Đau lòng chứng kiến bố ép mẹ cùng tự thiêu

Đau lòng chứng kiến bố ép mẹ cùng tự thiêu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Đã hơn một tháng trôi qua, nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ án hai vợ chồng Tạ Quang Dũng (SN 1967) và Nguyễn Thị Kiều (SN 1964) ôm nhau tự thiêu. Khi chúng tôi đến cũng là lúc ba đứa con bất hạnh đang làm mâm cơm trưa để cúng cho bố mẹ.

Ông chồng nghiện cờ bạc không giải quyết được mâu thuẫn và đi đến một quyết định khiến tất cả phải bàng hoàng đau xót: mua 10 lít xăng rồi tự thiêu bản thân và người vợ đã bao năm chung gối.

Vụ án chấn động thành phố Huế này đã qua đi nhưng vẫn còn đó những góc khuất nỗi đau của những người ở lại. Đặc biệt làhai người con phải đau đớn chứng kiến cảnh cả cha và mẹ chết trong ngọn lửa mà không cứu được.


Pháp luật - Đau lòng chứng kiến bố ép mẹ cùng tự thiêuNgôi nhà nhỏ của anh Dũng, chị Kiều nằm lọt lõm sau góc vườn.

Khi đói khổ có có nhau

Lúc bước chân vào ngôi nhà nhỏ ấy, bên bàn thờ của người quá cố là khói hương bay nghi ngút, các em chỉ biết than phiền, khóc lóc cho câu chuyện đầy bi đát của bố mẹ.

Tiếp chuyện với chúng tôi, cháu Hiền (con gái út) đau xót kể lại sự việc dẫn đến cái chết của bố mẹ mình: “Nhà con nghèo lắm, cả mấy miệng ăn trong chờ vào những đồng lương ít ỏi của bố mẹ từ công việc tiếp thị.

Bố mẹ tận tụy sớm hôm đi làm cả ngày nhưng chúng em vẫn thấy cái nghèo bám dai dẳng. Nhưng bố mẹ vẫn cố gắng, cho chúng em đi học cho bằng bạn bằng bè.

Trước đây, gia đình tá túc trong con hẻm nhỏ tại đường Nguyễn Thiện Thuật nhưng chỉ được thời gian ngắn phải di chuyển về nơi ở mới tại một xóm nghèo ở đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Thuận Hòa mà nhà nước cho dựng tạm để ở. Lúc định cư ở đó, gia đình chúng em là gia đình thuộc diện cận nghèo của phường”.

Qua bao nhiêu năm sinh sống tại đây, dù vất vả khó khăn nhưng gia đình họ vẫn sống hạnh phúc, khi bố mẹ chăm chỉ lao động kiếm tiền còn con cái lo ăn học để nên người. Tuy nhiên, ông bà ngoại không cam lòng để con cháu mình sống cảnh vất vưởng như thế nên đã gợi ý cho họ về sống cùng.

Cũng từ đó, anh Dũng, chị Kiều về dựng tạm ngôi nhà nhỏ ở một góc vườn nhà bố mẹ chị Kiều để ở. Cuộc sống mới tính ra như thế cũng đã được 5 năm. Nhưng khi mọi thứ đang tốt đẹp như thế thì điều đau lòng xảy ra.

Theo như lời kể của chị Tạ Thị Mai Hương (25 tuổi, đã lấy chồng), con gái đầu của cặp vợ chồng này thì đã lấy chồng thì kể từ ngày gia đình chuyển về với ông bà ngoại, bố không đi làm tiếp thị nữa mà chuyển sang làm nghề phụ xe ô tô tải chuyên chở hàng tuyến Huế - Sài Gòn.

Những cuộc hành trình xa nhà đã khiến anh Dũng sa chân vào những trò đỏ đen. “Ngày này qua ngày khác, sống cảnh bôn ba của phố phường, bố em đã lao vào con đường cờ bạc lúc nào không hay.

Rồi được một thời gian, bố cũng nghỉ công việc phụ xe, mẹ chán nản cũng nghỉ luôn công việc tiếp thị. Gia đình bắt đầu lục đục, mâu thuẫn”, Hương kể.

“Sau đó, nhờ thân quen, bố mẹ xin vào làm nhân viên tại nhà hàng Cao Lẩu Vườn (ngay gần nhà) để tiện hơn cho việc chăm lo con cái.

Ai ngờ, chính công việc này mà bố lại sa vào cơ bạc nhiều hơn, đặc biệt hai năm đổ lại đây bố mẹ thường xuyên tranh rồi bố đánh đập và ghen tuông với mẹ.

Cũng chính từ đó, do mâu thuẫn kéo dài không giải quyết được, bố đã dại dột mua xăng về nhà châm đốt bản thân cùng mẹ, mặc kệ các con sống cảnh mồ côi”, chị Hương đau xót cho biết.

Pháp luật - Đau lòng chứng kiến bố ép mẹ cùng tự thiêu (Hình 2).Hai chị em Hương và Hiền bên bàn thờ của bố mẹ

Vừa thảnh thơi một chút đã sinh tật

Theo kết luận của Công an TP.Huế, tối ngày 23/3, anh Dũng đã đến nhà hàng gọi chị Kiều về nhưng chị không về. Mãi đến khoảng 21h30 phút chị Kiều mới có mặt ở nhà và sau đó giữa hai vợ chồng có cãi nhau.

Những tưởng chỉ là tranh cãi bình thường như trước đây mà không ai ngờ sự việc lại trở nên bi thảm như vậy.

Đến khoảng 11h30 phút đêm, anh Dũng đã dùng tủ trong phòng để bít lối đi rồi lấy xăng thủ sẵn châm lửa đốt tự thiêu trong phòng cùng vợ. Thấy ngọn lửa bốc lên, chị Kiều đã hét lên: “Các con ơi, ba đốt mẹ rồi các con chạy đi...”.

Nghe vậy, hai anh em Hiếu và Hiền chạy ra ngoài kêu cứu mọi người. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm khuya vọng đi, bà con chòm xóm đã đến cứu nhưng khi đưa được anh Dũng chị Kiều ra ngoài thì cả hai đã tử vong.

Khi vụ việc xẩy ra, Tạ Quang Hiếu đã cố nhảy vào ngôi nhà đang cháy để cứu bố mẹ nhưng không thành và bị bỏng nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Huế. Đến nay khuôn mặt vẫn bị biến dạng do di chứng của những vết bỏng.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, anh Dũng thường xuyên hay đi đánh bạc và thời gian gần đây hai vợ chồng đã xảy ra mâu thuẫn nhỏ. Khoảng ngày trước khi xảy ra sự việc, anh Dũng đã đánh chị Kiều gây thương tích ở vùng mặt.

Anh Nguyễn Lê Thạch Vân, một người thân của anh Dũng cho biết: “Dũng đã mượn tiền người khác mua sẵn 10 lít xăng rồi rồi nói “Tau (tao) chết tau mang vợ đi theo, nếu tau chết đi thì nhờ mi lo cho các con tau”.

Sau khi nghe anh Dũng nói như vậy, anh Vân đã kể lại với vợ con anh Dũng biết để đề phòng nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra do chị Kiều chủ quan nghĩ rằng, anh Dũng không bao giờ dám làm những như vậy.

Còn theo lời kể của em Hiền, tối hôm đó sau khi ba mẹ cãi vã nhau một hồi thì thấy im lặng. Tưởng rằng chuyện sẽ êm xuôi, rồi mọi người đi vào phòng ngủ.

Lát sau, nghe lời qua tiếng lại giữa bố mẹ, khi Hiếu vào phòng xem thì thấy bố đã kéo tủ chắn ngang cửa lại và đổ xăng lên người bố mẹ và châm lửa đốt. Bố đã thốt lên kêu: “Chút - Bột ơi! (là hai tên ở nhà của Hiếu và Hiền) chạy ra ngoài đi, bố mẹ đi đây, hẹn gặp lai các con ở kiếp sau”.

Qua trao đổi với gia đình, chúng tôi được biết hiện giờ Hiếu là nhân viên sửa xe ở Công ty Văn Tường, với đồng lương chưa tới hai triệu đồng mỗi tháng.

Còn bé Hiền là sinh viên năm hai Trường Đại học Nông Lâm Huế, chuyên ngành Thú ý với hy vọng sau khi ra trường được đi làm để giúp đỡ bố mẹ. Nuôi hy vọng như vậy nào ngờ bây giờ Hiền phải tự túc lo cho bản thân khi người anh không thể giúp cho mình được nhiều.

Người chết đã yên nghỉ, nhưng dư âm về câu chuyện đau lòng này vẫn còn đó. Chia tay hai em nhỏ mô côi, chúng tôi không thể cầm được nước mắt, khi bên cạnh nỗi đau lớn, các em giờ còn phải đối mặt với cuộc sống mưu sinh, khi mà những áp lực về đống tiền đang trở nên ghê gớm sau cái chết của cả bố lẫn mẹ.

Trước đây vốn hiền từ

Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra đối với gia đình anh Dũng, chị Kiều, anh Tạ Quang Hùng (48 tuổi) là anh trai của anh Tạ Quang Dũng cho biết:

“Thằng đó rất hiền từ và chăm chỉ lo làm ăn nuôi vợ nuôi con, ai ngờ nó đổi tính lúc nào không hay rồi xảy ra cơ sự, thật là đau lòng. Chỉ một phút nông nổi của nó mà làm cháu chúng tôi sinh khổ, bây giờ không biết trông cậy vào ai khi mà gia đình nội ngoại đều khổ cực, cơm ăn còn chưa đủ”.

Tự thiêu đúng hôm hẹn lên phường hòa giải

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kim Long cho biết: “Trước khi xảy ra việc động trời, gia đình có báo sự việc với chúng tôi lên hòa giải giúp. Nhưng lúc đó chúng tôi bận đi giải quyết cũng một trường hợp tương tự như vậy nên chưa có điều kiện tiếp xúc với anh chị. Đúng ngày hẹn lên hòa giải cho vợ chồng anh chị thì xảy ra sự việc này.

Thật sự, chúng tôi cũng không lường trước được sự việc, thật là đáng tiếc. Sau khi sự việc xẩy ra, Hội phụ nữ phường đã có kế hoạch báo cáo lên Hội phụ nữ TP.Huế để giúp đỡ và động viên các cháu trong thời gian sớm nhất, để các cháu ổn định cuộc sống và hòa nhập với cộng động”.

Kim Thoa - Hoàng Ngọc


Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.