ĐBQH đề nghị truy đến cùng người đứng sau vụ gian lận chấm thi ở Hà Giang

ĐBQH đề nghị truy đến cùng người đứng sau vụ gian lận chấm thi ở Hà Giang

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 17/07/2018 | 19:14
4
Liên quan vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia xảy ra ở Hà Giang, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, phải truy đến cùng xem ai đứng sau và xử lý nghiêm minh.

Liên quan vụ việc điểm thi THPT Quốc gia của nhiều thí sinh ở Hà Giang bị chỉnh sửa, thậm chí có thí sinh tăng 29,95 điểm so với điểm chấm lại, chiều nay (17/7), bộ GD&ĐT đã chủ trì họp báo tại Hà Giang. Theo đó, cơ quan chức năng công bố, bước đầu xác định, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng thuộc sở GD&ĐT Hà Giang đã can thiệp sửa 330 bài thi của thí sinh.

Sự việc trên đang gây xôn xao và quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Xung quanh vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), PGS.TS Hoàng Văn Cường.

PV: Thưa Đại biểu, liên quan việc gian lận chấm thi ở Hà Giang, có ý kiến cho rằng, có “lỗ hổng” trong quy trình chấm thi. Ông nghĩ sao về vấn đề này?            

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Quy trình chấm thi trắc nghiệm của bộ GD&ĐT ban hành hết sức chặt chẽ và khoa học. Nếu tuân thủ đúng quy định của Bộ ban hành thì không thể có chuyện gian lận được.

Đây chính là cơ sở để tất cả các đơn vị giáo dục khi thực hiện chấm thi trắc nghiệm đều phải tuân thủ, không phải chỉ dành riêng cho kỳ thi THPT Quốc gia. Nếu đã chấm thi trắc nghiệm thì bao giờ cũng phải làm theo đúng quy trình mới đảm bảo khách quan. Tôi cho rằng quy định và cách làm như vậy là tốt.

Khi đã có quy định những người thực thi lại cố tình gian lận thì quá trình kiểm tra sẽ phát hiện ra sai phạm. Bởi vì, nguyên tắc khi quét bài thi là phải niêm phong đĩa luôn, chưa cần biết nội dung đó ra sao. Nếu như điểm thi bất thường thì sẽ kiểm tra lại từ đĩa gốc.

Trường hợp xảy ra tại Hà Giang là cố tình gian dối. Người gian dối nghĩ rằng với số lượng đông như thế thì không thể kiểm tra, kiểm soát được.

Giáo dục - ĐBQH đề nghị truy đến cùng người đứng sau vụ gian lận chấm thi ở Hà Giang

ĐBQH Hoàng Văn Cường.

PV: Nếu quy trình chặt chẽ như vậy thì liệu 1 cá nhân như ông Lương có thể can thiệp, xử lý điểm thi hàng loạt được không, thưa Đại biểu?

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Tôi cho rằng việc phát hiện ra sai phạm như thế này thì phải xử lý rất nghiêm, rất nặng. Bởi vì đây là hành vi cố tình và phải có một tổ chức mới làm được, một cá nhân không thể làm được.

Vì vậy, phải truy đến cùng, tìm ra đường dây gian dối điểm thi. Những cá nhân nào tham gia? Tôi nghĩ, những cá nhân này không chỉ mang tính chất cá nhân thông thường, đơn thuần.

Bởi vì, việc tổ chức chấm thi có một hệ thống quản lý rất chặt chẽ. Nếu như Trưởng ban Chỉ đạo thi không đồng tình thì vụ việc không thể xảy ra. Trừ trường hợp người chỉ đạo đã làm đúng nhưng những người thực hiện lại lấy cắp đĩa gốc, làm mất dấu niêm phong, xử lý dữ liệu mà không phát hiện ra. Khi đó, người quản lý niêm phong cũng phải chịu trách nhiệm. Đây là vụ việc có sự liên kết với nhau.

PV: Vụ việc xảy ra rất nghiêm trọng, tác động lớn đến dư luận xã hội, theo quan điểm của Đại biểu thì cần phải “truy” tiếp những vấn đề gì?

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Tôi nghĩ rằng vụ này cần làm đến nơi đến chốn và xử lý rất nghiêm. Thậm chí cần phải kiểm tra xem những trường hợp được sửa, nâng điểm nằm ở đối tượng nào? Con em của ai? Tại sao lại rơi vào con em những người đó mới được sửa điểm?...

Từ đó sẽ truy ra đằng sau có sự chỉ đạo hay không? Thậm chí người chỉ đạo có khi không phải trực tiếp ngồi trong hội đồng thi?

Tôi nghĩ rằng vụ này nếu truy đến cùng sẽ tìm ra gốc rễ của nó. Phải làm rõ trong đường dây này ai nhận được sự chỉ đạo của ai?

Thậm chí tôi cho rằng, chưa chắc lãnh đạo cấp sở đã chỉ đạo được sự can thiệp vào điểm thi. Mà có thể còn có người dùng yếu tố khác để chỉ đạo. Tôi nghĩ chắc chắn sẽ phải tìm ra đường dây gian lận và người chịu trách nhiệm.

Đây là sự việc lớn, rất nghiêm trọng. Tôi nghĩ trong vụ việc này, bộ GD&ĐT đã chỉ đạo rất sát sao, tích cực, phản ứng ngay, làm quyết tâm để tìm nguyên nhân và công bố nhanh.

Giáo dục - ĐBQH đề nghị truy đến cùng người đứng sau vụ gian lận chấm thi ở Hà Giang (Hình 2).

Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang nhận được quan tâm đặc biệt từ dư luận xã hội.

PV: Dư luận băn khoăn, vì Hà Giang quá bất thường thì mới bị phát hiện. Vậy còn các địa phương khác thì sao, có nên kiểm tra lại hay không?

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Dư luận băn khoăn là đúng! Nguyên tắc quy trình chấm thi bao giờ cũng có 2 vòng. Vòng thứ nhất là chấm thi và công bố điểm, thế nhưng không phải đã là xong. Bởi vì giai đoạn này là giai đoạn phải làm rất nhanh để có được dữ liệu, công bố để xét tuyển. Tất cả đều phải chạy như bình thường. Sau đó, vẫn phải niêm phong lại và thực hiện vòng thứ 2 gọi là hậu kiểm.

Tức là, không cần phải ai thắc mắc về điểm thì bản thân cơ quan quản lý cũng sẽ thực hiện khâu hậu kiểm. Lúc này, người có trách nhiệm đưa toàn bộ dữ liệu ra so sánh, đối chiếu lại, chấm lại xem có đúng không. Tất nhiên không cần chấm 100% nhưng sẽ chấm xác suất bao nhiêu %. Nếu thấy còn chỗ nào nghi ngờ thì sẽ hậu kiểm ngay.

Cái này là quy trình rồi. Kể cả không có vụ Hà Giang xảy ra thì bộ GD&ĐT vẫn phải làm hậu kiểm.

Còn bây giờ ở Hà Giang xảy ra chuyện như thế này thì càng phải làm chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn. Thậm chí là phải nghe ngóng dư luận để làm rộng hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn PGS về những trao đổi thẳng thắn!

Họp nóng vụ gian lận trong chấm thi tại Hà Giang

Thứ 3, 17/07/2018 | 11:15
Sau khi có kết quả rà soát những bất thường trong chấm thi tại địa phương, sáng 17/7, các cơ quan chức năng đang tổ chức họp nóng tại trụ sở sở GD&ĐT Hà Giang để đưa ra phương án xử lý.

Clip: Bộ GD&ĐT thông tin về sai phạm trong chấm thi tại Hà Giang

Thứ 3, 17/07/2018 | 10:18
Rạng sáng 17/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, bộ GD&ĐT đã thông tin sơ bộ về sai phạm trong chấm thi tại Hà Giang.

Điểm thi bất thường tại Hà Giang: Đã xác định đối tượng gian lận bài thi

Thứ 3, 17/07/2018 | 01:38
Sau khi rà soát việc điểm thi bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, cơ quan chức năng xác định có tiêu cực và đã tìm ra đối tượng gian lận bài thi của thí sinh.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.