ĐBQH Lê Như Tiến: 'Sắp nghỉ rồi nhưng tôi vẫn cảm giác mắc nợ...'

ĐBQH Lê Như Tiến: 'Sắp nghỉ rồi nhưng tôi vẫn cảm giác mắc nợ...'

Thứ 7, 26/03/2016 | 08:15
0
ĐBQH Lê Như Tiến chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội về những tâm tư của mình khi không tái cử ĐBQH khóa tới.

“Hiện tại, tôi vẫn băn khoăn, day dứt trước những vấn đề khiếu nại, tố cáo đã có rất nhiều chứng cứ, mình cũng phát biểu nhưng đến nay cơ quan chức năng cũng chưa trả lời hay chưa giải quyết thấu tình đạt lý. Chính điều này khiến tôi có cảm giác như mắc nợ cử tri”, ĐBQH Lê Như Tiến nói.

Muốn nói thẳng cần có bản lĩnh

Ông làm ĐBQH khóa XII, XIII và nổi tiếng với nhiều chất vấn nóng bỏng được cử tri quan tâm. Đối với cá nhân ông, đâu là vấn đề ông tâm huyết và muốn chất vấn nhất trong các kỳ họp?

Chống tham nhũng là vấn đề tôi quan tâm nhất. Cụ thể, tôi có nhiều phát biểu trên nghị trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống tham nhũng, chống lãng phí. Bởi tôi cho rằng, tham nhũng là quốc nạn. Nếu như không phòng chống tốt tham nhũng thì các quốc sách như giáo dục, y tế, khoa học sẽ chậm phát triển vì thiếu ngân sách.

Theo ông, để là một ĐBQH dám nói thẳng liệu có khó?

Thực ra nói khó thì không khó mà dễ thì không dễ. Cái khó nó nằm ở chỗ muốn phát biểu thì phải đào sâu suy nghĩ, nghiên cứu kỹ lưỡng xem nên chất vấn cái gì, chất vấn nội dung gì? Trong hàng vạn vấn đề của đời sống xã hội đang diễn ra hàng ngày thì nên lựa chọn vấn đề nào để xoáy sâu. Riêng tôi, việc lựa chọn vấn đề để chất vấn phải là lĩnh vực nóng bỏng được cử tri quan tâm. Đó là những nội dung có ý nghĩa lớn chứ không phải chất vấn những việc đơn điệu. Tôi luôn ý thức tìm hiểu chọn lựa vấn đề mà cử tri bức xúc nhất, nóng nhất.

Nhưng cái khó thứ hai mới là thách thức lớn. Người thấy được vấn đề chất vấn rồi nhưng lại không dám chất vấn. Vì họ sợ động chạm, có thể ảnh hưởng đến cá nhân, địa phương mình. Do đó, ĐBQH cần phải có bản lĩnh, dám nói và dám chịu trách nghiệm trước chất vấn của mình.

Như ông đã nói, chất vấn luôn mang đến những áp lực. Ông có thể đưa ra một vài trường hợp cụ thể?

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.