Đào tạo đại học online: Hướng mở cho giáo dục 4.0, nhưng chưa đủ sức nhân rộng

Đào tạo đại học online: Hướng mở cho giáo dục 4.0, nhưng chưa đủ sức nhân rộng

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 15/01/2019 | 06:30
0
Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh công bố sẽ ra mắt đại học online dành cho tất cả đối tượng muốn học tại trường, trong đó có cả các học sinh lớp 12, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2019. Đào tạo online là một xu thế, nhưng ở Việt Nam, để đáp ứng chuẩn và quản lý được chất lượng đầu ra, còn cần có những lưu ý nhất định.

Xu hướng đại học 4.0

GS.TS. Phạm Tất Dong nhận định: “Xu hướng học online là rất cơ bản, có thể thu hút đông đảo học viên, không hạn chế đầu vào, không xét trình độ đầu vào, không áp thời gian, chi cần hoàn thành đủ tín chỉ là được. Cách làm này không gây áp lực thi cử, học và thi theo chương trình online, là một chương trình tích cực dành cho những người không có thời gian”.

GS. TS. Phạm Tất Dong cũng bày tỏ: “Đây là phương án mở mà nhà nước cũng đang muốn khuyến khích hướng đến, cách mạng 4.0 đòi hỏi đại học 4.0 phải kết nối, nhưng chỉ e, trường chưa đủ sức làm cho hiệu quả. Vấn đề, các bài giảng ảo cung cấp cho học viên phải thực sự chất lượng, giảng viên giảng bài thực sự có chuyên môn, am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực”.

Theo ông, việc thi và chấm bằng máy, đưa ra vấn đề, đáp án cần giải quyết đều làm trực tiếp trên máy nên không sợ vấn đề gian lận.

“Tuy nhiên, có một vấn đề, trường có được bộ GD&ĐT giao cho thực hiện chương trình đào tạo online hay không. Quan trọng nhất, là phải đảm bảo chất lượng bài giảng trực tuyến. Trước đây, đại học Mở TP.Hồ Chí Minh cũng đã có những bài giảng chất lượng, tổ chức những giờ học cầu nối khá thành công, nên ủng hộ.

Để thực hiện tốt chương trình đào tạo đại học online, trước tiên, trường phải có trách nhiệm với nội dung bài giảng. Mời giáo sư đầu ngành có điều kiện, có thể chỉ cần trình bày khoảng 2 tiếng, chỉ cần kết nối truy cập là nghe giảng được. Trường phải mở một kho tư liệu phong phú, đầy đủ nhất để phục vụ chương trình học, học viên có thể dễ dàng tiếp cận”, ông phân tích.

Giáo dục - Đào tạo đại học online: Hướng mở cho giáo dục 4.0, nhưng chưa đủ sức nhân rộng

GS. TS. Phạm Tất Dong đánh giá mô hình đào tạo đại học online là phương án mở tất yếu.

“Một yếu tố không kém quan trọng là đòi hỏi người học có sự kiên trì, ý thức tự tìm hiểu, nghiên cứu, tích lũy. Có thể học lớp 12 chưa giỏi các môn này nhưng lại có khả năng hơn về các môn kia. Có điều kiện để kết nối trên thiết bị của mình, thì rất thuận lợi. Không hạn chế phát triển tài năng”, ông đánh giá.

GS. Đinh Quang Báo cũng cho rằng: “Đây là một mô hình đào tạo tiên tiến, học viên nào vượt qua được thì năng lực sẽ tốt hơn. Ưu điểm nổi bật nhất là giúp học sinh chủ động về thời gian, học sinh rèn luyện được năng lực tự học”.

Ông lưu ý: “Cần phải tạo ra một môi trường mạng với thư viện tài liệu cho sinh viên dễ dàng tra cứu. Việc kiểm tra, đánh giá cũng cần lưu ý sao cho khách quan nhất, kết hợp bổ sung học bằng thực hành, cần có kế hoạch thế nào để đảm bảo kiến thức. Hình thức online chỉ thuận lợi cho học lý thuyết, còn học thực hành thì khó khăn, vì thế, các thí nghiệm ảo thì phải được thiết kế sao cho đáp ứng được lượng kiến thức. Nếu mô hình mang lại hiệu quả tích cực thì nên nhân rộng ra”.

Chưa đủ sức nhân rộng

Tuy nhiên, GS. TS. Phạm Tất Dong cũng xác định đây là một nhiệm vụ khó: “Trình độ công nghệ của Việt Nam chưa cao, điều kiện các cơ sở học online cũng chưa cao, để thực hiện thành công là điều không đơn giản. Việc truyền đạt trong trường có thể tốt, nhưng kết nối nhân rộng ra các địa phương khác nhau lại khó”.

GS. TS. Từ Sỹ Sùa nhận định: “Các cụ vẫn thường nói: “Trăm nghe không bằng một thấy”. Thực tế hiện nay, công nghệ 4.0 tạo điều kiện ứng dụng công nghệ trong giáo dục nhưng yếu tố con người vẫn quan trọng. Công nghệ 4.0 làm cho con người thực và con người đồ họa giảm khoảng cách, tuy nhiên, chất lượng khó đảm bảo ngang bằng hoàn toàn, vì sự truyền đạt thực tế thì sinh động hơn, chính xác hơn”.

“Đặc biệt, người Việt Nam vẫn quen “cầm tay chỉ việc”, nếu như không có ai rèn luyện, uốn nắn thì giống như một đội bóng chỉ nghe theo một huấn luyện viên online.

Giáo dục - Đào tạo đại học online: Hướng mở cho giáo dục 4.0, nhưng chưa đủ sức nhân rộng (Hình 2).

GS. TS. Từ Sỹ Sùa cho rằng đào tạo online chưa thể nhân rộng một cách đại trà.

Đối với những kiến thức không quá yêu cầu chuyên sâu, mang tính chất nguyên lý chung thì đào tạo qua online cũng được, còn những kiến thức đòi hỏi thật chi tiết đường nét, màu sắc…, yêu cầu chuyên sâu, đỉnh cao, thì nên truyền đạt từ thực tế. Trước mắt, không thể nhân rộng mô hình này một cách đại trà, chỉ dùng hỗ trợ trong một số lĩnh vực, giúp một số trường hợp khi thiếu vắng nhân vật trực tiếp”.

Theo PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, điểm đặc biệt của chương trình này là cho phép học sinh đăng ký học trực tuyến chính thức môn học nhập môn kỹ sư ngành. Môn học này có trong chương trình đào tạo của trường với 2 tín chỉ, gồm nhiều nội dung giới thiệu tổng quát chương trình đại học, trang bị kiến thức, kỹ năng giúp người học biết được sẽ học các môn học nào, cần năng lực gì, định hướng nghề nghiệp...

Kết thúc môn học, học sinh sẽ thi hết môn nếu đậu sẽ được nhà trường công nhận điểm và sẽ được miễn môn học này khi chọn học tại trường.

Chứng chỉ hành nghề cho giáo viên: Thừa giấy vẽ voi?

Thứ 2, 14/01/2019 | 13:05
Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, ông Lê Quán Tần đã kiến nghị “Việt Nam nên có chế độ cấp chứng chỉ hành nghề dạy học để kiểm soát chất lượng đảm bảo của giáo viên trong thực tế hành nghề”. Nhiều ý kiến không ủng hộ và cho rằng nên giảm bớt thủ tục.

Đề xuất có chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo Việt Nam: Chồng chéo và đối phó?

Chủ nhật, 13/01/2019 | 09:00
Trong hội thảo Góp ý các nội dung về chính sách Nhà giáo trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) do cục Nhà giáo, bộ GD&ĐT tổ chức, ông Lê Quán Tần, Phó Chủ tịch hội Cựu giáo chức Việt Nam đã kiến nghị, Việt Nam nên có chế độ cấp chứng chỉ hành nghề dạy học để kiểm soát chất lượng đảm bảo của giáo viên trong thực tế hành nghề.

Tuyển sinh đại học 2019 khối ngành sức khỏe: Siết chặt đầu vào, chăm chút đầu ra

Thứ 6, 04/01/2019 | 08:22
Quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề nhằm củng cố nền tảng, mang đến đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong tương lai.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Nhà trường phải chịu trách nhiệm với nội dung giảng dạy cho học sinh

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:52
Theo chuyên gia, nhà trường cần có đội ngũ giáo viên đủ chuyên môn về đào tạo để lựa chọn những nội dung đúng với lứa tuổi, trình độ nhận thức của học sinh.

Lịch nghỉ hè năm 2024 chi tiết của 63 tỉnh, thành

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:27
Hầu hết các địa phương sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

IDP cấp hơn 56.000 chứng chỉ IELTS trái với quy định

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị công ty IDP đề xuất hướng xử lý đối với những chứng chỉ đã cấp khi chưa được phép.

Nhiều ngành thuộc khối khoa học tự nhiên thí sinh vẫn chưa biết tới

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:22
Các ngành khoa học cơ bản, khoa học sự sống đào tạo nhân lực nòng cốt cho đất nước nhưng vẫn thiếu nguồn tuyển sinh.

Hà Nội nghiêm cấm các trường vận động học sinh yếu không thi vào lớp 10

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:59
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội nghiêm cấm các trường vận động học sinh yếu không thi vào lớp 10

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:59
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.

Bản tin 9/5: Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024; Bé gái chào đời nặng hơn 3,6kg với hội chứng siêu nữ...

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:46
Những năm gần đây, các phương thức tuyển sinh được đa dạng giúp thí sinh có nhiều lựa chọn và các trường có thêm nguồn tuyển.

Lịch nghỉ hè năm 2024 chi tiết của 63 tỉnh, thành

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:27
Hầu hết các địa phương sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...