ĐBQH: Phiên chất vấn rất thẳng thắn, sôi nổi, làm "nóng" nghị trường

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/11/2023 | 17:52
0
Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Các ĐBQH bày tỏ chính kiến, tiếng nói của mình

Sau 2,5 ngày, Quốc hội đã kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Bên hành lang Quốc hội, các ĐBQH đã có những chia sẻ xoay quanh phiên chất vấn này.

ĐBQH Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đánh giá phiên chất vấn ở kỳ họp này có nhiều đổi mới, không khí chất vấn và trả lời chất vấn rất thẳng thắn, cụ thể, rõ ràng…

Lần này, Quốc hội chất vấn với nhiều lĩnh vực rất rộng, không hạn chế các chủ đề nhưng các Bộ trưởng, Trưởng ngành nắm rất rõ các vấn đề, kể cả những vấn đề cụ thể. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời rất rõ, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của ĐBQH, của cử tri.

“Đây cũng là cơ hội để đại biểu Quốc hội kiểm tra, giám sát các Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ trong việc thực hiện lời hứa của mình tại các phiên chất vấn. Và cũng là dịp để tư lệnh các ngành, các thành viên Chính phủ nhìn nhận lại những vấn đề mình đang phụ trách, theo dõi và thực hiện có những vấn đề gì bất cập đang được đặt ra từ góc nhìn của Quốc hội”, ông Hạ nói.

Tuy nhiên, theo đại biểu, sự liên kết, phối hợp giữa các ngành để giải quyết các vấn đề vẫn còn hạn chế. “Tôi mong sau phiên chất vấn các Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ tập trung hơn nữa để đẩy nhanh xử lý, giải quyết các vấn đề đang tồn tại ở các lĩnh vực”, ông Hạ bày tỏ.

Đối thoại - ĐBQH: Phiên chất vấn rất thẳng thắn, sôi nổi, làm 'nóng' nghị trường

Các đại biểu Quốc hội giơ biển đăng ký chất vấn trong phiên họp chiều 7/11.

ĐBQH Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) nhìn nhận, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. “Tôi rất ấn tượng cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài Chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn rất thoải mái, hiệu quả”, bà Luyến cho hay.

Bà Luyến cho biết thêm có nhiều vấn đề các ĐBQH đã theo đuổi qua nhiều kỳ họp, lần này tiếp tục chất vấn và đã được trả lời cụ thể.

“Còn nhiều vấn đề cụ thể ở địa phương mà các ĐBQH cần chất vấn nhưng kỳ chất vấn lần này không được hỏi nên chúng tôi sẽ gửi văn bản cho các Bộ trưởng, Trưởng ngành, chúng tôi kỳ vọng các đơn vị liên quan sẽ trả lời, giải quyết các vấn đề nhanh chóng, hiệu quả”, bà Luyến nói.

Đã có sự thẳng thắn nhận khuyết điểm

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Tp.Hà Nội) nhận xét, lần chất vấn của Kỳ họp thứ 6 này có sự khác biệt đối với kỳ họp trước. Những báo cáo của Chính phủ và các Bộ, ngành trình bày khá kỹ lưỡng.

Ngoài ra, việc điểm lại những nội dung, vấn đề mà các ĐBQH đã đề cập, đặt ra từ kỳ họp trước đã giúp cho Quốc hội có thể đánh giá những kết quả mà Chính phủ đã thực hiện đến đâu, cũng như còn tồn tại, vướng mắc để có sự chỉ đạo kịp thời.

Ông Cường cho rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn này không phải đặt ra những nội dung mới cho Chính phủ mà đều là những vấn đề đã được đề cập trong kỳ họp trước, những lần giám sát chuyên đề.

Trong phiên chất vấn này, tất cả các tư lệnh ngành, thành viên Chính phủ phải nhìn nhận lại những vấn đề mình đã đặt ra, đã hứa với cử tri, các ĐBQH đã được thực hiện đến đâu.

“Đây cũng là cơ hội để các ĐBQH bày tỏ chính kiến, tiếng nói của mình về những việc làm mà các Bộ, ngành chưa thực hiện được, cũng như có những gợi ý cho Chính phủ trong việc triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới”, ông Cường nêu.

Đối thoại - ĐBQH: Phiên chất vấn rất thẳng thắn, sôi nổi, làm 'nóng' nghị trường (Hình 2).

ĐBQH Hoàng Văn Cường trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Chia sẻ về phần điều hành chất vấn của Chủ tịch Quốc hội, ông Cường cho biết phần điều hành của Chủ tịch rất linh hoạt, đặc biệt là bám rất sát không chỉ câu hỏi của các ĐBQH mà còn có tính chất liên kết giữa câu hỏi của đại biểu về lĩnh vực của các ngành này với các ngành khác. “Chủ tịch Quốc hội đã có sự điều chuyển các nội dung và yêu cầu các Bộ trưởng khác phải trả lời bổ sung”, ông Cường nói.

“Vì vậy, tôi cho rằng, phiên chất vấn tại kỳ họp này không chỉ dừng lại ở các đại biểu Quốc hội mà chính ngay từ Chủ tịch Quốc hội cũng đặt ra những vấn đề mang ý nghĩa như một người chất vấn cấp cao”, ông Cường nhấn mạnh.

Về việc thực hiện lời hứa, cam kết của các Bộ trưởng, Trưởng ngành từ kỳ họp trước, ông Cường cho rằng đến giai đoạn này đều đã chỉ rõ những gì đã làm được. Đây là những vấn đề lớn, không phải kỳ họp trước hay năm trước đưa ra lời hứa thì có thể thực hiện được toàn bộ. Vì có thể sẽ phải thực hiện kéo dài hơn nữa.

“Tôi cho rằng, nếu như các Bộ trưởng, Tư lệnh ngành chỉ ra thêm được lộ trình thì chúng ta sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn”, ông Cường chia sẻ.

ĐBQH Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế) đánh giá cao các phần trả lời của các thành viên Chính phủ. Nữ đại biểu bày tỏ ấn tượng và nể phục với cách giải quyết vấn đề, trả lời vấn đề cử tri quan tâm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Theo đại biểu, phần trả lời của Phó Thủ tướng có sự chân thật, chân thành, mạnh dạn nhận khuyết điểm.

“Khi đã mạnh dạn nhận khuyết điểm thì sẽ khắc phục được khuyết điểm và tìm được lối thoát, lối ra cho những khó khăn, vướng mắc. Không phải đại biểu muốn chất vấn những vấn đề đấy mà đây là vấn đề khó, cần phải được giải quyết, cần điểm tựa mà Chính phủ chính là một trong những điểm tựa cao có thể giải quyết về chính sách, về tâm tư, nguyện vọng của cử tri”, đại biểu Sửu cho biết.

Bên cạnh đó, bà Sửu cũng bày tỏ niềm tin đối với Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong khi mới tiếp nhận vị trí Tổng Thanh tra nhưng đã có sự thẳng thắn nhận khuyết điểm.

“Tuy nhiên, rất mong sắp tới Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ có giải pháp quyết liệt hơn trong việc khắc phục những hạn chế, tồn tại trước đó cũng như hiện nay để làm sao thanh tra phải là thanh bảo kiếm “thanh, sáng, sạch”, làm nền tảng thúc đẩy sự minh bạch trong tài chính, kinh tế, ngân sách Nhà nước…”, đại biểu Sửu bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội: Xử lý dứt điểm bất cập một số dự án BOT

Thứ 4, 08/11/2023 | 14:29
Theo Chủ tịch Quốc hội các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề.

ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Văn hóa về phim Đất rừng phương Nam

Thứ 4, 08/11/2023 | 09:57
ĐBQH Trịnh Xuân An cho rằng, bộ phim Đất rừng phương Nam chất lượng kiểm định và trách nhiệm chưa cao, những nội dung nếu đã coi là sai sót thì phải sửa.

ĐBQH "truy" trách nhiệm quản lý quảng cáo thuốc và TPCN sai sự thật

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:13
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nói về thuốc, thực phẩm chức năng, quảng cáo đúng hay sai thì thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.
     
Nổi bật trong ngày

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.