ĐBQH: 'Tôi muốn Bộ trưởng trả lời về trách nhiệm của mình'

ĐBQH: 'Tôi muốn Bộ trưởng trả lời về trách nhiệm của mình'

Thứ 3, 13/06/2017 | 14:06
0
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và cho rằng, Bộ trưởng chưa trả lời đúng trách nhiệm của mình trong vấn đề đại biểu nêu.

Chất vấn Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường về nhóm vấn đề đầu tiên, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nêu ý kiến: Sức cạnh tranh của nông nghiệp chưa cao, sản xuất chưa gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Nhiều chính sách chưa đi vào cuộc sống và chưa phát huy để nâng cao cuộc sống người nông dân. Người nông dân Việt Nam cần cù, chăm chỉ, chịu thương chịu khó và thông minh, nhưng cuộc sống đa phần bấp bênh, vất vả, nhiều tài nguyên, nguồn lực của ngành nông nghiệp còn đang lãng phí.

Xã hội - ĐBQH: 'Tôi muốn Bộ trưởng trả lời về trách nhiệm của mình'

 ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT. (Ảnh: Quochoi.vn).

ĐBQH hỏi: "Bộ trưởng có biết trước tình hình đó, người nông dân đang nghĩ gì về trách nhiệm của Bộ trưởng? Bộ trưởng cho biết, người nông dân đang mong muốn điều gì ở Bộ trưởng? Bộ trưởng sẽ làm gì với những vấn đề mà người nông dân đang quan tâm?"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì, điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhấn mạnh: “Đây là những câu hỏi rất tổng hợp và người nông dân đang trông đợi Bộ trưởng”.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói: “Trước hết phải khẳng định, người nông dân không chỉ trông chờ Bộ trưởng mà cả hệ thống chúng ta phải làm tốt hơn nữa. Đây là yêu cầu chính đáng.

Do đó, ở mỗi cương vị, đặc biệt phân công ai ở vị trí trưởng ngành phải chịu trách nhiệm đầu tiên, nhưng một ông trưởng ngành không bao giờ giải quyết hết được việc. Vừa qua, chúng tôi rất cảm ơn cả hệ thống chính trị, toàn dân vào cuộc cùng bà con nông dân, doanh nghiệp. Chúng ta làm được một số điều. Tuy nhiên, quá nhiều vấn đề đặt ra.

Còn Bộ trưởng phải hứa là quyết tâm cao nhất, không chỉ bản thân quyết tâm mà phải chỉ đạo hệ thống, mối liên kết phải thúc đẩy tốt, làm hết sức mình… thì vấn đề sẽ sớm được giải quyết”.

Chưa thỏa mãn với trả lời chất vấn của Bộ trưởng NN&PTNT, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm đã dơ biển tranh luận ngay sau đó. Vị ĐBQH đoàn TP.HCM nói: “Tôi chia sẻ với Bộ trưởng về vấn đề Bộ trưởng nói rằng, cả hệ thống chính trị phải làm. Đúng là như vậy. Nhưng hôm nay, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng nên tôi nghĩ, Bộ trưởng trả lời trách nhiệm của Bộ trưởng chứ không phải đặt vấn đề cả hệ thống chính trị vào đây".

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nhấn mạnh: “Tôi gặp nhiều bà con nông dân và có cảm nhận, chúng ta ứng xử với vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân còn nhiều lúng túng. Cái gì dễ thì làm còn cái khó thì bộ NN&PTNT nói riêng và các Bộ trưởng chứ không riêng Bộ trưởng bây giờ, chưa tập trung, chưa có giải pháp đột phá.

Vấn đề khó nhất hiện nay tôi nghĩ là khâu tổ chức sản xuất. Đồng chí Bộ trưởng đã nói rồi. Nhưng câu chuyện đặt ra là tổ chức như thế nào. Tôi đã nghe một đồng chí Thứ trưởng bộ NN&PTNT trả lời trên truyền hình rằng, việc sản xuất mà không tiêu thụ được, dư thừa là do bà con nông dân chạy theo phong trào, thấy cái gì có lợi thì làm.

Tôi nghĩ, phải thấy đó là điều rất trăn trở và tôn trọng người nông dân. Người nông dân cần cù để lo cuộc sống cho mình chứ không phải đợi Nhà nước lo. Trong khi đó, mình không làm đầy đủ trách nhiệm, mình lại cho rằng, cái dư thừa đó là tại người nông dân thấy cái gì có lợi thì làm. Tôi cho rằng, phát biểu đó là chưa hết trách nhiệm”.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.