Đánh mất cảm xúc

Đánh mất cảm xúc

Thứ 3, 30/04/2013 | 09:50
0
Tôi từng thấy có nhiều người sống vui lắm, dù cho một tháng không gặp, hay một năm không gặp, thậm chí mới gặp hôm qua rồi hôm nay lại gặp nhưng lúc nào trông họ cũng tươi tỉnh. Nhiều chuyên gia tâm lý từng phải hồ nghi không biết lý do tại sao một người bình thường không duyên cớ gì mà có thể hớn hở quanh năm như thế. Một ngày mà hưng phấn quá 15 phút cũng có thể gọi là đang có triệu chứng về tâm lý không ổn định. Nhưng đó là một chuyện khác.

Khi Tết hết, bạn quay trở lại Sài Gòn và trở về nhà sau một quãng thời gian vắng mặt, và cảm giác đầu tiên của bạn khi mở cửa căn phòng ra, không phải là mùi ẩm mốc hay bụi bặm mà là những chậu hoa ở ban công lâu ngày không tưới nước, cánh đã rụng, thân đã héo mà vẫn ngoi ngóp sống, không biết ngày mai có còn tồn tại được không? Không hiểu sao, nhìn những cây hoa bé nhỏ ấy tôi lại liên tưởng sao nó giống một người khi hết cảm xúc đến vậy?

Ánh nắng, nước, gió… là những thứ không thể thiếu cho một cái cây tươi xanh. Cũng giống như thế, loài người còn cần một thứ quan trọng nhiều hơn ba yếu tố kia, đó chính là Cảm xúc. Cảm xúc cũng như nước, như ánh sáng, như gió trời. Không có nó, đời sống trở nên tẻ nhạt, nhìn đâu cũng thấy sự khô khan và đơn điệu đến ngột ngạt.

Chúng ta từng phải thừa nhận rằng, loài người đang đi lên và cả… đi xuống. Khi những nhu cầu cuộc sống đi lên, khi những ứng xử ngày càng tinh vi hơn, khi con người cảm nhận về nhau ngày càng khó khăn hơn cũng là khi sự tử tế đang ít đi, sự hờ hững nhiều lên và đương nhiên, thay thế cho một cuộc sống không có quá nhiều cảm thông, áp lực không hề giảm cũng là lúc mỗi ngày một nhiều lên số lượng những người bị xếp vào hàng lãnh cảm, trầm cảm và tỉ lệ người muốn tìm đến “chốn bình yên vĩnh viễn” ngày càng nhiều. (Điều này không ngoại trừ ai, điển hình là trong ba bốn năm vừa qua, sowbiz Hàn Quốc liên tục dấy lên những thông tin về những ngôi sao tự tử do những nguyên nhân của sự trầm cảm, bế tắc).

Nhiều người lớn Việt Nam, nhất là những bà nội trợ từng mê mệt phim Hàn, nhiều người trẻ châu Á từng điên cuồng vì những ngôi sao danh tiếng của Hàn Quốc, họ để tóc kiểu của sao, ăn mặc kiểu sao, chạy theo thị hiếu và nắm bắt nhanh và chuẩn đến từng centimet cách sống và cách trưng bày vẻ bề ngoài của thần tượng – những người đã thành công trong việc tạo dựng cho đám đông quanh mình xu hướng cộng thêm một thái độ bắt chước đến chóng mặt.

Xã hội - Đánh mất cảm xúcNhưng những người trẻ tuổi mới vào đời, đầy tươi mới, đầy những khát vọng cho một cuộc sống phía trước, đâu biết phía sau sự đẹp đẽ kia, thần tượng của họ cũng đang khổ đau lắm, cũng đang đầy những bế tắc và phía sau nụ cười duyên dáng như Kym Huyn Joong hay Kim Tae Hee kia là những lá thư tuyệt mệnh của Choi Jin Sil, Choi Jin Young, Jo Sung Min… Đây phải chăng là kết quả cuối cùng cho một đời sống bế tắc, bị hết cảm xúc Sống, hết những cảm xúc của sự vui vẻ và hi vọng. Người ta có thể Sống được không nếu nhìn về phía trước chẳng còn xúc cảm gì, chẳng còn thấy gì hoặc họ chỉ đi lùi, chỉ biết ngoái lại phía sau bóng tối và không biết tự thắp sáng đời mình.

Một ông nhà văn nổi tiếng lắm (xin được giấu tên) có lần gọi điện cho ông bạn trong cơn chán đời. Khi bạn hỏi: Dạo này ông sống ra sao? Ngay lập tức ông kia đã phải thốt lên: Có sống bao giờ đâu mà hỏi?! Ai chẳng biết, chẳng hiểu một điều, không phải cái vỏ hào nhoáng nào cũng chứa bên trong nó một cái lõi hào nhoáng y hệ phía ngoài.

2. Cảm xúc là thứ không hình khối nhưng lại đầy màu sắc, đầy những trạng thái khác nhau, chi phối phần lớn đời sống con người. Cảm xúc không phải là tiền, không phải là vật chất nhưng lại là động lực để làm ra của cải mà cũng là kẻ thù làm tiêu sản bất kể lúc nào.

Cảm xúc vui và cảm xúc buồn như hai mặt trái phải nằm liền kề nhau, chỉ một cái lật bàn tay thôi, niềm vui có thể biến mất tức thì và nỗi buồn thì ập đến. Sự buông bỏ và nắm giữ trong cuộc sống là một chiếc chìa khóa mà không phải ai cũng biết cách để mở ra đúng cánh cửa mình cần. Nhưng tôi tin chắc rằng, trước khi bạn bị rơi vào cái bẫy của sự chán nản thì bạn đã là người giăng bẫy chính mình: bởi những hi vọng dạt dào, bởi những toan tính không bến bờ, và cả những cuộc đua những hơn thua để bằng được thiên hạ quanh mình. Sự không biết dừng lại ở một điểm phù hợp chính là nguyên nhân dẫn đến thất vọng. Hầu như bất kể một kẻ sống thất vọng nào trên đời cũng đều sinh ra chán nản. Và chán nản là nguyên nhân điển hình của việc khiến cho bản thân mình rơi vào tình trạng mất dần đi những cảm xúc.

Cuộc sống là màu đen nếu bạn bi kịch tất cả mọi thứ và là màu hồng nếu biết coi tất cả mọi bi kịch chỉ là thử thách. Vì mọi cái trên đời đều có những thời điểm của nó, có đến thì sẽ có đi. Loài người có một căn bệnh mà hầu hết đều mắc phải, từ giáo sư, từ chuyên gia tâm lý, từ tổng thống tới thường dân, là vào một phút giây nào đó, khi lòng mình lung lay và trở nên yếu đuối họ thường rất dễ nuông chiều những xúc cảm bi kịch, rất dễ thêu dệt nên những tấm màn đen tối xung quanh một câu chuyện bé tí xíu như một cái tăm. Khi biến những cái đơn giản trở thành phức tạp, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa hơn và thậm chí có người còn phải gào toáng lên: Chết quách cho xong!

Bạn đã bao giờ phải đối diện với một người trong tình trạng hết sạch cảm xúc hay chưa? Họ thậm chí không lo nghĩ gì, không một thái độ hốt hoảng khi nhìn thấy người khác gặp nạn ngoài phố, họ không vui vẻ tay bắt mặt mừng sau nhiều ngày gặp lại bạn bè, họ thờ ơ, lộ rõ vẻ chán chường, mọi thứ với họ như khô cằn, cụt ngủn và bế tắc. Đừng để bản thân mình bị rơi vào những cái bẫy của cảm xúc, nhất là những cảm xúc tiêu cực. Bạn có thấy rằng đây là “Một thế giới thực kì lạ! Nếu bạn trở nên an bình, sự thân thiết của bạn với mọi người sẽ thay đổi bởi vì bạn là con người khác. Nếu sự thân thiết của bạn được gắn với khốn khổ của bạn, sự thân thiết có thể biến mất”.

Khi hết cảm xúc, người ta trở nên lười cười, lười ăn, lưởi chào hỏi nhau và thậm chí lười phải soi gương, sợ chạm phải chính khuôn mặt nhàu nhĩ của mình. Còn khi đang sung sướng hạnh phúc, sao người ta thích nhìn ngắm và ve vuốt chính bản thân mình đến thế?

Trong cuộc sống mọi thứ đều có hai mặt, và hai mặt đó đều có tính tương tác nhau, có đau khổ ắt có hạnh phúc, có giàu có thì ắt có nghèo đói, và có thăng hoa thì ắt một lúc nào đó sẽ có những phiền lụy, chán nản. Điều quan trọng để bản thân mỗi người không bị rơi vào cái bẫy của những xúc cảm khó lường ấy là luôn để mình ở trạng thái cân bằng, bởi sự cân bằng chính là bến đỗ của yên ổn.

3. Công chúa nhạc Pop Britney Spears từng “gục ngã” và khiến cả thế giới hồi hộp rồi thất vọng bởi những trò lố ngông cuồng của tuổi trẻ, cô từng có 55 giờ kết hôn giả với cậu bạn thân chỉ vì muốn biết cảm giác kết hôn như thế nào? Tiếp đến là cuộc hôn nhân dài 2 năm với anh chàng vũ công Kevin Federline với những màn giằng con quyền nuôi con. Không dừng lại ở đó, Britney Spears lại tiếp tục gây sốc bằng cách xuống tóc vào năm 2007. Đây cũng là thời gian cô bị rơi vào khủng hoảng trầm trọng và bất cần cuộc sống xung quanh. Người ta tưởng rằng sau cú cạo trọc đầu này cô sẽ trở lại tươi tắn hơn nhưng khán giả đã thất vọng khi Britney Spears xuất hiện trong một màn biểu diễn ăn mặc hở hang và mệt mỏi. 1/2008 cô từng có ý định tự tử và được xe cứu thương chở tới bệnh việc UCLA trong tình trạng tinh thần bất ổn.

Thế nhưng, khi người hâm mộ đang mất dần hi vọng ở Britney Spears cũng là lúc cô trở lại đầy ngoạn mục trong việc chăm sóc chu đáo hai cậu ấm, tạo được danh tiếng trở lại trong hàng loạt bài hát được yêu thích và những chuyến biểu diễn thành công quanh thế giới. Hơn cả, Britney Spears đã tìm được một nửa đích thực của mình - người quản lý lâu năm Jason Trawick vào tháng 6/2009. Không những thế cô còn tham gia đóng phim. “Tôi muốn mọi thứ trở nên lặng lẽ vào lúc này, tôi đang dành nhiều thời gian ở nhà để vui đùa cùng các con của mình.” Brit chia sẻ với tạp chí Cosmopolitan. Vậy có nghĩa là con tim đã vui trở lại!

Những điều đích thực luôn đẹp

Nhà văn Andre Maurois, tác giả của những thiên truyện ngắn nổi tiếng Hoa từng mùa, Hoa violet ngày thứ tư…, đã từng làm bao nhiêu trái tim nghẹn thở và vỡ òa cảm xúc thăng hoa khi đọc những trang văn viết về tình yêu của ông. Nhà văn đoạt giải Nobel văn học này đã viết những câu chuyện tình trắc trở, éo le nhưng thi vị, đã chạm tới sự rung cảm của bạn đọc biết bao thế hệ.

 
Xã hội - Đánh mất cảm xúc (Hình 2).

Tôi vẫn nhớ như in những bó hoa tươi thắm nhưng u buồn mà người phụ nữ bất hạnh đặt trên mộ chồng, rồi cô cũng bắt gặp một người đàn ông khác cứ chiều thứ năm lại tới đặt hoa lên mộ của người vợ quá cố. Từ những bó hoa ấy mà giữa hai người xa lạ đang tuyệt vọng trong đời tìm thấy tình yêu bên nhau, sự chán nản đã bỏ đi và tình yêu lại trở về.

Andre Maurois đã khiến tôi tin rằng, chỉ những gì đích thực trên đời này mới đẹp đẽ đến thế, mới đủ sức mạnh và sự thánh thiện làm sống dậy những tin yêu đã chết. Câu chuyện buồn nhưng lại có hậu, Hoa từng mùa, nếu bạn đang chán nản hoặc đang muốn tìm lại sự sôi nổi đã mất, hãy chạm ngõ những dòng văn đầy hơi thở cuộc đời của Andre Maurois.

Theo Minh Nguyệt (Thế giới người nổi tiếng)

Cuộc sống là một bản tình ca lãng mạn

Thứ 3, 09/04/2013 | 10:23
Là lữ khách du lịch đời mình ta cứ hát mãi bài tình ca, cứ tự do nhảy theo điệu nhạc, không ngại ngần, không thẹn thùng xấu hổ và không ngừng bước đi tiếp.

Buổi tối cuối tuần và bản tình ca giọng mộc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Hôm nay là một ngày thứ bảy khá kỳ lạ. Gió không thổi nhiều. Người ta ra đường có vẻ cũng không nhiều, ít nhất là trong mắt nhận xét của tôi và tôi cũng làm một việc không quen thuộc so với những ngày thứ bảy khác của mình.

Berlin và những mùa ru kí ức

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:54
Berlin không phải là nơi để nhớ, cũng chẳng phải là miền để thương. Nhưng Berlin là nơi mình dừng chân nhiều nhất trong những thành phố ở Đức mà mình đã đi qua. Thật lạ! Đôi khi vẫn tự hỏi có điều gì ở Berlin lại có thể níu giữ chân mình lâu đến thế. Và nếu không có những người bạn tuyệt vời ở đây, liệu mình có bao giờ quay trở lại?