ĐBSCL: Chủ động phòng chống dịch Covid-19

ĐBSCL: Chủ động phòng chống dịch Covid-19

Thứ 7, 22/04/2023 | 14:00
0
Nhằm ứng phó với dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã chủ động các biện pháp phòng dịch.

Đeo khẩu tra nơi công cộng

Tại tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này, vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó có yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, dịch Covid-19 đang tăng trở lại trên cả nước. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch và đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác...

Phối hợp Sở Y tế thúc đẩy công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao; chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh, để phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, tổ chức sự kiện, dịch vụ tại địa phương; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, các sự kiện lễ hội, đặc biệt và dịp nghỉ lễ trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt mục tiêu yêu cầu đề ra; rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Tăng cường giám sát tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, tính từ ngày 1/1 đến 18h ngày 20/4, toàn tỉnh ghi nhận 35 trường hợp mắc Covid-19 và 7 trường hợp nghi nhiễm mới chờ Bộ Y tế công bố.

Tại tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh này vừa có cuộc họp kiểm tra công tác phòng, chống dịch và tiêm vắc-xin trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu rà soát các phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo các kịch bản.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng khi có tình huống dịch xảy ra; tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nâng cao cảnh giác của người dân về dịch Covid-19, khử khuẩn, đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế…

Sự kiện - ĐBSCL: Chủ động phòng chống dịch Covid-19

Thúc đẩy công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh

Tại Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các địa phương trong tỉnh tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Sở Y tế thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh trong nước và trên địa bàn tỉnh để chủ động chỉ đạo khoanh vùng, cách ly và dập dịch. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đảm bảo sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến bất thường có thể xảy ra trên địa bàn.

Cạnh đó, tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người. Đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trong thời gian tới…

Tại Đồng Tháp, UBND tỉnh này đã có công văn gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp UBND các huyện và thành phố thúc đẩy tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

Đồng thời, chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tại Tp.Cần Thơ, Sở Y tế Cần Thơ vừa ban hành Phương án ứng phó dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tình huống 1: Chủng virus vẫn tiếp tục biến đổi, tuy nhiên do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong ở mức thấp, dịch không còn nghiêm trọng hoặc xuất hiện biến thể mới nhưng ít nghiêm trọng.

Với tình huống này, các biện pháp phòng chống dịch tương tự như đối với các bệnh truyền nhiễm nhóm B để tạo điều kiện cho người dân thích ứng an toàn, linh hoạt với trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, tất cả các cơ sở điều trị luôn sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện đảm bảo thực hiện hai chức năng vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19, vừa đảm bảo chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường...

Tình huống 2: Xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng làm giảm hiệu quả vắc-xin hoặc miễn dịch, khiến ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế...

Đồng thời, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp người đến khám tại các bệnh viện, người bệnh nội trú, nhân viên y tế có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19; tổ chức quản lý, chăm sóc tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ…

Theo Sở Y tế Cần Thơ, Thành phố này chủ động xây dựng các hoạt động đáp ứng và dự phòng cơ bản được thực hiện ở cả hai tình huống. Đồng thời, luôn đề cao cảnh giác, không lơ là chủ quan.

Thanh Lâm

Bộ GD-ĐT chỉ đạo tăng cường phòng dịch COVID-19 trong trường học

Thứ 5, 20/04/2023 | 16:32
Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả đối với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ 5, 20/04/2023 | 15:28
Các cơ sở giáo dục cần đảm bảo công tác phòng chống dịch trong trường đặc biệt trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Sở GD&ĐT Tp.HCM ra văn bản khẩn tăng cường phòng chống dịch Covid-19

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Trước tình hình số ca Covid-19 gia tăng nhẹ, ngành Giáo dục Tp.HCM ra văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc nhằm tăng cường phòng chống dịch
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.