Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ!

Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ!

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 25/09/2017 | 05:30
0
Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, khi phụ nữ có ý định khởi nghiệp đồng nghĩa với việc họ sẽ cảm thấy sự áy náy luôn giằng xé trong tâm trí.

Chiều 24/9, tại sân khấu ngoài trời ở Hoàng Thành Thăng Long, Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE), đã tổ chức chương trình “Trò chuyện cùng WISE – Khi phụ nữ khởi nghiệp”, đây là chương trình diễn ra trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2017.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ!

Các diễn giả đều là những người phụ nữ khởi nghiệp thành công và có một vị trí nhất định.

Trong buổi trò chuyện, các diễn giả là những người phụ nữ thành đạt: PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh – giảng viên đại học Ngoại thương Hà Nội; Nguyễn Hoàng Điệp đạo diễn phim nổi tiếng “Đập cánh giữa không trung”, “Chít và Pi”, “Bộ tứ 10A8”, chị Vũ Nguyệt Ánh, Founder và CEO của Rudicaf; Chị Từ Thu Hiền, Founder & CEO mạng lưới Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE), đã chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, từ đó đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bạn nữ trẻ đang bắt đầu dấn thân vào con đường khởi nghiệp.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh – giảng viên đại học Ngoại thương Hà Nội dẫn dắt chương trình.

Là một đạo diễn nổi tiếng với nhiều bộ phim đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế, mới đây nhất là bộ phim “Đập cánh giữa không trung”, nhưng chị Nguyễn Hoàng Điệp cũng lựa chọn cho mình thêm một hướng đi mới đó là kinh doanh.

Chia sẻ lý do quyết định kinh doanh, chị Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Làm phim là công việc chính của tôi, thế nhưng trong khoảng thời gian từ năm 2014 sau khi hoàn thành xong bộ phim “Đập cánh giữa không trung”, tôi bị trống thời gian. Khi đó, tôi đã phải đưa bộ phim này đi khắp các nước trên thế giới, hàng ngày cứ xem đi xem lại và trả lời ngần ấy các câu hỏi giống nhau liên quan đến bộ phim đến khi tôi cảm thấy không còn hồi hộp hay hứng thú nữa.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 3).

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Bên cạnh đó, sau khi một bộ phim đã được công chiếu thì tôi cũng muốn làm thêm những bộ phim tiếp theo, tuy nhiên để làm được một bộ phim không hề đơn giản, cần nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là tiền. Những bộ phim trước tôi đã vay mượn tiền của chồng để làm rồi, vì thế lần này không thể lại về mượn tiền của chồng để làm phim, đó là lý do vì sao tôi quyết định kinh doanh”.

Với chị Hoàng Điệp, ban đầu chị chế tạo tinh dầu mời bạn bè dùng thử, sau khi nhận được phản hồi tốt thì đây chính là điều kiện giúp chị có thêm động lực phấn đấu phát triển thương hiệu và mở một quán nho nhỏ để những người đam mê sự tinh tế đến thưởng thức, cảm nhận.

Cũng trong buổi trò chuyện, chị Vũ Nguyệt Ánh – Founder (người sáng lập -PV) và CEO của Rudicaf – Một ứng dụng hẹn hò và kết nối con người cho biết: “Tôi từng làm trong lĩnh vực truyền hình nhưng rồi bỗng một ngày tôi nhận ra công việc này có vẻ không phù hợp và không phải đam mê. Sau đó, tôi tự hỏi trong cuộc sống điều gì khiến tôi vui nhất và chợt nhận ra tôi vui khi giới thiệu được một người này cho một người khác, mỗi khi kết nối được cho ai đó thì tôi cảm thấy rất hạnh phúc đó là lý do tôi quyết định bỏ công việc ổn định để mở công ty”.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 4).

Chị Vũ Nguyệt Ánh cho rằng cảm giác áy náy là điều mà bất cứ người phụ nữ Việt nào cũng đều trải qua khi quyết định khởi nghiệp.

Những ngày đầu làm việc, với Nguyệt Ánh chị cũng gặp phải không ít những khó khăn, thất bại nhưng chị không cho phép bản thân gục ngã mà ngược lại càng quyết tâm để thực hiện đam mê của mình. Trải qua những khó khăn đó, giải thưởng “Phụ nữ khởi nghiệp của năm 2016” là phần thưởng không nhỏ dành cho nỗ lực của chị.

phụ nữ đã yên bề gia thất, nên việc khởi nghiệp đối với chị Nguyệt Ánh hay đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp không tránh khỏi sự phản ứng của gia đình. Trong đó, chị Nguyệt Ánh cho biết thêm, ở thời điểm hiện tại chị vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của mẹ trong con đường mà mình đã chọn và đang bước đi.

“Cho đến thời điểm này gia đình tôi vẫn phản đối rất kịch liệt chuyện tôi khởi nghiệp, trong đó, mẹ tôi vẫn luôn cảm thấy lo lắng, không hiểu tại sao tôi lại có quyết định điên rồ đó, và để được mẹ yên tâm thì tôi nghĩ chắc phải mất một thời gian nữa”, chị Nguyệt Ánh cho biết.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 5).

"Tôi chưa bao giờ thoát khỏi tâm lý áy náy", chị Hoàng Điệp chia sẻ trong buổi trò chuyện.

Riêng với chị Điệp, khi quyết định kinh doanh, sự ủng hộ của gia đình chị cũng không có nhiều, có chăng chỉ là chồng để yên cho chị làm. Chị Hoàng Điệp chia sẻ: “Khi làm một việc gì đó, tôi sẽ tham khảo ý kiến của chồng, còn với bố mẹ thì tôi tuyệt đối không nói gì vì sợ họ lo lắng đến sự thành bại.  Sau khi làm xong tôi mới nói với bố mẹ hoặc bố mẹ tình cờ biết thì mình sẽ thừa nhận. Tôi lựa chọn cách giữ bí mật, làm xong mới nói”.

Trong suốt buổi trò chuyện, những người phụ nữ khởi nghiệp này luôn nhắc đến cụm từ “áy náy”. Theo họ, áy náy chính là cản trở lớn nhất đến quyết định khởi nghiệp của những người phụ nữ. Từ việc áy náy đi làm ai chăm con, đi làm ai sẽ lo công tác hậu phương đối nội đối ngoại giữa hai bên gia đình... khiến họ chùn bước.

Với chị Hoàng Điệp, chính sự áy náy đó khiến chị Điệp không công khai việc khởi nghiệp với cha mẹ ngay từ đầu.

Chị Hoàng Điệp nói: “Tôi chưa bao giờ thoát khỏi tâm lý áy náy nên chừng nào tôi còn tâm lý đó thì chừng đó tôi chưa thể nói với những người trong gia đình tôi một cách sung sướng về công việc mình sẽ làm. Tôi nghĩ rằng sự áy náy này sẽ còn kéo dài đến hết kiếp là phụ nữ”.

Dành lời khuyên cho những người phụ nữ đang bước vào con đường khởi nghiệp, chị Hoàng Điệp cũng bày tỏ: “Phụ nữ nên có một cuốn sổ tiết kiệm cho riêng mình, để phòng những việc gấp có thể xảy ra, vậy nên kinh doanh đúng cách cũng là điều kiện giúp cho phụ nữ tự chủ, có khoản tiết kiệm riêng”.

Với Nguyệt Ánh, chị cho biết: “Mỗi người phụ nữ cần tìm cho mình một bản sắc riêng, bên cạnh đó dám theo đuổi ước mơ, đam mê thì bạn sẽ giải quyết, cân bằng được hết mọi việc trong cuộc sống”.

Nữ doanh nhân 9X được chọn làm đại sứ ‘Tiếng nói trẻ’ 2017 là ai?

Thứ 3, 14/03/2017 | 18:53
Mới đây, thông tin nữ doanh nhân trẻ Tuệ Nghi (SN 1993) được chọn là một trong những đại sứ "Tiếng nói trẻ" thuộc dự án YouthSpeak Spring 2017 đã nhận được đông đảo sự quan tâm của cư dân mạng.

Nữ doanh nhân xinh đẹp bật mí bí quyết để thành công

Chủ nhật, 12/03/2017 | 07:34
Để có được thành công như ngày hôm nay, Tổng Giám đốc của một công ty tại Hà Nội có tên Nguyễn Tường An cũng trải qua nhiều thăng trầm.

Tuệ Nghi: Nữ doanh nhân luôn can trường vượt qua gièm pha, giông bão

Thứ 5, 24/11/2016 | 09:29
Trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, cái tên Tuệ Nghi đã khiến biết bao bạn trẻ tỏ lòng ngưỡng mộ.
Cùng tác giả

Thành lập Tp.Bến Cát ở Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc Tiền Giang

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tp.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sởi

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đên nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.
Cùng chuyên mục

Nam thần màn ảnh gây sốc khi tuyên bố giải nghệ, về thừa kế sản nghiệp tập đoàn bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:11
Quyết định rời ngành giải trí của nam diễn viên này đang gây xôn xao dư luận.

Lên núi trải nghiệm dịch vụ "massage cá" độc đáo

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:54
Ngao du tới thác khuổi Nhi -Tuyên Quang, trải nghiệm đi thuyền ngắm thác, thưởng thức dịch vụ massage chân bằng cá suối khiến bạn lưu luyến chẳng muốn về.

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Toả sóng đam mê Aquabike: Quán quân mùa 1 đã lộ diện

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:35
Trần Anh Trường được xem là thí sinh thầm lặng nhất cuộc thi, nhiều khi là nhạt nhoà bởi sự trầm tính, ít nói, chỉ tập trung vào chiến lược thi đấu.

Lần đầu bị đánh trên màn ảnh, Vân Dung hoảng hốt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:20
Sau phim Hướng dương ngược nắng, nghệ sĩ Vân Dung sẽ tiếp tục đảm nhận vai người mẹ có 2 đứa con sinh đôi trong bộ phim khác nói về đề tài gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Không khí lạnh mới về, cao điểm rét nhất khi nào?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Dự báo thời tiết ngày mai (20/3) không khí lạnh tiếp tục gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ.