Đề nghị phạt 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa từ 3-6 năm tù

Đề nghị phạt 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa từ 3-6 năm tù

Thứ 3, 12/12/2023 | 20:02
0
Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh 5-6 năm tù. 3 bị cáo còn lại bị đề nghị 3-4 năm tù.

Cựu Chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù

Ngày 12/12, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ngày xét xử thứ 2 đối với 4 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh này liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án khu tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch cao cấp (sau đổi thành dự án Nha Trang Golden Gate), tại khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang, Khánh Hòa.

4 bị cáo trong vụ án này, gồm Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa.

Trong đó, 2 bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị HĐXX tuyên 4 bị cáo trên phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Theo Viện KSND, hành vi phạm tội của 4 bị cáo gây thất thoát tài sản của Nhà nước hơn 137,7 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội;ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh và sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp…

Các bị cáo được tin tưởng giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước nhưng đã tùy tiện tham mưu, quyết định các hành vi trái pháp luật trong việc lựa chọn nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh đối với dự án xây dựng nhà ở; thỏa thuận phương án kiến trúc, quy hoạch; quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất…

Hành vi của các bị cáo thể hiện tính xem thường tính nghiêm minh pháp luật. Do đó, cần xử lý nghiêm khắc, cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị phạt 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa từ 3-6 năm tù

Hai bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (bên phải) và Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa. (Ảnh: Châu Tường).

Đánh giá tính chất, vai trò, mức độ nguy hiểm cho xã hội của các bị cáo, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, các bị cáo đều giữ vai trò đứng đầu tại các cơ quan Nhà nước; được giao quản lý, tham mưu, sử dụng tài sản Nhà nước; có trình độ và am hiểu pháp luật, quy định các lĩnh vực Nhà nước quản lý về quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài chính… Đồng thời, giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đáng lẽ, các bị cáo phải thực hiện nhiệm vụ được phân công theo đúng quy định nhưng ngược lại các bị cáo không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Bên cạnh đó, có các hành vi trái pháp luật trong việc lựa chọn nhà đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh đối với dự án xây dựng nhà ở; thỏa thuận phương án kiến trúc; quy hoạch; quyết định thu hồi đất; quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đầu thầu dự án có sử dụng đất gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng thời điểm này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với vai trò đứng đầu, bị cáo thể hiện sự chỉ đạo xuyên suốt bằng các văn bản trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư và triển khai dự án… làm tiền đề cho các sai phạm sau này. Do đó, bị cáo Thắng cần có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình.

Bị cáo Lê Đức Vinh, với chức vụ là Phó chủ tịch UBND tỉnh, sau đó là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký 2 quyết định thu hồi đất trái pháp luật đối với khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang; thu hồi đất nhằm mục đích giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án không qua đấu giá, đầu thầu.

Bị cáo Đào Công Thiên với vai trò là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định giao đất, cho thuê đất vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật nhà ở. Trong đó, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, sử dụng đất thương mại dịch vụ nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất không đúng đối tượng; giao đất, cho thuê đất không phù hợp kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

Còn bị cáo Võ Tấn Thái là người giữ cương vị Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở TN&MT có trách nhiệm tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý như đầu tư, đấu thầu, đất đai, quy hoạch nhưng đã tham mưu, thực hiện nhiều vi phạm, trái pháp luật gây hậu quả, thiệt hại tài sản Nhà nước.

Các bị cáo được xem xét các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, có công với cách mạng, ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn…

Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng 5-6 năm tù. Còn các bị cáo Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Võ Tấn Thái đều bị đề nghị từ 3-4 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị phạt 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa từ 3-6 năm tù (Hình 2).

Phiên tòa xét xử các bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến sai phạm xảy ra tại khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang.

Đề nghị thu hồi toàn bộ khu đất 28E Trần Phú

Về trách nhiệm dân sự, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên giao UBND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ các quyết định giao đất, cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất đã cấp cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang. Và thu hồi, quản lý, sử dụng toàn bộ khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang theo đúng pháp luật.

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa phải giải quyết nghĩa vụ tài chính với Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang đã nộp khi giao đất, cho thuê đất trước đây. Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang có trách nhiệm nộp lại các giấy tờ liên quan kể trên cho Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa.

Cũng theo VKSND, tại phiên tòa, Công ty có mong muốn tiếp tục thực hiện dự án. Về vấn đề này, VKSND cho rằng dự án do các bị cáo thực hiện hành vi trái pháp luật nên đề nghị HĐXX tuyên xử giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi, quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Trước yêu cầu của công ty, đề nghị UBND tỉnh lưu ý, xem xét trường hợp nếu tiếp tục sử dụng khu đất trên để thực hiện các dự án theo quy hoạch của tỉnh thì phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Châu Tường

HLV Võ Đình Tân nộp đơn xin từ chức sau lùm xùm CLB Khánh Hòa nợ lương

Thứ 3, 12/12/2023 | 15:21
Sáng nay, HLV Võ Đình Tân đã chính thức nộp đơn từ chức gửi lên lãnh đạo CLB Khánh Hòa, chính thức khép lại 10 năm cầm quân ở đội bóng phố biển.

Cựu Chủ tịch Lê Đức Vinh vắng mặt trong phiên xử vụ giao “đất vàng”

Thứ 2, 11/12/2023 | 14:57
2 bị cáo là cựu Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa có đơn xin xét xử vắng mặt trong vụ án xảy ra tại khu đất 28E Trần Phú, Tp.Nha Trang.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.