Dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp và cách ngăn ngừa bệnh từ sớm

Thứ 6, 24/11/2023 | 07:52
0
Thoái hóa khớp là tình trạng sụn bị bào mòn và tổn thương xương dưới sụn do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn khớp bị xù xì và mài mỏng khiến các đầu xương va chạm với nhau gây đau đớn cho người bệnh khi vận động đi lại. Người bệnh cần nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời.

Triệu chứng ở các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp

Các triu chng ca thoái hóa khp biểu hiện khác nhau qua các giai đoạn. Do đó người bệnh cần nắm bắt triệu chứng điển hình của các giai đoạn để chủ động điều trị, tránh để bệnh ngày một tăng nặng.

Giai đoạn 1:

Ở giai đoạn này biểu hiện của bệnh thường không rõ ràng, các cơn đau chỉ xuất hiện thoáng qua sau đó biến mất khiến nhiều người chủ quan cho là đau nhức thông thường. Khớp gối sẽ là nơi xuất hiện tình trạng thoái hóa sớm nhất, bởi đây là một trong các khớp lớn chịu áp lực từ tải trọng của cơ thể. Người bệnh ở giai đoạn này vẫn có thể đi lại bình thường, cơn đau chỉ xuất hiện khi hoạt động nhiều và sẽ giảm dần khi nghỉ ngơi. Ngay cả chụp X-quang cũng chưa phát hiện ra dấu hiệu bất thường tại khớp.

Giai đoạn 2:

Đến giai đoạn 2, bệnh tiến triển ở mức độ nhẹ, các cơn đau của thoái hóa khớp đã bắt đầu xuất hiện. Phần sn khp chưa bị tổn thương nhiều, chức năng tiết dịch của bao hoạt dịch vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý đến thời điểm này đã có sự hình thành của các gai xương bên trong khớp. Khi người bệnh vận động các gai xương mọc ra sẽ đâm vào rễ dây thần kinh xung quanh tạo ra cảm giác đau nhói. Khớp cũng nhạy cảm hơn, tê cứng khó vận động vào các thời điểm trời chuyển lạnh và buổi sáng sau khi ngủ dậy.

Người bệnh gặp tình trạng đau khớp nhiều khi vận động, các cơn đau giảm dần khi nghỉ ngơi

Giai đoạn 3:

Thoái hóa khớp giai đoạn 3 cảnh báo các tổn thương rõ rệt tại khớp. Khi chụp X-quang, trên phim sẽ hiện rõ hình ảnh khe khớp hẹp, các gai xương có độ dài trung bình xuất hiện ngày một nhiều, bề mặt sụn đệm bị bào mỏng, lớp xương dưới sụn có thể bị biến dạng. Người bệnh sẽ bị đau đớn nhiều khi đi lại, chạy bộ, leo cầu thang, quỳ…Nếu thoái hóa khớp vẫn tiếp tục phát triển có thể gây viêm bao hoạt dịch.

Sụn khớp bị bào mòn, các đầu xương bị biến dạng làm người bệnh đau đớn khi di chuyển

Giai đoạn 4:

Đây cũng là giai đoạn cuối của bệnh thoái hóa khớp. Các cơn đau nhức, tổn thương bên trong khớp biểu hiện rõ ràng nhất. Khoảng cách giữa hai đầu xương rất hẹp cùng các gai xương lớn. Bao hoạt dịch không còn tiết ra đủ dịch khớp để bôi trơn sụn. Người bệnh cảm nhận rõ các cơn đau, cứng khớp, di chuyển đi lại vô cùng khó khăn, nhiều người thậm chí không thể tự làm các vệ sinh cá nhân mà cần đến sự giúp đỡ của người nhà.

Ở giai đoạn cuối khớp bị phá hủy gần như hoàn toàn, người bệnh không thể đi lại vì các cơn đau hành hạ

Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp

Vật lý trị liệu

Trong trường hợp bệnh đang ở giai đoạn nhẹ, người bệnh có thể thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu như chườm nóng, chiếu đèn, bài tập luyện cơ, xoa bóp, mát xa. Tuy nhiên các phương pháp này chỉ giúp giảm đau tạm thời và cải thiện vận động cho người bệnh trong thời gian ngắn, các tổn thương bên trong vẫn chưa được khắc phục.

Các bài tập vật lý trị liệu giúp cải thiện các vận động tại khớp trong thời gian ngắn

Phẫu thuật

Khi thoái hóa khớp chuyển sang giai đoạn nặng, các bộ phận xương sụn bị hư hỏng nặng không thể tự hồi phục, người bệnh sẽ buộc phải thực hiện phẫu thuật. Phương pháp này cũng tồn tại rủi ro nhiễm trùng khớp sau phẫu thuật, do đó người bệnh nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.

Sử dụng CốtWells chứa màng vỏ trứng

Màng vỏ trứng là hợp chất tuyệt vời trong hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Các nhà khoa học đã tìm ra trong màng vỏ trứng có đến bốn hợp chất vàng cho xương khớp là collagen type 1, chondroitin, acid hyaluronic và glucosamine. Trong đó collagen type 1 là thành phần chính cấu tạo nên 80% dây chằng và gân khớp, do đó bổ sung thêm collagen type 1 thường xuyên sẽ giúp củng cố lại sự chắc khỏe và độ đàn hồi cho bộ phận này. Bên cạnh đó acid hyaluronic giúp tăng tiết dịch khớp tự nhiên, glucosamine và chondroitin giúp hỗ trợ làm lành và tái tạo sụn khớp bị tổn thương. CtWells là sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược quý là nhũ hương và dây đau xương cùng các dưỡng chất cho khớp như màng vỏ trứng, glucosamine, MSM, dimethylglycine cho tác dụng hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho khớp, hỗ trợ làm trơn ổ khớp, giúp khớp vận động linh hoạt, hỗ trợ giảm đau, mỏi khớp và nguy cơ thoái hóa khớp.

Cốt Wells là sản phẩm từ thảo dược lành tính giúp hỗ trợ giảm đau, cải thiện tình trạng thoái hóa khớp từ sâu bên trong

Sản phẩm dành cho những ai đang bị khô khớp, cứng khớp, đau mỏi khớp, người bị thoái hóa khớp, người lao động nặng nhọc nguy cơ gây thoái hóa khớp. Để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp, bạn nên kết hợp cùng chế độ ăn giàu omega - 3 và đừng quên sử dụng CốtWells mỗi ngày để dây chằng, gân khớp dẻo dai.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Phương Linh

Cùng chuyên mục

Em út nóng bỏng nhóm Mắt Ngọc bị chèn ép khi đi hát

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:25
Yến Nhi từng bỏ nghề ca hát vì bị đồng nghiệp xem thường, cô lập.

Hãng Xiaomi chỉ mất 76 giây để lắp ráp xong xe SU7

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:22
Hãng Xiaomi vừa giới thiệu đoạn clip về quy trình lắp ráp mẫu xe SU7 và có thời gian chỉ mất 76 giây để hoàn thiện.

Vụ đi taxi 100m khách tố bị lấy 500.000 đồng: Người trong cuộc kể lại sự việc

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:04
Theo bà M, đây là lần đầu vợ chồng bà đến Việt Nam du lịch. Sau sự việc, đã gây ảnh hưởng tâm lý đến cả 2.

Mẫu nội y vừa đẹp trong trẻo vừa gợi cảm ít ai bì

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:53
Kang Hye Ji nhận nhiều lời mời chụp nội y, sở hữu lượng fan đông đảo, đặc biệt là nam giới.

Xét nghiệm tiền hôn nhân, cô gái sốc khi biết có tinh hoàn trong bụng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:30
Sống dưới thân phận là phụ nữ suốt 27 năm, cô không ngờ mình lại mang nhiễm sắc thể của nam giới.