Đầu óc bệnh hoạn của sát thủ thảm sát 12 người tại Mỹ

Đầu óc bệnh hoạn của sát thủ thảm sát 12 người tại Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
James Holmes đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng và lên án khi y xách súng tới một rạp chiếu phim ở Aurora, Colorado và lạnh lùng hạ sát 12 người, khiến hơn 50 người khác bị thương. Điều khiến người ta bị sốc ở chỗ những người quen biết nói rằng Holmes khá hiền lành và thông minh.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Đoạn video đầu tiên về James Holmes được tuôn ra cho báo chí cho thấy hắn ta trông khá vụng về căng thẳng khi đứng lên phát biểu tại một trại hè khoa học trẻ ở San Diego, năm lên 18 tuổi. Đoạn video về Holmes được quay ở Đại học Miramar nằm tại San Diego và cho thấy y đang tiến hành giải thích khái niệm "ảo giác thời gian". Theo y, ảo giác thời gian là một ảo giác trong đó cho phép người ta thay đổi quá khứ". Holmes nói rằng y đã nghiên cứu kỹ hiện tượng trên, vốn xảy ra chỉ ở riêng bên trong tư tưởng của một con người và đối lập hẳn với sự thực ở thế giới bên ngoài". Một người phụ nữ đã giới thiệu buổi phát biểu nói rằng mục tiêu sống của Holmes không chỉ là tạo ra các phát hiện khoa học mà hắn ta còn đam mê bóng đá, các trò chơi điện tử mang tính chiến thuật. Ngoài ra Holmes còn mơ sở hữu một chiếc máy bán kem.

Xã hội - Đầu óc bệnh hoạn của sát thủ thảm sát 12 người tại Mỹ

Tấm ảnh của James Holmes đăng trên trang web hẹn hò Match (trái) và ảnh nhân vật Joker trong phim Batman sản xuất năm 2008

Brad Garrett, một cựu chuyên gia FBI đã nhận xét sau khi xem đoạn video: "Tôi thấy trong đoạn băng một người bộc lộ dấu hiệu mắc chứng tăng động. Có vẻ như cậu ta đang gặp vấn đề về mặt sức khỏe tinh thần" - ông nói.

6 năm sau khi đoạn video trên được quay, Holmes đã trưng lên mạng một hình ảnh khác hẳn. Tháng 3 năm nay, hắn ta xuất hiện trên trang web hẹn hò Match.com, dưới một chủ đề mang tên "liệu cưng có thăm anh trong nhà tù", kèm theo một tấm ảnh chân dung. Trên Match.com, Holmes tự viết về mình: "Điều đầu tiên mọi người thường nhận ra ở tôi là đôi mắt có khả năng xuyên thấu tâm hồn. Học tập là điều tuyệt vời và kiến thức là sức mạnh, giống như Sir Bacon nổi tiếng đã nói". Holmes cũng cho biết hắn ta thích nhạc techno, có quan điểm chính trị "đứng giữa hai dòng nước" và rất muốn có con. Một người phụ nữ được Match.com giới thiệu làm quen với Holmes sau đó cho biết cô đã khá sợ hãi khi suýt bị ghép với một kẻ thảm sát.

Gã sát thủ từng theo học tiến sĩ

Holmes, 24 tuổi, hiện bị cáo buộc đã bắn chết 12 người và làm bị thương 58 người trong vụ xả súng tại Aurora. Cảnh sát nói rằng con số người chết lẽ ra còn cao hơn thế, nếu như khẩu súng bắn tự động AR-15 của hắn ta không bị kẹt trong quá trình tấn công. Việc khẩu súng bị kẹt buộc y phải dùng tới các vũ khí còn lại với khả năng sát thương kém hơn.

Sau cuộc thảm sát, Holmes bình tĩnh cho các điều tra viên biết rằng y đã uống 100mg thuốc giảm đau Vicodin và tự gọi mình là "The Joker", tên một nhân vật phản diện trong loạt phim Batman, nổi tiếng với đầu óc thông minh nhưng quái đản. Người ta từng phát hiện loại thuốc này trong cơ thể diễn viên Heath Ledger khi anh chết trong một tai nạn uống thuốc kê đơn quá liều hồi năm 2008. Ledger chính là người thủ vai "The Joker" trong tập phim Batman trước đó mang tên The Dark Knight. Được biết Vicodin có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như trạng thái phê, chứng hoang tưởng và thậm chí trong một số trường hợp là ảo giác.

Được biết Holmes đã có bằng cử nhân khoa học thần kinh ở Đại học California Riverside ở San Diego vào năm 2010. Nhưng các bạn học mô tả hắn ta là kẻ "kỳ lạ". Trong hồ sơ xin việc, Holmes nói rằng hắn ta đã dành mùa hè năm 2008 làm cố vấn tại trại Max Straus, vốn thường tổ chức các hoạt động như cưỡi ngựa, cho trẻ em thiệt thòi. Hồ sơ cũng nói rằng hắn ta là "một nhà khoa học tham vọng" và hoạt động nghiên cứu về khoa học thần kinh của hắn gồm việc lập bản đồ thần kinh của loài ngựa vằn và nghiên cứu các cơ bắp đã giúp loài chim ruồi bay lượn.

Holmes đã nhận học bổng từ Viện nghiên cứu Quốc gia về Y tế để nghiên cứu bằng tiến sĩ ở Đại học Colorado. Gần đây hắn ta đang trải qua một khóa thi vấn đáp gồm 3 phần rất khó khăn, trước khi rút lui khỏi chương trình tiến sĩ. Đại học Colorado cho biết họ đang điều tra xem liệu có phải Holmes đã lạm dụng vị trí của y trong vai trò sinh viên theo học tiến sĩ tại trường để thu lấy các hóa chất đặc biệt và dùng chúng gài bẫy trong căn hộ của mình với mục đích sát hại càng nhiều người càng tốt.

Thảo Nguyên (Tổng hợp)