ĐBQH: ‘Có gia đình 3 đời không được sửa nhà’

ĐBQH: ‘Có gia đình 3 đời không được sửa nhà’

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:02
0
“Như bao nhiêu năm qua, có những gia đình 3 đời nằm trong quy hoạch không thể sửa nhà, xây nhà ở các đô thị”, ĐBQH Nguyễn Việt Dũng (đoàn TP.HCM) phát biểu!

Sáng 9/11, các ĐBQH đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Quy hoạch.

Xã hội - ĐBQH: ‘Có gia đình 3 đời không được sửa nhà’

 ĐBQH Nguyễn Việt Dũng (đoàn TP.HCM).

ĐBQH Nguyễn Việt Dũng (đoàn TP.HCM) nói: “Tôi thấy trong dự án luật Quy hoạch, vai trò của các cơ quan dân cử rất mờ nhạt. Ví dụ như quy hoạch tổng thể Quốc gia, tôi không thấy vai trò của Quốc hội (QH).

Tôi đồng tình với ý kiến của Ủy ban Kinh tế, quy hoạch Quốc gia, thậm chí cả quy hoạch vùng phải do QH phê duyệt. QH là đại diện cho ý trí, nguyện vọng của người dân, quy hoạch Quốc gia ảnh hưởng đến nguồn lực Quốc gia rất lớn và quyết định tương lai phát triển. Vì vậy phải là cơ quan dân cử cao nhất phê duyệt. Chính vì thế, phải sửa đổi các điều luật về vai trò cơ quan dân cử trong luật này, ở đây có QH. Tôi đề nghị QH phải phê duyệt quy hoạch Quốc gia, quy hoạch ngành.

Vai trò của cộng đồng dân cư, nhân dân tham gia vào quy hoạch được đề cập rất mờ nhạt trong dự thảo này. Một cộng đồng dân cư mà đường sắt sắp đi qua khu họ ở, họ không được quyền tham ý kiến. Tôi đề nghị phải quy định rất rõ quyền hạn của cộng đồng dân cư với quy hoạch tổng thể. Đối với quy hoạch cụ thể thì phải có ý kiến của cộng đồng dân cư.

Trong luật này chưa nói đến quyền lợi, quyền hạn của đối tượng bị ảnh hưởng. Điển hình như bao nhiêu năm qua, có những gia đình 3 đời nằm trong quy hoạch không thể sửa nhà, xây nhà ở các đô thị. Tôi không thấy đề cập gì đến quyền hạn, quyền lợi của họ đối với vùng bị quy hoạch. Phải có thời hạn, quy hoạch dự kiến xây nhà máy thì cũng phải có thời hạn cụ thể. Quy hoạch đúng là phải nhìn tương lai nhưng cũng phải xem nguồn lực ra sao. Chứ không thể quy hoạch để cả đời người họ phải nằm trong vùng đó, không đền bù, không xây dựng được”.

Đồng quan điểm với việc cho rằng quy hoạch Quốc gia phải do Quốc hội quyết định, ĐB Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) cho rằng: “Không thể có chuyện QH thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ lại phê chuẩn quy hoạch tổng thể Quốc gia được. Như vậy là ngược.

Nhiềungười do biết được thông tin quy hoạch đã được lợi lớn. Thực tế là họ chi tiền cho cán bộ biết đường mở đến đâu để họ mua nhà trong ngõ. Năm sau công bố quy hoạch, nhà họ trở thành nhà mặt đường.

Đề nghị, các quy hoạch phải lưu trữ ở UBND phường, xã để công dân chỉ cần đến là có thông tin. Còn phần của quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, phần nào liên quan đến xã, phường đó thì lưu trữ ở đó để người dân còn có điều kiện tiếp cận. Nếu cứ như thế này, luật Tiếp cận thông tin của chúng ta cũng không phát huy tác dụng, càng ngày càng tạo khó khăn cho người dân tiếp cận thông tin, lãng phí trong việc thực hiện quy hoạch”.

Đỗ Thơm – Dương Thu

Hà Nội: Dự án quy hoạch, hàng nghìn ngôi nhà có nguy cơ bị đập phá

Thứ 2, 22/08/2016 | 10:00
Gần 1.000 hộ dân tại khu dân cư tổ 1, tổ 1A và tổ 40 (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang sống yên ổn hàng chục năm nay, giờ có nguy cơ mất nhà bởi việc quy hoạch công viên điều hòa.

Đại biểu quan tâm đến quy hoạch phát triển đô thị ven sông Hồng

Thứ 4, 03/08/2016 | 14:28
Đại biểu Hà Nội cho rằng, TP cần quan tâm đến việc phát triển và quy hoạch đô thị ven sông Hồng trong mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế 5 năm tới.

Hà Nội: Dự án quy hoạch, hàng nghìn ngôi nhà có nguy cơ bị đập phá

Thứ 2, 22/08/2016 | 10:00
Gần 1.000 hộ dân tại khu dân cư tổ 1, tổ 1A và tổ 40 (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang sống yên ổn hàng chục năm nay, giờ có nguy cơ mất nhà bởi việc quy hoạch công viên điều hòa.

Đại biểu quan tâm đến quy hoạch phát triển đô thị ven sông Hồng

Thứ 4, 03/08/2016 | 14:28
Đại biểu Hà Nội cho rằng, TP cần quan tâm đến việc phát triển và quy hoạch đô thị ven sông Hồng trong mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế 5 năm tới.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.