quán phở, ông Hà hay phải dậy sớm thức khuya, người mệt mỏi, quán bán phở lại có cả rượu nên thỉnh thoảng ông lại làm vài ngụm, lúc nào cũng trong trạng thái lâng lâng lâu dần thành nghiện.

Chúng tôi được ông tiếp chuyện ngay "gian hàng" mà ông đã dày công đầu tư quảng cáo bằng cái biển với nét chữ nguệch ngoạc. Có khách đến mua 4 cái vỏ chai, ông đon đả mặc cả với chị khách từng nghìn một rất khéo. Kết thúc cuộc kỳ kèo chị khách hàng đồng ý mua 4 cái vỏ chai với giá 40 nghìn đồng. Tôi vào nhà ngồi nói chuyện với bà Quyết, khoảng 20 phút sau ông vào nhà đưa cho vợ 10 nghìn. Mắt ông nháy nháy ra hiệu ý bảo tôi không "khai" ông đã "biển thủ" mất 30 ngàn tiền bán vỏ chai. Tôi ra hỏi nhỏ tiền vừa bán hàng đâu hết thì ông thì thầm miệng toàn hơi rượu "tao gửi ông anh ruột rồi", đoạn cúi xuống xoa xoa bụng rồi cười hềnh hệch.

"Lúc tỉnh tôi cũng làm thế"

Được hỏi về nguyên nhân của hành động chặn xe buýt, ông Hà lúc tỉnh táo cho biết: "Bác bức xúc quá, ở gần trạm đấy nhiều bác thấy có đứa đi học về từ 5h nhưng tận 8 - 9h chưa bắt được xe. Hỏi thì nó bảo xe toàn bỏ bến". Chúng tôi hỏi tại sao bác hay lên trên điểm xe buýt ấy thì ông cười khì khì mà rằng trên ấy có quán rượu ngon lắm. Hàng xóm có người nói ông chập chập, có người lại bảo ông hoàn toàn bình thường. Đấy là do họ tiếp xúc với ông những lúc say và khi ông tỉnh. Nhưng say thì nhiều, chứ mấy khi thấy ông tỉnh táo. Người dân buôn bán và xe ôm quanh bến xe buýt cho biết, điểm xe buýt đó thi thoảng vào giờ tan tầm xe đông, người ta cũng hay bỏ bến nhưng có lẽ bất đắc dĩ, vì đông quá nên lái xe bus mới phải làm vậy.

Pháp luật - Đằng sau hành động của “người hùng” chặn xe (Hình 2).

Ông Phạm Trung Hà

Anh Nguyễn Hữu Hùng làm xe ôm ở bến xe bus trước cửa nhà khách Sơn La, là người chứng kiến toàn bộ sự việc hôm ông Hà chặn xe bus và những hôm sau khi ông Hà có mặt. Anh cho biết: Hôm đó ông Hà uống rượu xong, ra cà kê nói chuyện với mấy em sinh viên, thấy bảo xe bus toàn bỏ bến nên ông nổi máu anh hùng tuyên bố "để bác chặn xe bus cho chúng mày lên". Mấy cậu học sinh khen đó là hành động dũng cảm và bảo nếu bác làm được thì sẽ quay hình ông và đăng lên mạng để mọi người được biết. ông Hà có vẻ rất hứng chí nên chạy hết bến xe bus chặn xe lại. ông "diễn" hành động anh hùng này trong hai hôm liền.

Trưa ngày mùng 4/11 bà Quyết mới được đám sinh viên thuê trọ cho xem hình ảnh của chồng chặn xe bus và những dư luận xung quanh hành động đó. Bà Quyết chỉ bình luận: "Ông này lại hâm rồi". Bà cũng cho biết thêm, thỉnh thoảng khi say rượu ông Hà ra bắt xe về quê (quê ông ở làng Chuông). Mỗi lần bắt xe để đi ông đều chặn đầu xe như vậy, sau khi lên xe thì ông hay phá phách, nói nhiều nên các lái xe nào quen mặt ông rồi thì thường ngại cho ông lên.

Khi chúng tôi có hỏi bà Quyết, nếu ông cứ tiếp diễn hành động đó thì gia đình sẽ làm thế nào thì bà cho biết: Gia đình cũng đã làm hết cách, chẳng biết làm thế nào nữa, chỉ mong sự giúp đỡ của cộng đồng và sự nhận thức của bản thân ông. Bản thân ông Hà trong lúc tỉnh táo cũng biết rằng hành động của mình gây nhiều buồn phiền cho vợ con. ông rầu rĩ gọi chúng tôi lại và nói: "Chắc lúc đó bác bị ngộ rượu, các chú đừng chuyện bé xé ra to nhé". Nhưng ngẫm nghĩ một lúc, ông Hà lại bảo: "Nhưng nhìn các cháu nó khổ, bắt xe đã khổ, lại bị lái xe, soát vé hành hạ, coi thường và xô đẩy mạt sát. Thậm chí là không cho lên xe thì tôi cũng bức xúc. Lúc tỉnh, tôi cũng sẽ làm như thế...".

Hoàng Văn


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loat kiểm tra các quán bar, vũ trường Beer Club

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Đồng loat kiểm tra các quán bar, vũ trường Beer Club

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.