Đánh chết học viên cai nghiện, nhóm ‘đại bàng’ lãnh án nặng

Đánh chết học viên cai nghiện, nhóm ‘đại bàng’ lãnh án nặng

Thứ 6, 28/07/2017 | 07:30
0
Thực hiện màn “tập dượt” cho học viên cai nghiện mới vào phòng, nhóm “đại bàng” đánh học viên đến chết.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 27/7, TAND TP.HCM tuyên án đối với nhóm “đại bàng” giết học viên trong trại cai nghiện ma túy về cùng tội Cố ý gây thương tích.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thái Ngọc Dũng (SN 1979, quê tỉnh Bình Dương) và bị cáo Phan Văn Tiến (SN 1981) cùng mức án 14 năm tù giam.

Bốn đồng phạm của Dũng là Hồ Hoài Mỹ (SN 1985) và Lê Thanh Truyền (SN 1994) bị tuyên phạt cùng 10 năm tù, Nguyễn Ngọc Quý (SN 1982) lĩnh 6 năm 6 tháng tù và Trần Văn Tuấn (SN 1996) lĩnh 5 năm tù giam.

Ngoài bản án hình sự, nhóm bị cáo trên còn phải bồi thường cho gia đình bị hại 165 triệu đồng tiền các phí tổn, cấp dưỡng cho 2 người con của bị hại cho đến khi đủ 18 tuổi.

Hồ sơ điều tra - Đánh chết học viên cai nghiện, nhóm ‘đại bàng’ lãnh án nặng

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Theo cáo trạng, ngày 4/4/2015, UBND phường Tân Thới Hiệp (quận 12, TP.HCM) ra quyết định đưa học viên N. (quê tỉnh Nam Định) là đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở xã hội Nhị Xuân (quận 12) để quản lý, cắt cơn cai nghiện tập trung.

N. được 4 cán bộ quản lý khu 1 đưa vào phòng 8 của khu này để ở trong thời gian cắt cơn. Phòng 8 đã có Dũng, Tiến, Mỹ, Truyền, Quý, Tuấn và một số học viên khác ở. Các học viên trong phòng dưới sự điều khiển của trưởng phòng đã chia thành 3 mâm (cấp - PV) theo thứ bậc.

Mâm 1 gồm những học viên “tốp trên” và là nhóm “đại bàng”, mâm 2 và 3 là các học viên có “tư cách” thấp hơn và phải phục vụ, hầu hạ nhóm mâm 1.

Theo quy định ngầm, ai là học viên mới vào phòng phải trải qua “màn tập dượt” nhập phòng. Khi N. vừa vào phòng, bị cáo Thái Ngọc Dũng, trưởng phòng và được xếp ở mâm 1 ra tay đánh và yêu cầu cúi đầu xuống nhưng N. phản ứng.

Do N. không chịu làm theo quy định ngầm của phòng nên các đàn em trong mâm 1 của Dũng xông vào đánh N. ngất xỉu. Sau đó, nạn nhân chết trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, trong phiên tòa ngày 25/7, các bị cáo trên đều thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo cũng cho biết bất cứ ai mới nhập phòng cũng đều bị đánh.

Ngoài ra, các bị cáo cũng cho rằng, khi sự việc xảy ra có sự chứng kiến của cán bộ quản lý khu 1. Liên quan đến lời khai này của các bị cáo, trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra xác định có dấu hiệu về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên đã 2 lần ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ quản lý khu 1 để điều tra.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, VKSND TP.HCM đã không phê chuẩn vì các cán bộ này không chịu thừa nhận và cơ quan điều tra không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của họ. Do đó, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra với các cán bộ.

Trong khuôn khổ quyền hạn xét xử của tòa chỉ xét xử những gì VKSND TP.HCM truy tố, HĐXX không thể xem xét trách nhiệm của những người liên quan mà cơ quan điều tra đã đình chỉ trước đó.

Công Thư

Cùng chuyên mục

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Người phụ nữ “nổ” là giám đốc, quen biết nhiều để lừa đảo lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:27
Tại phiên toà, Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sở dĩ bị cáo rơi vào con đường lừa đảo là vì làm ăn thua lỗ, nợ nần nên dẫn đến làm liều.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: "Thâm tâm tôi không nghĩ chiếm đoạt tiền"

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:53
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng khai rằng, thâm tâm không bao giờ nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền, nhận thức lúc đó chỉ là một cách để huy động vốn.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.
     
Nổi bật trong ngày

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.