"Danh xưng nhà thơ thế giới là nổ, là háo danh"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 27/12/2022 | 18:41
0
Trước việc có nhân vật tự xưng mình với những danh hiệu to lớn liên quan đến thơ ca, Sở VH,TT Quảng Ninh và các nhà văn, nhà thơ đã lên tiếng về sự việc.

Mới đây, những hình ảnh về Gala chung kết Du lịch và Tài năng kỷ lục châu Á - Lễ hội doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt, Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 22/11 được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Tại sự kiện, bà Tống Thu Ngân được vinh danh với hàng loạt danh hiệu: Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Đại sứ trọn đời của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch hội đồng Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều câu lạc bộ thơ trong và ngoài nước...

Văn hoá - 'Danh xưng nhà thơ thế giới là nổ, là háo danh'

Hình ảnh bà Tống Thu Ngân được vinh danh "nhà thơ thế giới" trong sự kiện.

Tổ chức "chui"

Chia sẻ với Người Đưa Tin, đại diện Sở Văn hoá và Thể thao Quảng Ninh cho hay, chương trình chưa cấp phép mà đã được tổ chức. Vào ngày 26/12, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Thanh tra Sở, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, đơn vị tổ chức sự kiện này là Công ty CP Hằng Holy Group. Đơn vị có trình hồ sơ lên UBND tỉnh Quảng Ninh, sau đó UBND tỉnh Quảng Ninh giao "Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xem xét, nghiên cứu nội dung đề nghị của Công ty CP Hằng Holy Group".

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Công ty CP Hằng Holy Group cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu, chương trình kế hoạch liên quan để thẩm định các hoạt động đảm bảo theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Công ty CP Hằng Holy Group đã triển khai tổ chức sự kiện khi chưa có văn bản hướng dẫn và chấp thuận đồng ý tổ chức sự kiện của cơ quan có thẩm quyền.

"Chúng tôi đã yêu cầu Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình cung cấp hồ sơ và các tài liệu liên quan đến các nội dung xin đề xuất tổ chức sự kiện của Công ty CP Hằng Holy Group (đơn vị tổ chức sự kiện) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; phối hợp với Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh, làm rõ các nội dung nêu trên theo quy định", đại diện Sở cho biết.

Theo thông tin mà Người Đưa Tin nắm được, Sở Văn hoá & Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã có công văn mời bà Nguyễn Thuý Hằng (Hằng Holy) - đại diện công ty tổ chức sự kiện vinh danh trên lên làm việc vào chiều 27/12, tuy nhiên, do có công việc riêng, bà Hằng sẽ lên làm việc vào ngày 29/12 tới.

Danh xưng nhà thơ thế giới là "nổ", là háo danh

Nói về việc danh xưng ồn ào này, ông Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, ông cũng đã biết thông tin về cuộc thi và sẽ báo cáo với lãnh đạo Hội Nhà văn trong cuộc họp sắp tới.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ thì chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghe đến cái tên Tống Thu Ngân. Việc một người có nhiều chức danh tầm cỡ thế giới như vậy là... không tưởng. Ở Việt Nam không có những danh xưng: Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Đại sứ trọn đời của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch hội đồng Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều câu lạc bộ thơ trong và ngoài nước... Nghe thì to tát quá, khiến ai cũng "sợ" nhưng lại không có thật.

Danh xưng nhà thơ thế giới là "nổ", là háo danh. Bình thường những người càng giỏi, càng thành đạt họ càng khiêm tốn chứ không khoe khoang như nhân vật kia".

Nhà văn hoá Xuân Hương cho hay, một người viết bình thường, không nổi tiếng mà nhận là "nhà thơ thế giới" đã buồn cười, nếu có tổ chức nào đó trao tặng các danh hiệu kia thì còn... bất thường hơn.

"Theo tôi được biết, các danh xưng kia nghe to tát nhưng không được công nhận. Không biết tổ chức nào lại trao cho bà Ngân như vậy? Nó không có giá trị về pháp lý ở Việt Nam. Một nhà thơ mà giới văn đàn ở Việt Nam không biết là ai, thì liệu có được thế giới công nhận thực sự? Tôi cho rằng, đây là một sự "màu mè", sự phong tặng vô tổ chức, cần dẹp bỏ", bà Hương thẳng thắn.

Văn hoá - 'Danh xưng nhà thơ thế giới là nổ, là háo danh' (Hình 2).

Bà Tống Thu Ngân gây tranh cãi khi "sở hữu" nhiều danh xưng, danh hiệu tầm cỡ thế giới.

Theo như chia sẻ của bà Tống Thu Ngân trên tập thơ mang tên 101 bài thơ tình Mimosa tím, bà sinh tại Bến Tre, từng là Giảng viên Đại học Sư phạm TP.HCM. Bà đã có 6 tập thơ, đang ấn hành tập thứ 7 và hiện viết đến bài thơ thứ 1742.

3 cá nhân và tổ chức được vinh danh giải thưởng bền vững trong ngành xa xỉ

Thứ 2, 26/12/2022 | 07:54
Tối 16/12/2022, tại khách sạn The Reverie Saigon, Robb Report Việt Nam đã vinh danh 3 tên tuổi chiến thắng của giải thưởng bền vững lần đầu được tổ chức trong ngành xa xỉ - Sustainable Luxury Awards 2022 Sponsored by Johnnie Walker Blue Label - cũng như 19 quán quân của giải thưởng Best of the Best Awards 2022.

Hội nhà văn Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà thơ Tố Hữu

Thứ 3, 20/10/2020 | 22:24
Ngày 20/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nhà thơ Tố Hữu (1920 - 2020) với sự tham dự của đại diện bộ VH,TT&DL.

Nhà thơ Xuân Quỳnh bất ngờ được Google vinh danh cùng "Sóng", "Thuyền và biển"

Chủ nhật, 06/10/2019 | 14:00
Sau nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhà thơ Xuân Quỳnh trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được Google vinh danh cùng với tác phẩm nổi tiếng của nữ thi sĩ.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.