Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống”

Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống”

Thứ 7, 24/10/2020 | 11:27
0
Sau khi nước rút sẽ cần gạo, dầu ăn, muối, mì chính, nước mắm, cá khô, phèn để xử lý nước sinh hoạt, con giống, hạt giống rau củ các loại, sách vở cho các cháu.

Trong những ngày vừa qua, miền Trung phải hứng chịu 2 trận mưa lũ kinh hoàng nhất trong lịch sử trong vòng 35 năm qua, gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản của người dân. Với tinh thần tương thân tương ái – “lá lành đùm lá rách” là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ xưa đến giờ, đồng bào và tuổi trẻ cả nước đang hướng về miền Trung.

Sự chung tay đồng lòng của nhiều tổ chức xã hội, người dân khắp mọi miền trên cả nước và cả kiều bào ta ở nước ngoài… làm cho người dân vùng lũ cảm thấy ấm lòng và được quan tâm nhiều hơn.

Xã hội - Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống”

Những nồi bánh chưng tiếp sức cho người dân miền Trung.

Điển hình, mới đây, thông qua các cơ quan báo chí, Tập đoàn Hưng Thịnh đã ủng hộ gần 5,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng do bão lụt. Trong đó, 4 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách của Tập đoàn và 1,3 tỷ đồng do toàn thể CB-NV Tập đoàn Hưng Thịnh quyên góp. 

Hay như trước đó, sau gần hai tuần kêu gọi cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, Ca sĩ Thủy Tiên đã vận động được hơn 100 tỷ đồng và hàng loạt các cá nhân, tổ chức khác cũng vận động được số tiền ủng hộ rất lớn. 

Tuy nhiên, nhiều người từ tâm lũ cũng cho rằng, vừa mừng vừa lo khi có các đoàn cứu trợ đến. “Chiều nay tôi thấy rất nhiều xe cứu trợ đồng bào miền Trung đi qua. Mừng, mà cũng lo. Thử tưởng tượng sau lụt, mọi thứ tan hoang cùng một mớ thức ăn nhanh chất đầy nhà. Một bài toán khó đấy! Đừng mua quà nữa, hãy mang tiền, vì mang tiền đi vừa đỡ kềnh càng, đỡ tốn phí vận chuyển, vừa gọn nhẹ và thiết thực! Và cũng không bị đò ngang đò dọc chặt chém nặng nề”, Liêu Thái chia sẻ.

Xã hội - Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống” (Hình 2).

Sau những nồi bánh chưng là những tấm lòng hướng về miền Trung thân yêu.

Thực tế, giai đoạn hồi sinh sau lũ là vô cùng quan trọng, như bà Ngọc Thủy Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình nói: “Rất nhiều người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung đang đói rét, thiếu các vật dụng thiết yếu để duy trì sự sống. Nhiều mặt hàng trên địa bàn khan hiếm, mong các nhà cứu trợ mua từ xa.

Trong những ngày đầu rất cần: Lương khô, mì tôm, nước uống đóng chai, sữa hộp; nếu có bánh chưng thì rất tốt; Bếp và Bình ga mini, đèn pin, nến (đèn cầy), áo phao cứu sinh, pin dự phòng, quần áo; Thuốc thiết yếu gồm: thuốc sát trùng, rối loạn tiêu hoá, giảm đau, giảm sốt, huyết áp, thuốc bệnh da liễu, các loại dầu gió, dầu nóng”.

Kế đến “giai đoạn sau khi nước rút sẽ cần gạo, dầu ăn, muối, mì chính, nước mắm, cá khô, phèn để xử lý nước sinh hoạt, con giống, hạt giống rau củ các loại, sách vở cho các cháu đi học, tiền để mua sắm các đồ dùng thiết yếu...”, bà Nguyên cho biết thêm.

Trong đó, bà Nguyên khuyến nghị: “Đối với chính quyền cấp xã, rất cần máy nổ để duy trì các hoạt động thông tin liên lạc, chỉ đạo, điều phối hàng hóa đến các vùng nguy cấp. Chính quyền gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa tiếp tế đến người dân vì vậy rất cần các xuồng nhỏ (xuồng hơi, xuồng nhôm...) để đi vào các ngõ ngách. Vì thế, giúp chính quyền thì họ sẽ có phương tiện giúp cho người dân nhiều hơn và nhanh hơn”.

Xã hội - Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống” (Hình 3).

Tinh thần thiện nguyện đang được lan toả khắp nơi.

Mặt khác, “để tránh tình trạng hỗ trợ chồng chéo hoặc không đồng đều, chúng ta nên thông qua chính quyền để nắm thông tin hoặc nhờ họ điều phối hàng cứu trợ. Tùy từng giai đoạn và từng đối tượng mà chúng ta hỗ trợ hoặc tiếp tế cho phù hợp”.

Vì vậy, các nhóm, tổ chức, cá nhân đang thực hiện công tác thiện nguyện cũng cần cân nhắc, tính toán và có phương án hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn do thiên tai một cách hợp lý nhất.

Nói về hoạt động hướng về miền Trung, TS-Luật sư Đào Xuân Sơn, Công ty Luật TNHH Justiva Law cho rằng: “Hành động thiện nguyện của các nghệ sĩ, hay các tổ chức tôn giáo, các doanh nhân uy tín đang làm công tác thiện nguyện cứu trợ đồng bào miền trung là hoàn toàn đúng luật, được pháp luật bảo hộ và được Đảng và Nhà nước ủng hộ.
Chúng ta thấy rằng, hoạt động kêu gọi đóng góp ủng hộ cho đồng bào miền Trung và hành động đến tận nơi trao quà không bị pháp luật cấm. Các hoạt động vì cộng đồng này hoàn toàn đúng luật, được Hiến pháp năm 2013 và Bộ Luật Dân sự 2015 bảo hộ. Phù hợp với đạo đức, văn hoá, tính nhân văn của dân tộc Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Tiến Trần

Tạm cấp 500 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh miền Trung

Thứ 7, 24/10/2020 | 09:45
Các tỉnh được bổ sung kinh phí gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh.

Ấm tình “cái ôm” bà con miền Trung sau cơn lũ dữ

Thứ 6, 23/10/2020 | 20:38
Đó không chỉ là cái ôm đơn thuần mà còn là cái ôm của tình người với người, sự tương trợ nhau giữa bao thiệt hại về người và của sau cơn lũ dữ ở miền Trung.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.