Danh hài Tự Long tiết lộ chuyện

Danh hài Tự Long tiết lộ chuyện "sống nhờ" nhà vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
“Đánh bóng” màn hình tivi và các sân khấu hài, được khán giả yêu quý bởi duyên hài rất riêng của mình, ít người biết danh hài có dáng dấp lù đù ấy có một hậu phương khá hùng hậu. Ngoài vợ đẹp, con trai ngoan kháu khỉnh, danh hài Tự Long còn rất may mắn khi ở rể mà vắng nhà tối ngày vẫn được nhà vợ hết sức cưng chiều.

Chàng rể quê Quan họ

Sinh ra và lớn lên ở Bắc Ninh trong một gia đình cả bố và mẹ đều làm nghệ thuật nhưng lại không muốn con trai theo nghề diễn nên ông bà đã hướng cho Tự Long học…Trung cấp xây dựng.

Nhưng có lẽ cái nghiệp diễn xuất nó không buông tha anh dễ như thế. Ẵm mảnh bằng Trung cấp xây dựng sau 3 năm miệt mài đèn sách, Tự Long ra trường và đi làm như bao thanh niên trưởng thành khác. Nếu như…

Sự kiện - Danh hài Tự Long tiết lộ chuyện 'sống nhờ' nhà vợ

Danh hài Tự Long

Chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào mà đang làm xây dựng, Long bỗng dưng quyết định thi vào trường nghệ thuật của tỉnh. Gia đình anh chưa biết chuyện gì thì Long lại lặng lẽ ra Hà Nội thi vào khoa Chèo – Đại học Sân khấu – Điện ảnh.

Đến khi trường nghệ thuật địa phương đáng công văn cho gia đình Tự Long và ra… trường nghệ thuật ở Trung ương thì câu chuyện chàng kỹ thuật viên chuyên ngành Xây dựng bị bại lộ.

Nhưng lúc này, Tự Long đã ở thế “chuyện đã rồi” nên gia đình anh phải chiều theo ý muốn của anh con cả cứng đầu. Mối duyên với nghệ thuật của Tự Long chính thức bắt đầu từ đó.

Năm 1998, tốt nghiệp ra trường thì đến năm 1999, Tự Long đã được đầu quân về Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần.

Kể từ năm 2003-2004, khán giả bắt đầu biết đến Tự Long nhưng lại qua những vai hài với diễn xuất ấn tượng của anh trên màn ảnh nhỏ.

Năm 2004 cũng là năm chàng diễn viên Chèo quê Quan họ chính thức trở thành chàng rể Hà Nội và đủ vốn liếng để tậu một căn nhà ở Cầu Diễn.

Có vẻ như, đường công danh cũng như tình duyên của Tự Long cùng song hành theo hướng tịnh tiến nên sau khi kết hôn với cô họa sĩ trẻ người Hà Nội thì cùng với những thành công và ngày càng được khán giả biết đến nhiều hơn nữa, Tự Long chính thức khoác áo lính.

Với kỷ luật nghiêm ngặt của quân đội không cho phép Tự Long sống đời nghệ sĩ tự do như những đồng nghiệp khác.

Đơn vị tạo điều kiện cho anh thoải mái làm nghề, làm tay trái nhưng không được để ảnh hưởng đến kỷ luật cơ quan.

Mỗi năm, Tự Long và các đồng nghiệp ở Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần vẫn phải đảm nhiệm 12-150 đêm diễn.

Còn việc hợp tác với Đài truyền hình, nhận lời các show ở Hà Nội hay tỉnh xa là tùy thuộc vào việc thu xếp thời gian của mỗi người.

Có những hôm Tự Long diễn show ở Quảng Ninh đến 4 giờ sáng mới về đến Hà Nội, anh đành đến Đoàn chèo để ngủ luôn tại đó để đến 7 rưỡi “có mặt” ở cơ quan như các đồng chí khác.

Lịch làm việc căng như dây đàn, trong thời gian dài khiến Tự Long bảo mình lúc nào cũng như sắp… đứt. Đó là lý do khiến danh hài luôn có gì đó căng thẳng và mải miết, không giống như những nghệ sĩ khác.

Tự Long phải bớt xén thời gian đáng lẽ ra để dành cho gia đình của anh, trở thành thời gian cho công việc, cho khán giả. Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ, anh căng ra thì anh có thu nhập lớn chứ có ai bắt anh phải thế.

Nhưng danh hài tâm sự: “Tôi căng ra để sống vì ngoài công việc còn có trách nhiệm của người đàn ông với gia đình. Tôi cố gắng vì tôi không phải là nghệ sĩ của gia đình hay nghệ sĩ của một đoàn mà là một người của công chúng, ngoài kiếm sống còn là ham muốn được biểu diễn, cống hiến cho khán giả”.

Chính vì thế mà sau 8 năm kết hôn, có một gia đình hạnh phúc, có nhà riêng, có xe bốn bánh, có cậu con trai Nguyễn Tự Gia Anh lên 5 tuổi vô cùng đáng yêu và kháu khỉnh và quan trọng là nghệ sĩ này đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả... nhưng sự đầy đủ đó chưa khiến danh hài thỏa mãn.

Anh vẫn cố gắng để vợ con mình có được những điều tốt nhất, được sống đầy đủ nhất có thể và cống hiến cho khán giả tất cả những tinh túy ở độ tuổi sung sức nhất của cuộc đời.

Hai người chẳng bao giờ cãi nhau và cũng hiếm có người vợ nào như vợ anh. Chị chăm sóc chồng từng chút và mắc chứng... không thể ngủ được nếu không có chồng bên cạnh.

Có những đêm anh đi diễn ở tỉnh đến 3 giờ sáng mới về, chị vẫn nằm đọc báo chờ chồng. Được ngủ trong tay chồng, với chị là niềm hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ.

Sau khi sinh con trai Gia Anh (tên thường gọi ở nhà là Teppi), vợ chồng Tự Long dọn về nhà ngoại ở Hàng Bồ sống chung.

Gạt bỏ hết những quan điểm sĩ diện phi thực tế, Tự Long quan niệm: “Ở nhà bà ngoại thuộc khu trung tâm thành phố, điều kiện cho con cái học hành thuận tiện hơn, sinh hoạt cũng tiện hơn. Bọn tôi mà ở riêng có khi bây giờ bao thứ xảy ra rồi, lằng nhằng nữa”.

Có vẻ Tự Long đã rất sáng suốt khi đưa ra quyết định ở rể, bởi anh nhận thấy, như vậy là tốt nhất cho vợ con anh và cho cả anh lúc này. Khi anh còn chưa nổi tiếng, các mối quan hệ bạn bè, công việc còn thu hẹp thì ngoài thời gian làm việc, anh dành trọn cho gia đình.

Nhưng theo thời gian, sự nổi tiếng kéo theo các mối quan hệ mở rộng, công việc cũng nhiều hơn khiến chuyện anh đi tối ngày về trở về nhà trong tình trạng mệt mỏi, buồn bực hay ngà ngà say trở thành… chuyện cơm bữa.

Anh tâm sự: “Thôi thì mình được mặt này thì gia đình mình thiệt mặt khác. Tôi đành an ủi vợ chứ không thể làm khác được. May là vợ tôi làm hành chính ở nhà xuất bản, 8h sáng đi, 18h tối về.

Cô ấy cũng hiểu tâm lý của tôi nên không kêu ca nhiều, tự chăm sóc gia đình và con cái”.
Đôi lúc bà xã Tự Long cũng phàn nàn với chồng về những thiệt thòi của mình, nhưng chỉ là phàn nàn vậy thôi chứ chị rất hiểu sự căng thẳng của anh.

Chị là họa sĩ của Nhà xuất bản chính trị Quốc gia, công việc khá bận bịu nên cũng đi vắng từ sáng đến chiều tối, mọi công việc trong gia đình đều dồn vào vai bà ngoại hết.

Hằng ngày, bà là người đảm nhiệm công việc đưa đón Teppi.

Khéo tay, hay làm

Là con trai cả trong một gia đình ở nông thôn nên Tự Long khá đảm đang và biết việc. từ khi lên 5 tuổi anh đã biết nấu cơm cho cả gia đình ăn nên khi có gia đình riêng những việc như nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo, sửa xe, sửa chữa điện nước... anh chẳng nề hà việc gì.

Anh cũng muốn có thời gian rảnh rỗi để đỡ đần cho vợ con việc nhà nhưng vì quá bận rộn nên anh chỉ tranh thủ tận dụng thời gian hiếm hoi của mình.

Sự kiện - Danh hài Tự Long tiết lộ chuyện 'sống nhờ' nhà vợ (Hình 2).

Tự Long cùng vợ và con trai

Nhiều khi bà xã thấy anh đi làm về mệt quá, nằm ngủ lịm đi, quên cả tắm rửa, ăn uống nên cũng hết sức thông cảm.

Anh gần như chẳng có thời gian đưa vợ con đi chơi, nên mỗi lần được bố cho đi dạo phố là thế nào Teppi cũng ra sức năn nỉ để được bố mua thêm đồ chơi, được chơi thêm ở đâu đó…

Từ khi vợ mang bầu Teppi, anh đã không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Những lúc rảnh rỗi, anh chị tranh thủ đi sắm đồ sơ sinh cho đứa con đầu lòng.

Trên ôtô của Tự Long còn có cả những cuốn sách dạy chăm sóc bé. Là anh cả của một đàn em nên Tự Long có kinh nghiệm dỗ em và ru em ngủ bằng giọng hát chèo ngọt lịm.

Vì thế, khi bà xã sinh cho anh cậu con trai đầu lòng, Tự Long chẳng hề bỡ ngỡ mà còn rất tự tin vào “tay nghề” chăm em bé của mình. Anh có thể tự thay bỉm cho con, hay cho con uống sữa, ăn bột… khi bà xã bận bịu.

Đến nay, khi con đã lớn, anh vẫn chủ động đánh thức rồi cho con ăn uống, chuẩn bị quần áo rồi đưa con đến cơ quan cùng mình, mỗi khi bà ngoại có việc bận. Làm bố, hay thậm chí cả làm mẹ, với Tự Long trở thành chuyện bình dị.

Tuy sống cùng gia đình vợ, ăn uống sinh hoạt với đại gia đình nhưng phòng ngủ của vợ chồng Tự Long có lối đi riêng nên vẫn tạo được cảm giác riêng tư cho đôi vợ chồng trong không gian chung không mấy rộng rãi phố cổ.

Vì thế, mỗi khi Tự Long đi diễn xa nhà lâu ngày hay bà xã anh “phát hiện” ra anh có một fan nữ cuồng nhiệt nào đó mà hai vợ chồng có những phút cãi cọ, giận hờn thì cũng không làm ảnh hưởng đến mọi người.

Tự Long tiết lộ rằng mình có nhiều fan nữ hâm mộ và có những cô vì mê tài năng của danh hài quá mà táo bạo gửi thông điệp tình nguyện dâng hiến cho thần tượng tất cả những gì mình có.

Danh hài tủm tỉm: “Cái đẹp thì ai mà chả thích. Nhưng đẹp mà cho không biếu không thì cũng sợ lắm”.

Ở rể nhưng Tự Long chẳng khác gì “ông khách”. Hằng tuần chỉ ăn cơm nhà 1-2 bữa rồi đi tối ngày.

Anh ra khỏi nhà khi con chưa ngủ dậy và trở về khi cả gia đình đã say giấc nồng. Nếu hôm nào đó anh có mặt ở nhà cả ngày thì giấc ngủ thiếu thốn cũng gần như chiếm hết khoảng thời gian quý giá này. Biết con rể bận rộn nên gia đình nhà vợ anh hết sức thông cảm.

Dù Tự Long có vắng nhà triền miên cũng là vì gia đình, vì mong vợ con anh có cuộc sống no ấm, đủ đầy chứ không phải vì anh ham chơi, đua đòi… mà sao nhãng gia đình.

Chính vì thế, chàng rể Tự Long rất được mọi người cưng chiều. Mẹ vợ anh còn quan tâm chăm sóc con rể đặc biệt hơn cả con gái của mình.

Tự Long thích ăn cơm, nhưng nếu cuối tuần cả nhà đổi món bằng những đồ ăn nước như bún, miến, phở… thì thế nào cậu con rể nổi tiếng cũng được mẹ vợ chuẩn bị cho một suất cơm riêng.

Cả năm sống cùng nhà ngoại nên mỗi dịp Tết Nguyên đán, gia đình Tự Long lại khăn gói về ăn Tết nhà nội.

Bà xã Tự Long cũng khá thoải mái khi về nhà chồng vì chị chẳng phải đầu tắt mặt tối như nhiều cô dâu ở nông thôn khác. Bố mẹ anh cũng là người dễ tính và thương yêu con cái nên thường dành thời gian cho các con nghỉ ngơi.

Danh hài tỏ ra khá gia trưởng trong quan điểm về bổn phận của nàng dâu và mẹ chồng trong gia đình, nhưng anh cũng rất biết dung hòa những quan điểm truyền thống với thực tế cuộc sống, để giữ một gia đình luôn hạnh phúc, vì vợ và vì con.

Thiên Phước

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL