Đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng do công ty hút cát

Đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng do công ty hút cát

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 27/03/2021 | 08:09
0
Tàu cát hút liên tục đã khiến cho diện tích đất nông nghiệp đang bị thu hẹp. Có nhiều điểm sạt lở ăn sâu vào hàng chục mét khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Hút cát bất kể ngày đêm

Chị Lê Thị Hiền, trú xóm Dương Hạp, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An chỉ vào bờ sông bị sạt lở, lấn sâu vài chục mét vào đất sản xuất thở dài cho biết, trước đây sông Con (còn gọi là sông Hiếu) chảy qua hai xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Hoàn bồi đắp hai bên bờ thành những bãi đất trù phú giúp cho người dân hai xã canh tác trồng hoa màu hàng năm.

Nhưng từ khi có một công ty hoạt động khai thác cát thì hàng nghìn m2 đất canh tác đã trôi xuống dòng sông. Trong đó, nhiều điểm sạt lở cao 4-5m, dài cả chục mét và ngày càng lan rộng, ăn dần vào những cánh đồng sản xuất khiến người dân rất lo lắng.

“Lòng sông trước đây rất nhỏ nhưng nay đã lấn vào hàng chục mét. Diện tích đất nông nghiệp của người dân xóm này đang ngày càng bị thu hẹp vì tình trạng sạt lở bờ sông. Có nhiều nơi chúng tôi không thể trồng ngô được nữa, vì còn đất đâu mà làm”, chị Hiền nói.

Môi trường - Đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng do công ty hút cát

Nhiều điểm sạt lở cao đến 2-3m.

Chỉ tay về phía bến cát của một doanh nghiệp nằm đối diện khu vực bờ sông bị sạt lở, anh Nguyễn Văn Hùng khẳng định nguyên nhân khiến khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng là do tình trạng khai thác cát sỏi. Không chỉ khai thác giữa lòng sông, nhiều tàu hút cát còn liên tục chọc ống hút vào mép bờ sông để hút cát. Việc hút cát diễn ra đã lâu, bất kể ngày đêm khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã rồi, nhưng không hiểu sao phản ánh của người dân vẫn không được giải quyết. Cứ tình trạng này thì vài năm nữa làm gì còn ruộng mà canh tác nữa”, anh Hùng nói.

Trước tình trạng bị sạt lở mất đất sản xuất, bà Cao Thị Tám, một người dân xóm Dương Hạp có diện tích đất bị mất nhiều nhất đã làm đơn gửi các cơ quan ban, ngành địa phương, để yêu cầu phía doanh nghiệp bồi thường cho phần đất đã mất. Đơn đã nhận được chữ ký của đông đảo người dân trong xóm, và xác nhận của Ban chỉ huy xóm Dương Hạp.

Môi trường - Đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng do công ty hút cát (Hình 2).

Diện tích sạt lở đã ăn sâu vào trong phần đất sản xuất của người dân.

Ông Lê Dương Ý, Trưởng xóm Dương Hạp cho biết, từ khi có doanh nghiệp về khai thác cát, đất canh tác bị sạt lở dần. Đỉnh điểm từ sau Tết Nguyên đán 2021 đến nay là bị sạt lở nhiều nhất, đã có khoảng 1ha đất bị trôi xuống sông. “Mới đây thôi, cách đây ít ngày, có người dân trong xóm đi cuốc cỏ lạc thì phát hiện 3 tàu hút cát đang hút sát bờ liền báo cho ban chỉ huy xóm, công an xã ra thì mấy thuyền này bỏ chạy mất”, ông Ý nói.

Yêu cầu khắc phục, ngăn chặn sạt lở

Trả lời về vấn đề trên, ông Hoàng Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng xác nhận, tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng tại xóm Dương Hạp đã gây thiệt hại rất lớn đến diện tích đất sản xuất cũng như hoa màu của người dân.

Sau khi kiểm tra, nhận thấy phản ánh có cơ sở, UBDN xã này cũng đã có tờ trình gửi UBND huyện Tân Kỳ đề nghị kiểm tra và đình chỉ khai thác cát sỏi của doanh nghiệp. “Xã đã làm tờ trình đề nghị huyện về kiểm tra, xử lý. Về phía xã chỉ có chức năng giám sát và kiến nghị cấp trên xử lý”, ông Hạnh nói.

Môi trường - Đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng do công ty hút cát (Hình 3).

Nguyên nhân sạt lở được người dân phản ánh là do hoạt động hút cát của một công ty.

Được biết, đơn vị đang tiến hành khai thác cát trên địa bàn xã Nghĩa Dũng là công ty TNHH Đầu tư phát triển tài nguyên Thái Cực, do ông Bùi Xuân Hải làm giám đốc, địa chỉ tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Khi được hỏi về việc này, ông Bùi Xuân Hải thừa nhận đơn vị đang tiến hành hút cát, do công nhân của công ty hút cát sát với ranh giới đất canh tác của người dân nên gây tình trạng sạt lở. “Mấy hôm nay đơn vị đang họp bàn với người dân để lên kế hoạch khắc phục”, vị giám đốc này phân trần.

Môi trường - Đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng do công ty hút cát (Hình 4).

Nếu tình trạng này kéo dài thì đất nông nghiệp của người dân sẽ bị thu hẹp.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ cho biết, nhận được thông tin phòng cùng với lãnh đạo huyện đã xuống kiểm tra và lập biên bản xử lý, yêu cầu doanh nghiệp đình chỉ khai thác 1 tháng để khắc phục hậu quả bằng cách bồi đắp chân bờ sông sau đó đóng cọc tre, đan tấm phên để ngăn chặn tình trạng sạt lở.

“Chúng tôi yêu cầu công ty khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng đất sản xuất, đền bù thiệt hại hoa màu bị sạt lở cho người dân”, ông Thanh nói.

Vào 8h ngày 1/12/2016, Công an xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cũng đã phát hiện và bắt quả tang công ty TNHH Đầu tư và phát triển tài nguyên Thái Cực đang cho máy hút cát tại khu vực dưới bãi Bù thuộc xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương ngay sát bãi tập kết. Đây là địa điểm không nằm trong quy định khu vực khai thác theo quyết định cấp phép được cơ quan có thẩm quyền quy định. Ngay khi phát hiện, Ban Công an xã Tràng Sơn đã lập biên bản tạm giữ phương tiện hút cát, sạn, đồng thời báo cáo UBND huyện và Công an huyện để phối hợp xử lý.

Bắt quả tang tàu nặng hàng trăm tấn, hút trộm cát trên sông Hồng

Thứ 4, 23/12/2020 | 07:05
Một tàu vỏ sắt không đăng ký, nặng hàng trăm tấn, đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Clip: Hút trộm cát trên sông Cổ Chiên, 2 “cát tặc” lãnh án tù

Thứ 3, 01/12/2020 | 17:57
Tài thuê Đời điều khiển ghe gỗ từ tỉnh Bến Tre đến tỉnh Vĩnh Long hút trộm cát. Trong lúc hút trộm cát, cả hai bị lực lượng công an bắt giữ.

Clip: Tịch thu phương tiện, phạt nhóm cát tặc hút trộm cát trên sông

Thứ 4, 26/08/2020 | 18:37
Lợi dụng đêm khuya, nhóm cát tặc đã điều khiển sà lan hút trộm cát trên sông Tiền. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ nhóm cát tặc đã bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.