Đề nghị mở rộng thẩm quyền điều tra của VKSND Tối cao

Đề nghị mở rộng thẩm quyền điều tra của VKSND Tối cao

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:30
0
Ngày 16-7, làm việc với VKSND Tối cao về thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp từ nay đến năm 2020.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương - nhận xét ngành kiểm sát cần nhìn nhận thẳng thắn những bất cập, yếu kém trong tình hình tội phạm tham nhũng, tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội tăng lên. Công tố vẫn chạy theo điều tra, chưa xây dựng được vai trò độc lập trong giám sát các hoạt động tư pháp; chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên chưa cao; vẫn còn tư tưởng áp đặt, cửa quyền trong các vụ án.

Luật sư - Đề nghị mở rộng thẩm quyền điều tra của VKSND Tối cao

Ông Nguyễn Hòa Bình, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Theo kết quả thanh tra của ngành tòa án, từ năm 2010 đến nay, trong gần 50% số vụ án tham nhũng tại TP.HCM đã nổi lên vấn đề VKS đề nghị mức án cao nhưng TAND lại tuyên phạt tù bị cáo thấp hơn. Thế nhưng VKS cùng cấp lại không có kháng nghị đối với bản án đó để được xét xử lại khiến dư luận nghi ngờ, bức xúc.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh đề nghị cân nhắc mở rộng phạm vi cho cơ quan điều tra của VKSND Tối cao được điều tra độc lập đối với các vụ án đặc biệt nghiêm trọng để bảo đảm tính khách quan, minh bạch trong quá trình xử lý vụ án.

Theo BÌNH MINH (Pháp luật Tp HCM)

Bắt nhầm người, Viện kiểm sát phải bồi thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
VKSND huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước vừa có quyết định bồi thường cho 6/9 người bị bắt giam sai bị can trong một số vụ cướp tài sản gây nhiều tranh cãi hồi cuối năm 2008 đầu năm 2009.

Luật sư "chấn chỉnh" kiểm sát viên tại phiên tòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Phần thẩm vấn sáng nay tại phiên tòa sơ thẩm xét xử nữ đại gia địa ốc Nguyễn Thị Phương Dung ở TAND tỉnh Khánh Hòa trở nên sôi động vì phản ứng nảy lửa giữa luật sư và đại diện Viện kiểm sát.

Đề nghị thôi việc kiểm sát viên bị tố 'chạy án'

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:25
Sau khi đưa tiền và ghi âm, bị can đã tố cáo lên công an và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.