Đề phòng dịch bệnh não mô cầu

Đề phòng dịch bệnh não mô cầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa có thêm 4 trẻ nghi nhiễm bệnh não mô cầu nhập viện điều trị.

Bốn bệnh nhi này ở các quận 10, Tân Phú và Bình Tân đang được điều trị tại BV Nhi đồng 1 trong tình trạng sốt, đau họng và phát ban. Theo các bác sĩ hiện tại sức khỏe của 4 bệnh nhi ổn định.

Hôm qua Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã điều tra dịch tả, phát kháng sinh dự phòng cho gia đình các bệnh nhi và tiến hành giám sát cộng đồng nơi có các ca bệnh.

Trước đó ngày 21/1 đã có 2 bệnh nhi nhập viện do nhiễm não mô cầu ở huyện Bình Chánh và Củ Chi.

Xã hội - Đề phòng dịch bệnh não mô cầu

Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết, đến nay đã có 11 trường hợp mắc bệnh này (trước Tết nguyên đán 5 ca và từ Tết đến nay là 6 ca). Bệnh nhân chủ yếu là trẻ em tại các quận 7, 8, 9, 10, huyện Bình Chánh, Bình Tân, Gò Vấp và Củ Chi.

Hầu hết bệnh nhân viêm não mô cầu có biểu hiện sốt, viêm họng hoặc kèm nổi tử ban (da nổi những vết tím bầm). Bệnh tỏ ra nguy hiểm khi một số trường hợp cấp tính, bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, biến chứng thần kinh.

Do bệnh dễ lây lan (lây qua dịch tiết khi ho, hắt hơi), các bác sĩ thường khuyên những người xung quanh phải cảnh giác.

Hiện nay, những điểm nóng đáng lo ngại có thể khiến viêm não mô cầu lây lan là khu công nghiệp, trường học, khu nhà trọ công nhân.

Trung tâm y tế dự phòng các quận huyện có người bệnh đang tích cực hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên rửa tay; khi có những triệu chứng như sốt, viêm họng thì cần đi khám.

Tại TP HCM, đầu tháng 1, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM phát hiện một ổ bệnh ở quận 7.

N.Linh