Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim

Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim

Thứ 6, 10/02/2017 | 16:40
0
Tại một hội thi chim cảnh ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, không khó để bắt gặp hình ảnh những "bóng hồng" xuất hiện, để cổ vũ cho những chú chim dự thi.

Ai cũng nghĩ thú chơi chim cảnh chỉ thu hút đấng mày râu, thế nhưng không ít chị em cũng yêu thích thú chơi tao nhã này. Để rồi, không khó để người ta bắt gặp những "bóng hồng" xuất hiện, ở những cuộc thi liên quan đến chim cảnh.

Tại công viên Thương Bạc (TP Huế), một sáng đẹp trời ngày đầu xuân Đinh Dậu (2017) đã diễn ra Hội thi chim chào mào Cúp vàng Cố đô, do Trung tâm văn hóa TP Huế phối hợp với Hội Chim cảnh Huế tổ chức.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim

 Không khó để bắt gặp hình ảnh chị em xuất hiện ở hội thi.

Cuộc thi này không chỉ thu hút đông đảo các hội viên tham gia, mà còn sôi động hơn với sự góp mặt của các vị khán giả, những người yêu thích và mê mẩn tiếng hót của chim chào mào. Trong đó, có cả những người là vợ, bạn gái, em gái… của các nghệ nhân - hội viên cũng góp mặt.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 2).
Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 3).

 Họ có thể là vợ, bạn gái... của những nghệ nhân có chim dự thi.

Vợ anh Trần Quốc Tuấn (SN 1964), hội viên CLB Chim Minh Lớn, phường Vĩ Dạ (TP Huế) cho biết: "Tôi đến để cổ vũ cho chim chào mào của chồng dự thi. Tôi không nghĩ, hằng ngày mấy ông chăm sóc chim chơi chơi vậy mà có thể tổ chức được cuộc thi hoành tráng, đông và vui như thế này”.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 4).

 Họ đến cuộc thi để động viên, cổ vũ chồng và chim chào mào dự thi.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 5).

 Người phụ nữ dùng điện thoại ghi lại cảnh chim chào mào của chồng trình diễn.

Một cô gái ở Huế đi theo người yêu là một hội viên có chim dự thi cho biết, bạn trai mấy tuần qua chăm chút cho chim chào mào ‘cưng’ đến mất ăn, mất ngủ để tham gia thi đấu. Do vậy, chị nên rất tò mò xem kết quả như thế nào.

“Đến cổ vũ và mong chim chào mào của anh ấy đạt giải thôi, không là buồn lắm. Vì anh ấy đầu tư, chăm chim lắm”, cô gái này hi vọng.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 6).

 Hồi hộp chờ kết quả cuối cùng.

Anh Hồ Thanh Tòng (SN 1978), trú ở phường Vĩ Dạ, một người tham gia hội thi cho hay: "Tôi làm nghề mộc và đam mê thú chơi chim chào mào từ nhỏ. Để huấn luyện một chú chim đi dự thi không hề đơn giản, phải đầu tư khá nhiều công sức. Từ việc chọn nguồn gốc chim bổi, đến cách thức chăm sóc… Vì vậy, để có thời gian chăm chim, phải có sự ủng hộ của người thân gia đình, đặc biệt là các bà vợ”.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 7).

 Thú chơi chim cảnh mất rất nhiều thời gian, vì vậy, mỗi hội viên phải có được sự ủng hộ từ phía gia đình, đặc biệt là những người vợ.

 Một số hình ảnh khác, PV ghi nhận được tại Hội thi Cúp vàng Cố đô năm 2017:

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 8).

Đây là hội thi được tổ chức thường niên vào những ngày đầu xuân, với sự tham gia của những nghệ nhân, hội viên các CLB, trường chim trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 9).

Thông tin từ ban tổ chức hội thi, giải năm nay thu hút gần 500 hội viên dự thi, trong đó có những người đến từ các tỉnh Quảng Trị, Đà Nẵng…

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 10).

Để đảm bảo công bằng, thành phần tổ trọng tài, giám khảo hội thi bao gồm những nghệ nhân am hiểu về nghệ thuật chơi chim chào mào đến từ các CLB, trường chim trên cả nước.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 11).

Những chú chim chào mào tham dự thi hội thi được đánh số báo danh. Sau đó, được treo lên sào để trình diễn. 

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 12).

Tiêu chí để đánh giá một chú chim chào mào đạt chuẩn là căn cứ vào giọng hót, dáng bộ, phong cách, thái độ và độ bền thi đấu. 

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 13).

Các tổ trọng tài sẽ lần lượt loại trực tiếp những chú chim mắc lỗi, không đạt yêu cầu. Cứ thế, 50 chú chim còn lại trên sào sẽ vào vòng chung khảo để tranh các giải: Nhất, nhì, ba, tư, khuyến khích; top 20, top 30, top 40 và top 50.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 14).

Những nghệ nhân có chim bị loại không giấu được nỗi buồn. Song, họ vẫn nán lại để xem kết quả cuối cùng.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 15).
Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 16).

 Niềm vui của những nghệ nhân có chim đạt giải.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 17).

 Khán giả chiêm ngưỡng chú chim thắng cuộc.

Xã hội - Đầu xuân, chị em háo hức đi xem hội thi chim (Hình 18).

Sau hơn 4 giờ tranh tài, kết thúc cuộc thi, chim chào mào mang số báo danh 425 của anh Lê Vĩnh Thành, đến từ CLB Đường 9 – Đông Hà đã dành giải nhất, với trị giá phần thưởng là một chiếc xe máy hiệu Future.

Lê Kông