Đạo diễn Vượng Râu: “Tôi không muốn ai gọi tôi là nghệ sĩ

Đạo diễn Vượng Râu: “Tôi không muốn ai gọi tôi là nghệ sĩ"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 02/01/2022 | 09:00
0
Đạo diễn Vương Râu là người khá thẳng thắn trong showbiz, anh không né tránh kể cả những câu hỏi xoáy về mình. Phim hài Tết anh làm cũng từ đam mê...

Chúng tôi làm hài theo hình thức mới…

Người Đưa Tin (NĐT): Chào nghệ sĩ Vượng Râu, người ta nói hài Tết hiện tại nhạt và nhảm vì chọc mà “người ta không cười” anh nghĩ thế nào về điều này?

Đạo diễn Vượng Râu: Thật ra cái đó có phần đúng và phần chưa đúng. Đúng là vì lâu nay khán giả bội thực với chương trình giải trí thành ra mọi người nhìn nhận hài Tết khó hơn so với xưa. Và chính khó nên người xem hay đặt nặng nề tư tưởng không phải xem để giải trí mà xem với sự soi xét và đầy căng thẳng. Phần không đúng là vì đã là giải trí đôi khi cũng bông phèng tầm phào, "mua vui được vài trống canh". Có thể giờ có nhiều hình thức giải trí nên người xem mới có suy nghĩ vậy. Trước kia không có cái xem thì đôi khi nhảm nhí cũng là siêu phẩm.

Văn hoá - Đạo diễn Vượng Râu: “Tôi không muốn ai gọi tôi là nghệ sĩ'

Đạo diễn Vượng Râu thẳng thắn chia sẻ về phim hài Tết.

NĐT: Năm nay nhiều nhà sản xuất không làm hài vì lý do kinh tế, Vượng râu có phải là đại gia không khi năm nào cũng làm hài và rất mạnh chi?

Đạo diễn Vượng Râu: Với tôi việc sản xuất giải trí nó là niềm đam mê rồi, vì 17 năm cho một hành trình sản xuất không phải dài nhưng cũng không hề ngắn. Chính vì đam mê nên chuyện về kinh tế tôi không lo bằng ý tưởng về kịch bản. Thực lòng mà nói, bạn thử ngẫm xem những nhà sản xuất hay nghệ sĩ nặng về tiền mà không tập trung chuyên môn có mấy ai tồn tại lâu dài đâu? Mình được khán giả thương, được tổ nghề yêu thì càng cần chăm chỉ lao động.

NĐT: Anh mới hoàn thành phim hài Tết Keo kiệt thiệt thân - cái tên này nghe trúc trắc lắm, hài là giải trí, anh không sợ khán giả chê hài của mình từ cái tên à?

Đạo diễn Vượng Râu: Tôi thích sự đơn giản và tôi thấy tên đọc rất thuận mồm thành ra chả nghĩ nhiều làm gì. Tôi sợ nhất nội dung phim bị ném đá hay chửi bới, chứ khen thì tôi thấy phải cảm ơn khán giả rất nhiều. Cái tên không quan trọng bằng nội dung truyền tải bên trong đâu bạn, phần bên trong mới là điều khán giả mong đợi hay thất vọng. Nên tên phim có thể hay, có thể dở nhưng chắc chắn một điều nội dung vẫn quan trọng hơn, mà muốn biết nội dung khán giả cần phải xem hết phim Keo kiệt thiệt thân.

Đây là phim hài dân gian. Motip dân gian thì cũ nhưng chúng tôi làm theo hình thức mới, có yếu tố thời sự như việc nhắc đến test lỗ tai, hay mua bằng cấp, giữ tiền cứu trợ không phát cho dân…

NĐT: Nhiều đạo diễn tâm sự, do Covid-19 nên họ làm phim rất khó khăn, từ việc casting diễn viên, đi tìm bối cảnh, kêu gọi tài trợ… anh có gặp trở ngại gì khi làm phim không?

Đạo diễn Vượng Râu: Phim Keo kiệt thiệt thân của tôi nhận được sự tham gia nhiệt tình của các nghệ sĩ, diễn viên, có thể kể đến như: NSND Thanh Ngoan, NSND Trần Nhượng, NSƯT Văn Lục, Hiệp Vịt, Chấn Tăm, Thành Chip, Phương xuka, Quang Batino… Các nghệ sĩ đều rất ủng hộ và diễn xuất để bộ phim thành công.

Nhưng làm phim thời dịch bệnh đúng và khá vất vả, việc tìm bối cảnh khó khăn thật bởi có chỗ chúng tôi chọn rồi lại bị phong toả, chỗ thì người ta tạm hoãn không cho vào. Sau khi dịch bệnh ổn định ở một số tỉnh miền Bắc thì tôi và ê- kíp công ty Nụ cười vàng phải tranh thủ lên đường ngay, tìm bối cảnh để sản xuất cho kịp phát Tết và tránh Covid-19 trở lại.

Lịch trình của chúng tôi cứ từ 4h sáng đến 12h đêm đều đặn trong một tuần, quay ngoại cảnh thì rất vất vả nhưng ai cũng nỗ lực. Cố gắng làm sao quay cho nhanh, làm đến đâu cuốn chiếu đến đó để tránh dịch Covid-19 quay trở lại. Những ngày cuối tất cả đoàn đều thấy mệt rũ nhưng vì sự yêu mến của khán giả chúng tôi lại tươi cười, động viên nhau làm tiếp.

Việc tài trợ hai năm nay quả thật rất khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên toàn cầu. Nhưng gần chục năm nay, việc kêu gọi tài trợ cho các chương trình chúng tôi cũng chủ động từ trước để gặp tránh khó khăn do lệ thuộc vào các mạnh thường quân. Phim này là bộ phim công ty Nụ cười vàng chủ động bằng tiền túi, nếu sau này có công ty nào muốn gắn quảng cáo thì chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác.

Tôi ở giữa showbiz…

Văn hoá - Đạo diễn Vượng Râu: “Tôi không muốn ai gọi tôi là nghệ sĩ' (Hình 2).

Vượng Râu làm hài Tết theo cách mới.

NĐT: Có người nhận xét Vượng Râu rất tự mãn và không khiêm tốn, anh có nghĩ mình thế không?

Đạo diễn Vượng Râu: Tôi tự tin. Nói đúng là tự tin với những gì mình đang đã và sẽ làm, chính tự tin nên con đường tôi đi đầy khó khăn, vất vả nhưng tôi vẫn ung dung vượt qua. Tôi tự hào vì hai năm Covid-19 tôi cũng không nao núng mà đứng vững bằng chính đôi bàn tay và sức lao động của mình. Có lẽ 80,90 tuổi tôi cũng không tự mãn, người tự mãn là làm ít nói nhiều và thậm chí chả làm gì vì luôn thấy thoả mãn cái mình đã làm được, còn tôi luôn luôn muốn làm việc và thích làm thật thật nhiều.

Người ta có câu "một lần khiêm tốn là bốn lần tự kiêu". Câu nói ấy nói không đúng! Khiêm tốn là bao che cho sự dốt nát lười lao động và kém cỏi. Người chăm chỉ và chịu khó người ta không cần khiêm tốn mà khẳng định việc người ta sẽ làm tốt và hoạch định được tương lai. Nhưng người Việt mình thích nghe bùi tai nên nghe người khéo lại ngỡ là khiêm tốn, thật ra những người đó lười chứ chả khiêm tốn đâu (cười).

Văn hoá - Đạo diễn Vượng Râu: “Tôi không muốn ai gọi tôi là nghệ sĩ' (Hình 3).

Vượng Râu không muốn ai gọi mình là nghệ sĩ dù học chính quy.

NĐT: Anh nghĩ mình ở đâu trong showbiz Việt?

Đạo diễn Vượng Râu: Tôi nghĩ tôi ở giữa showbiz! Tôi không muốn ai gọi tôi là nghệ sĩ dù học chính quy. Tôi tốt nghiệp khoa Diễn viên và khoa Đạo diễn của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Chỉ gọi tôi là đạo diễn Nguyễn Công Vượng hoặc Mr. Vượng Râu khi tôi diễn hài là được. Tôi nói ở giữa là có lý do. Tôi không phải khuỵ luỵ cầu cạnh ai, tôi lại càng không phải sợ ai, tôi cứ thẳng thắn, tuồn tuột cho dễ, ai ngại thì né, ai hợp thì gần. Nhân tiện đây tôi cũng nói luôn, những kịch bản bi hài kịch của tôi cũng mong khán giả đừng khoác đó là hài Bắc mà đó là hài Vượng Râu - đơn giản thế thôi, còn Vượng Râu học cả hải ngoại cả Nam cả Bắc nên gọi là hài giữa (cười).

NĐT: Khán giả bảo, Vượng Râu nhìn vậy thôi nhưng cũng sân si lắm, anh có phản pháo gì không?

Đạo diễn Vượng Râu: Thực ra con người ta ai chả có hỷ nộ ái ố - Tôi cũng như bạn, như mọi người thôi, đều có cảm xúc vui, cười, buồn, khóc... nhưng có thể tôi hơn bạn là tôi dám sống thẳng thật với lòng mình, với lương tâm mình. Tôi ghét cái giả dối và lươn lẹo, bè cánh. Điều đó có thể bạn nghĩ là sân si nhưng với người khác là sự thẳng thật. Cuôc sống muôn màu muôn vẻ nếu sống kiểu miệng ngậm, cằm thu dối lòng thì tôi không hợp mấy thứ đó.

NĐT: Điều tiếc nuối nhất mà anh chưa làm được trong năm qua là gì?

Đạo diễn Vượng Râu: Giá như dịch Covid-19 tan sớm thì tôi sẽ làm được rất nhiều thứ tốt hơn rất nhiều. Dịch bệnh khiến người ra nghĩ nhiều, nghĩ sâu hơn về sự sống, cái chết. Có người trân trọng hơn tình thân, có người có cách hiểu sâu sắc hơn về sinh quan, thế thái. Mỗi người đều tìm cho mình một bài học khi trải qua đại dịch. Năm qua, do quỹ thời gian quá hạn hẹp mà mọi thứ lại rất cần cấp tốc, nhanh gọn. Tiếc nuối thì cũng có nhưng năm mắn là tôi và đại gia đình vẫn bình an đến giờ nay. Tôi có một người vợ hiểu và chăm chút cho chồng, có 5 đứa con xinh xắn, ngoan ngoãn. Tôi luôn tự hào, mình là ông bố đông con nhất showbiz, dù khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng sẽ nuôi dưỡng các con thành những người tử tế, có trách nhiệm với chính mình. 

Mà tôi nghĩ, đừng nói từ "giá như", "nếu mà"! Bởi làm được điều mình thích, tồn tại được đã là một hạnh phúc với tôi và nhiều người lắm rồi.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

 

Nghệ sĩ Vượng râu hạnh phúc "như mơ" khi vợ sinh đôi con trai

Thứ 2, 08/06/2020 | 18:00
Chị Thu Hiền, bà xã của nghệ sĩ hài Vượng Râu, sinh đôi con trai vào sáng 7/6 tại một bệnh viện ở Hà Nội. Vượng râu cho hay, anh biết ơn vì vợ đã chị vất vả để sinh thêm 2 thiên thần cho mình.

Nghệ sĩ Vượng Râu: "Tôi không đưa cảnh sexy vào hài Tết để câu view"

Thứ 3, 14/01/2020 | 11:57
Trong khi các đoàn phim khác đã đóng máy và chuẩn bị đón tết thì ê - kíp của nghệ sĩ Vượng râu vẫn đang mệt mài quay cảnh cho phim hài tết Cưới đi kẻo ế 4. Trong phim này, Vượng Râu đã mời NSND Khải Hưng làm tổng đạo diễn.

Nghệ sĩ Vượng râu: "Tôi có phủ thờ 100 tỷ đâu, người ta vu lên vậy thôi"

Thứ 7, 02/11/2019 | 14:48
Vượng râu thẳng thắn chia sẻ, anh là người cá tính nên nhiều phát ngôn sẽ làm nhiều người "mếch lòng". Cũng lần đầu tiên, anh tâm sự về người vợ của mình.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.