Đề tài hoa lan cấp Quốc gia: Kết quả thực tế có hay như báo cáo?

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 18/01/2024 | 10:50
1
Dù báo cáo thể hiện nhiều kết quả lớn, nhưng thực tế đề tài cấp Quốc gia do Viện nghiên cứu rau quả thực đã thực sự đạt hiệu quả cao như báo cáo?

Đề tài lỗ, nông dân không mặn mà

Khoa học công nghệ (KHCN) luôn là lĩnh vực được Nhà nước quan tâm, đầu tư. Điều này thể hiện ở việc chi ngân sách liên tục tăng qua các năm. Đơn cử, năm 2021 chi cho KHCN là 7.732 tỷ đồng (chiếm 0,934%, tổng chi ngân sách), thì năm 2022 đã tăng lên 9.140 tỷ đồng (chiếm 1,086% tổng chi ngân sách). 

Các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu KHCN được thực hiện giúp năng cao năng lực, chất lượng trong sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những đề tài khoa học dù được đầu tư hàng tỷ đồng, nhưng hiệu quả mang lại vẫn là dấu hỏi lớn. Có thể kể đến nhiệm vụ cấp Quốc gia có tên “Sản xuất thử nghiệm 2 giống lan kiếm Thanh Ngọc và Hoàng Vũ tại một số tỉnh phía Bắc” do Viện nghiên cứu rau quả (thuộc Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam) thực hiện. 

Đề tài có tổng kinh phí hơn 9,8 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hơn 4,5 tỷ đồng và nguồn vốn đối ứng trên 5 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn từ 9/2019 - 2/2023. Chủ nhiệm đề tài là PGS.TS Đặng Văn Đông (Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu rau quả).

Đề tài nhằm mục tiêu “hoàn thiện quy trình, mở rộng sản xuất 2 giống lan kiếm Thanh Ngọc, Hoàng Vũ, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng hoa một số tỉnh phía Bắc”. 

Sự kiện - Đề tài hoa lan cấp Quốc gia: Kết quả thực tế có hay như báo cáo?

Sau "cơn sốt" lan đột biến, giá lan kiếm Thanh Ngọc, Hoàng Vũ cũng lao dốc. Tại làng hoa Mê Linh (Hà Nội) chỉ còn ít giò còn sót lại. 

Tuy nhiên xét về mặt kinh tế, áp dụng sản xuất thì đề tài có vẻ không đạt kết quả cao. Việc kém hiệu quả đã được thể hiện ngay trong “báo cáo tổng hợp kết quả đề tài” với số tiền lỗ hơn 1,39 tỷ đồng. Lý do được đưa ra trong báo cáo là khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. 

Theo khảo sát của PV, loại lan này không được các nhà vườn hiện nay ưa chuộng. Giống lan này chỉ thực sự được nuôi trồng mạnh trong giai đoạn giá lan đột biến “sốt ảo”, từ trước 2020. 

Qua tìm hiểu cho thấy, Viện nghiên cứu rau quả đã ký hợp đồng với một số hợp tác xã (HTX) để sản xuất 2 giống lan trên. Trong đó, HTX Gia Thịnh (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) chiếm số lượng lớn. Thế nhưng, chính HTX này hiện nay cũng không kinh doanh giống hoa này, lý do đưa ra là họ chỉ nuôi trồng theo hợp đồng. 

Là một trong những địa phương sản xuất hoa lớn tại Đồng bằng sông Hồng, nhưng nhiều người tại làng Hoa Mê Linh (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) khi được hỏi còn không biết về loại lan này. 

Nhiều người chia sẻ, xã Mê Linh tập trung phát triển các loại hoa phục vụ các dịp lễ, tết, ngày rằm như: hoa cúc, hồng, mẫu đơn, huệ…chứ không ưu tiên hoa lan. 

Sự kiện - Đề tài hoa lan cấp Quốc gia: Kết quả thực tế có hay như báo cáo? (Hình 2).

Viện nghiên cứu rau quả tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Sau nhiều lần gặng hỏi, PV được giới thiệu về 2 hộ gia đình là ông H. và em trai ruột tên Ch. (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) có 2 giống hoa trên. Tìm đến nơi, ông H. nói, họ là những hộ duy nhất ở làng hoa Mê Linh đầu tư 2 giống lan này. Nhưng đó là thời điểm đón làn sóng “sốt ảo” của lan, thời điểm từ trước 2020. 

Về nguồn giống, họ nhập trực tiếp từ Đà Lạt. Thời điểm đó, lan đột biến “sốt” nên dòng lan kiếm cũng “nóng” theo và có giá từ hàng chục triệu đến hàng trăm đồng mỗi giỏ. 

Nhưng rồi, “bong bóng vỡ tan”, kéo theo giá lan lao dốc không phanh, từ đó họ cũng không kinh doanh lan, trong vườn chỉ còn sót lại số ít giỏ lan kiếm như trên. 

Tương tự, tại khu vực Học viện Nông nghiệp Việt Nam (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội), cũng là nơi nuôi trồng rất nhiều các giống hoa cây cảnh, nhưng ghi nhận của PV cho thấy, giống lan chủ yếu ở đây là Hồ Điệp.

Báo cáo liệu đã bám sát thực tế?

Trả lời PV về vấn đề nêu trên, PGS.TS Đặng Văn Đông thừa nhận đề tài không thành công như mong muốn, chỉ xếp loại đạt. Nguyên nhân do khó khăn bởi dịch Covid-19, đồng thời “cơn sốt” lan qua đi, khiến nhiều người không mặn mà với loại hoa này. 

Tuy nhiên, ông Đông khẳng định đề tài được nghiên cứu cẩn thận, trong thời gian dài, không có chuyện cuốn theo “cơn sốt” lan, hai giống lan được nghiên cứu cũng không phải đột biến. “Làm khoa học cũng có những rủi ro, thất bại nhất định”, vị PGS nói. 

Ông Đông cho rằng, bán lan chỉ là một phần của dự án, ngoài ra cái đích của đề tài là nghiên cứu ra quy trình cấy mô thì đã thành công, những tiến bộ kỹ thuật trong đó cũng đã được công nhận. 

Sự kiện - Đề tài hoa lan cấp Quốc gia: Kết quả thực tế có hay như báo cáo? (Hình 3).

Nội dung thể hiện dự án tác động mạnh tới đời sống kinh tế, xã hội trong báo cáo tự đánh giá.

Đánh giá về thực tiễn nhân rộng mô hình trồng lan như mục tiêu đề ra, ông Đông cũng thừa nhận hiệu quả không được như mong đợi. “Tôi đồng ý rằng, chưa có mô hình nào được nhân rộng với quy mô lớn, hiện chỉ có mô hình nhỏ”, vị này nói.

Tuy thừa nhận về hiệu quả kinh tế chưa cao, thực tế nhân rộng còn hạn chế, nhưng tại “Báo cáo kết tự đánh giá nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia” trình hội đồng nghiệm thu được ký bởi chính PGS.TS Đặng Văn Đông lại thể hiện lời lẽ hoàn toàn trái ngược. 

Trích nội dung báo cáo:

c, Hiệu quả xã hội 

Dự án đã có tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp của các địa phương, đặc biệt là các vùng trồng hoa chủ lực của Việt Nam như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lâm Đồng,...góp phần quan trọng trong chiến lược chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp của các địa phương hướng tới những sản phẩm có chất lượng cao.

Dự án đã làm thay đổi nhận thức cho rất nhiều người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, từ tư duy sản xuất nông nghiệp, (chủ yếu từ cây lương thực, thực phẩm để có ăn no), sang tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, những chủng loại hoa đẹp, thị trường cần để bán có nhiều tiền, và để làm đẹp cho quê hương, từ đó họ đã biết trân trọng những sản phẩm đặc thù của địa phương.

Có thể thấy rằng, KHCN là yếu tố then chốt tạo nên sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học không chỉ được Nhà nước luôn chú trọng, đầu tư. Cùng với đó, bản thân mỗi nhà khoa học cần ý thức về trách nhiệm to lớn của bản thân, góp phần sử dụng hiệu quả ngân sách và mang lại những giá trị to lớn cho đất nước. Thực tế, trong công tác nghiên cứu khoa học, không phải tất cả các đề tài, dự án đều thành công. Tuy nhiên, việc báo cáo kết quả nghiệm thu cần sự thẳng thắn, khách quan. Bên cạnh kết quả đạt được, cần đưa ra tất cả khó khăn, tồn tại, phản ánh đúng và đủ bản chất kết quả nghiên cứu. Tuyệt đối tránh vì thành tích mà báo cáo thiếu thông tin, không đầy đủ vì điều này có thể dẫn đến hậu quả về sau.

Bình Thuận: Xử lý tệ nạn lang thang ăn xin tại điểm du lịch, nhà ga, khu dân cư

Thứ 3, 16/01/2024 | 19:23
Bình Thuận tập trung xử lý tệ nạn lang thang ăn xin tại các điểm du lịch, đình, chùa, nhà ga, bến xe, chợ, trụ đèn giao thông, khu vực đông dân cư.

Đồng Nai: Kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm ở một quán beer club

Chủ nhật, 14/01/2024 | 20:38
Kiểm tra hành chính một địa điểm ăn uống, giải trí hoạt động dưới hình thức beer club, Công an thành phố Biên Hòa phát hiện nhiều sai phạm.

Sai phạm ở dự án Hạc Thành Tower khiến loạt cựu quan chức tỉnh Thanh Hóa bị khởi tố

Thứ 7, 30/12/2023 | 09:51
Liên quan tới vụ án xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower, nhiều cựu quan chức của tỉnh Thanh Hóa đã bị cơ quan điều tra khởi tố để điều tra, làm rõ các sai phạm.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.