“Đạo tặc” đội lốt hàng rong

“Đạo tặc” đội lốt hàng rong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Hỏi xong mà không mua thể nào “thượng đế” cũng bị mắng tới tấp, thậm chí “đốt vía”.

Nếu như ai đó nhỡ miệng hỏi người bán hàng rong mà không mua, lập tức họ nhận được những lời mắng nhiếc, dọa nạt. Đó là chuyện “thường ngày ở huyện” tại các bến xe khách trong thành phố Hà Nội. Tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), bạn Hoàng Duy Phúc ngồi trên xe chuẩn bị đi Hải Phòng suýt bị một người bán hàng rong “tẩn” vì tội hỏi rồi không mua.

“Hôm đó, tôi đang ngồi chờ xe chạy thì có một người thanh niên bước lên xe, mời mua chiếc ví. Thấy ví đẹp tôi hỏi mua. Người thanh niên nói ví có giá 195.000 đồng. Thấy đắt quá tôi tỏ ý không mua nữa, nhưng người thanh niên này không chịu buông tha, cứ túm áo mời mọc. Khi thấy tôi nhất quyết không mua, người thanh niên này bất ngờ thay đổi thái độ, túm cổ áo đe dọa. May mà có mọi người can ngăn chứ không thì tôi buộc phải mua ví đắt”, Duy Phúc lắc đầu ngao ngán kể lại.

Pháp luật - “Đạo tặc” đội lốt hàng rong

Hàng rong dùng nhiều mánh khóe để bán được hàng

Chị Ngô Thị Lan cũng bị người bán bánh mỳ tại bến xe Mỹ Đình làm cho mất mặt vì không chịu mua hàng của họ. Sáng sớm hôm đó tôi ngồi chờ mua vé xe về quê thì có người đến mời: “Mua bánh mỳ đi em, chị mở hàng nên bán rẻ cho. Bánh mỳ mới ra lò còn nóng, thơm và giòn lắm. Em mua cho chị nhé”. “Do đã ăn sáng ở nhà nên tôi lắc đầu từ chối. Ngay lập tức người bán hàng chửi tôi một trận trước mặt mọi người với những lời lẽ tục tĩu. Người đó còn vu cho tôi là hỏi rồi mà không mua khiến cho cả ngày họ không bán được”, chị Lan nhớ lại.

Có người bán hàng còn sảo quyệt hơn, giả bộ nhiệt tình mời mọc, trò chuyện, thừa lúc hành khách sơ hở sẽ lấy trộm đồ. Gặp chị Dương Ngọc Ánh (Thuận Thành, Bắc Ninh) tại bến xe Giáp Bát. Chị Ánh kể cho tôi nghe về một lần bị gã bán móc chìa khóa, bật lửa, ví da “chôm” mất chiếc điện thoại. Hôm đó, Ánh đang đứng đón xe buýt về quê tại bến xe Giáp Bát thì một gã bán hàng rong đi tới. Người này liên tục mời mọc. Thấy chị không mua thì quay ra hướng dẫn cách đi xe. Lúc đó chỉ có chị và người bán hàng đứng ở trò chuyện. Thế mà khi người bán hàng rong đi khỏi, chiếc điện thoại để trong túi áo đã “không cánh mà bay”. Chị thở dài thất vọng: “Cứ tưởng người ta muốn giúp mình, ai ngờ bán hàng rong kiêm luôn “đạo chích””.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài công việc chính là bán hàng nhiều người bán hàng rong còn kiêm luôn cả nghề tay trái đó là cò mồi để dẫn khách cho các nhà xe.

Pháp luật - “Đạo tặc” đội lốt hàng rong (Hình 2).

Anh Cao Văn Hoàng, làm nghề lái xe đã 6 năm tại Bến xe Giáp Bát nhận định, “Việc những gánh hàng rong dọa nạt, chửi bới, đánh đập hành khách khi khách không mua hàng là hoàn toàn có thật. Những cảnh đó tôi được chứng kiến thường xuyên. Trong những tay bán hàng rong có nhiều người bị nghiện, lưu manh. Những lái xe biết chuyện này nhưng không dám ngăn cản. Khi chúng muốn lên xe, các chủ xe buộc phải cho lên dẫu biết rằng điều đó không đảm bảo an ninh cho nhà xe và khách ngồi trên xe. Nếu không mở cửa cho chúng lên bán hàng, chúng sẵn sàng gây gổ với nhà xe, thậm chí ném gạch, vỡ kính xe.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, giám đốc Bến xe Giáp Bát thì việc sử phạt những người bán hàng rong này rất khó khăn. Ông Thành phân tích: “Thường không có đủ chứng cứ để luận tội những người này. Khi chúng lấy trộm đồ, có người biết nhưng cũng không dám tố cáo vì sợ bị liên lụỵ, bị những tay bán hàng rong trả thù. Còn với những vụ gây gổ chửi bới, đánh nhau thì chỉ có thể phạt hành chính. Phạt xong, nhưng người này vẫn tiếp tục buôn bán trong bến xe và rất có thể sẽ tiếp tục gây mất trật tự”.

Có thể bị phạt tù

Luật sư Trần Công Minh, thuộc Văn phòng Luật sư Minh Đức và Cộng sự, (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: “Những hành động gây gổ của các gánh hàng rong trên có thể khép vào tội cố ý gây mất trật tự công cộng, làm nhục nhân phẩm người khác, cố ý gây thương tích cho người khác, hay tội trộm cắp tài sản… Những hành vi phạm tội này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị phạt tù, tùy vào mức độ phạm tội của từng đối tượng.

Trung Tuyến


Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.