Dấu hiệu trẻ chậm nói và cách cải thiện hiệu quả cha mẹ cần biết

Thứ 3, 27/12/2022 | 07:52
0
Con 3 tuổi vẫn chưa nói được nhiều, vốn từ ít, khó khăn trong giao tiếp khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Vậy đâu là dấu hiệu trẻ chậm nói? Phương pháp nào giúp cải thiện tình trạng chậm nói ở trẻ? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời rất chi tiết dành cho bạn.

Các dấu hiệu trẻ chậm nói thường gặp

Ở những trẻ em chậm nói, trẻ có xu hướng thích sử dụng hành động hơn lời nói (kéo tay mẹ đến đồ vật mà trẻ thích). Trẻ bị hạn chế vốn từ và khả năng giao tiếp, không bắt chước được các âm thanh xung quanh, không thể nói thành câu hoàn chỉnh.

Các dấu hiệu chậm nói ở trẻ cụ thể như sau:

- 0 - 3 tháng: Trẻ chưa có phản xạ với âm thanh, không mỉm cười khi giao tiếp.

- 4 - 6 tháng: Trẻ chưa bật được âm p, b, m, chưa bi bô một mình hoặc đáp lại lời nói của người khác.

- 7 - 12 tháng: Trẻ không bập bẹ nói được các từ đơn “ba, bà, mẹ...”. Trẻ không hào hứng với các trò chơi ú òa hay quay đầu về phía có âm thanh.

- 12 - 15 tháng: Trẻ chưa nói được các từ đôi “mẹ ơi, đi chơi, ăn cơm...”.

- 15 - 18 tháng: Trẻ chưa biết ghép các từ hay nói được một câu hoàn chỉnh như “mẹ ơi con đói, mẹ ơi đi chơi...”.

- 18 tháng – 2 tuổi: Trẻ chưa bi bô được lời bài hát, phát âm không rõ ràng.

- 2 - 3 tuổi: Trẻ không nói được mong muốn hoặc yêu cầu của mình với mọi người.

- 4 - 5 tuổi: Chưa nói được câu dài, chưa đếm chuẩn số từ 1-10 và không phân biệt chính xác 4 màu sắc.

Hiện nay có hơn 1/4 số trẻ mắc chậm nói và số lượng này đang ngày càng gia tăng. Điều đáng buồn là hơn 70% trẻ chậm nói là dấu hiệu cảnh báo của rối loạn phát triển. Trẻ chậm nói ở độ tuổi nhỏ nếu không được can thiệp sớm, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, tư duy, trí tuệ mà còn ảnh hưởng xấu tới tâm lý. Trẻ thích làm theo ý mình, quấy khóc, ăn vạ vì không tìm được cách diễn đạt để người khác hiểu, dẫn đến tự kỷ.

Trẻ chậm nói có thể là dấu hiệu của bệnh tự kỷ

Phương pháp cải thiện chậm nói cho trẻ

Khi phát hiện trẻ chậm nói, cha mẹ không nên chủ quan với suy nghĩ dần dần con sẽ có ngôn ngữ. Cha mẹ cần nhanh chóng áp dụng các phương pháp sau để giúp trẻ nhanh bật âm, sớm biết nói:

- Thường xuyên trò chuyện và tương tác với trẻ: Việc cha mẹ dành nhiều thời gian trò chuyện, đọc sách, chia sẻ những công việc mà cha mẹ đang làm sẽ giúp gia tăng vốn từ và khả năng giao tiếp, khả năng tập trung chú ý lắng nghe của trẻ.

- Giao tiếp chuẩn, rõ ràng, mạch lạc: Giao tiếp với trẻ cha mẹ cần lưu ý tránh nói ngọng, nhại lại lời trẻ, nói chậm, chuẩn, rõ ràng. Cách giao tiếp chuẩn mực này giúp trẻ nắm được rõ thông tin, tránh nói ngọng dẫn đến khó sửa sau này.

- Hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử: Sử dụng các thiết bị điện tử khiến trẻ chỉ tiếp nhận thông tin một chiều, làm hạn chế khả năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ.

- Bổ sung các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ: Bổ sung các vi chất giúp hoạt hóa các vùng não hoạt động kém, hình thành vùng chức năng ngôn ngữ và gia tăng kết nối thần kinh. Từ đó giúp trẻ nhanh biết nói, sớm bật âm, phát triển ngôn ngữ.

Đặc biệt, cha mẹ nên bổ sung cho con một số sản phẩm giúp tăng cường trí tuệ, thúc đẩy việc học nói đạt kết quả cao. Một trong những sản phẩm đang được nhiều cha mẹ lựa chọn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang.

Vương Não Khang bổ sung các vi chất cần thiết cho não bộ, dùng cho trẻ chậm nói, tự kỳ và tăng động

Sản phẩm Vương Não Khang là sự kết hợp giữa 8 thành phần bao gồm: Đinh lăng, thăng ma, ginkgo biloba, acid folic, coenzyme Q10... giúp hoạt hóa các vùng não hoạt động kém, gia tăng các kết nối thần kinh, hình thành vùng ngôn ngữ. Từ đó trẻ sẽ sớm bật âm, nhanh biết nói, tăng tập trung, ghi nhớ tốt hơn.

Đặc biệt Vương Não Khang là một trong số rất ít sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại Khoa Tâm bệnh - Bệnh viện Nhi Trung Ương chứng minh về hiệu quả và độ an toàn khi sử dụng cho trẻ. Năm 2015, Tạp chí Y học thực hành (959) - số 4/2015 của Bộ Y tế đã đăng tải kết quả nghiên cứu này và ghi nhận hiệu quả rõ ràng.

Nghiên cứu tác dụng và độ an toàn của Vương Não Khang được đăng tải trên Tạp chí Y học thực hành - Bộ Y tế năm 2015

Hiện nay, Vương Não Khang có mặt ở rất nhiều nhà thuốc trên cả nước. Giá bán mỗi hộp cốm Vương Não Khang (30 gói) là 235.000đ/ hộp.

Xem danh sách nhà thuốc bán Vương Não Khang tại đây.

Để tìm hiểu và đặt mua Vương Não Khang, vui lòng gọi điện qua hotline: 0987126085.

Hy vọng qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã nắm rõ dấu hiệu trẻ chậm nói, đồng thời có được giải pháp tốt nhất khắc phục tình trạng chậm nói ở trẻ.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thu Hà

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Nam công nhân ngã từ tầng 6 xuống đất tử vong

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:56
Đang thi công sửa nhà dân, người đàn ông ngã từ tầng 6 xuống đất tử vong.

"Quái vật" làng thể thao với thân hình cực khủng, có sở thích tiêu tiền lạ đời

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:58
Người đàn ông này sở hữu chiều cao và body đầy ấn tượng.

Sầu riêng mini Thái Lan đổ bộ chợ Việt với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 50 nghìn đồng/quả

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:54
Với trọng lượng chỉ từ 0,3-1,2kg/quả, mỗi quả có từ 3-5 hộc, múi ngọt đậm đà, cơm vàng cam béo ngậy, hấp dẫn, sầu riêng mini Thái Lan đang được nhiều người lùng mua với giá chỉ từ 50 nghìn đồng/quả.

Thẩm mỹ Dr. Bùi Việt tiếp nhận chuyển giao công nghệ Tesla – “Chìa khóa vàng” ngăn chặn chứng són tiểu cho “cuộc yêu” thêm mặn nồng

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:53
Ngày 8/5/2024, Thẩm mỹ Dr. Bùi Việt đã tiếp nhận thành công chuyển giao công nghệ Tesla điều trị són tiểu không xâm lấn, không đau rát. Công nghệ Tesla ứng dụng cơ chế điện từ trường, khởi động hệ thống thần kinh vận động, kích thích cơ điều trị co thắt, mang lại hiệu quả điều trị tiểu không tự chủ an toàn, nhanh chóng, không cần nghỉ dưỡng.

Vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nộp thêm tiền khắc phục hậu quả

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:51
Ngoài nộp lại số tiền 2,25 triệu USD Phan Quốc Việt hối lộ, ông Nguyễn Thanh Long tác động gia đình nộp thêm 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.