Đầu mùa mưa, cảnh giác với nguy cơ cháy rừng

Đầu mùa mưa, cảnh giác với nguy cơ cháy rừng

Thứ 6, 20/05/2016 | 18:26
0
Người dân nhận định, mưa đầu mùa rừng tràm sẽ “giảm nhiệt”, nhưng đối với lực lượng giữ rừng thì thời điểm này lại là lúc dễ xảy ra cháy, cần đề cao cảnh giác.

Xã hội - Đầu mùa mưa, cảnh giác với nguy cơ cháy rừng

Lực lượng giữ rừng Vườn Quốc gia U Minh hạ thường xuyên kiểm tra, bảo vệ rừng.

Ghi nhận của PV báo Người đưa tin cho thấy, mặc dù nắng gió thổi vào rát da mặt nhưng lực lượng phòng chống cháy rừng (gọi tắt là lực lượng giữ rừng) vẫn thay phiên nhau túc trực để đảm bảo bình yên cho những cánh rừng vàng.

Nhiều cán bộ cho biết, một vài cơn mưa đầu mùa rất có thể làm cho người dân chủ quan là rừng sẽ không cháy, nhưng thực chất những cơn mưa đầu mùa lại là nguyên nhân khiến lớp phèn đóng trên lớp thực bì (lớp phèn này có chức năng giữ ẩm cho lớp thực bì và hạn chế xảy ra cháy - PV) bị trôi nên lớp thực bì rất dễ bắt lửa, từ đó nguy cơ cháy là rất cao.

Xã hội - Đầu mùa mưa, cảnh giác với nguy cơ cháy rừng (Hình 2).

Dụng cụ chữa cháy luôn được chuẩn bị sẵn 24/24.

Có mặt tại Liên tiểu khu sông Trẹm thuộc Công Ty TNHH MTV LN U Minh hạ (đơn vị quản lý hơn 7,5 héc ta rừng), chúng tôi ghi nhận được, những ngày này tuy có mưa nhưng các anh em ở đây vẫn luôn dõi mắt hướng về những cánh rừng để kịp thời phát hiện khi có tình huống xấu xảy ra. Vì theo các anh em ở đây, thời điểm giao mùa chính là thời điểm nhạy cảm nhất có thể xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào.

Anh Nguyễn Văn Thuần – Tiểu khu trưởng Liên tiểu khu sông Trẹm cho biết, thông thường khi các cánh rừng khô cạn hoàn toàn thì lớp thực bì sẽ đóng một lớp phèn (có tác dụng như đã nói trên) nhưng sau khi có mưa, lớp phèn sẽ bị trôi nên lớp thực bì rất dễ bắt lửa, dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao.

Anh Thuần thông tin, bên cạnh việc các lớp phèn bị rửa trôi, ý thức của người dân cũng bắt đầu có dấu hiệu chủ quan do nghĩ có mưa thì rừng sẽ “giảm nhiệt”.

“Phần lớn người dân đều nghĩ có mưa, rừng sẽ không cháy nên rất có thể người dân sẽ tiến hành đốt đồng, cải tạo đất để chuẩ

Cùng chuyên mục

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo quy định mới nhất, ai cũng nên biết

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:44
Nhiều người, nhất là những người đang sinh sống tại chung cư, thắc mắc thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023 được quy định thế nào?

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Tình trạng của Thủ tướng Slovakia sau khi bị ám sát

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:52
Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã qua cơn quy kịch khi bị ám sát, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Môi trường Slovakia, Tomas Taraba nói.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.