Đề thi trường FPT

Đề thi trường FPT "xem thường" trinh tiết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Mới đây, trong thi đợt tuyển sinh của trường FPT đã xuất hiện một đề thi cực "lạ". Đề thi này lạ ở chỗ, người ta đã đưa "cái ngàn vàng" làm đề tài để cho sinh viên "mổ xẻ".

Sau khi đối mặt với sự phản đối của dư luận, trường FPT cho biết, đây là đề thi dạng mở tạo hứng thú, sáng tạo cho thí sinh trong khi làm bài.

Xã hội - Đề thi trường FPT 'xem thường' trinh tiếtThí sinh tập trung làm bài tự luận. Ảnh: VNE

Hơn nữa, đề bài này còn là biện pháp nâng cao tính suy luận góp phần giảm thiểu hiện tượng tiêu cực tràn lan trong thi cử hiện nay.

Không nên đưa "cái ngàn vàng" vào đề thi

Xã hội - Đề thi trường FPT 'xem thường' trinh tiết (Hình 2).
TS Nguyễn Tùng Lâm

Trao đổi với Người đưa tin, TS Nguyễn Tùng Lâm, chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cho biết: "Việc đưa cái trinh tiết và quan hệ tình dục lên đề thi là không chuẩn mực". Theo TS Lâm, hai vấn đề nêu trên hiện nay vẫn đang bàn cãi rất nhiều. Nhiều sinh viên không hiểu về xã hội, họ chưa va vấp nhiều thì bắt lập luận kiểu gì. Hơn nữa, đã là đề thi phải có tính định hướng cho sinh viên. Tuy nhiên, tôi chưa thấy cái gì gọi là định hướng trong đề thi của trường FPT. TS Lâm cho biết, với hai luồng ý kiến của sinh viên, người thì đồng ý coi "cái ngàn vàng" không quan trọng, người lại có ý kiến phải giữ trinh tiết thì trường sẽ chấm điểm và giải thích với sinh viên như thế nào? Trường FPT chỉ nên lấy vấn đề trên làm một cuộc điều tra xã hội học thì hợp lý nhất.

Được biết, trong đề thi có ghi rõ: "Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hôn nhân đổ vỡ và bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn quan trọng đến thế.

Thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân. Vậy theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải giữ gìn trinh tiết trước khi về nhà chồng? Và hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người vợ có còn trinh hay không? ".

Nhiều người cho rằng, với cái "giọng điệu" trên, trường FPT cổ vũ cho sinh viên "ăn cơm trước kẻng". Hơn nữa, đem cái chuyện "tế nhị" vào bài thi là việc không nên làm. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, đối với thế hệ trẻ hiện nay, đề cập đến những vấn đề nêu trên là chuyện bình thường.

Về vấn đề này, PGS.TS Ngô Văn Giá, trưởng khoa Sáng tác và Lý luận - Phê bình Văn học (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) khẳng định, đề thi của trường FPT đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Đó là, người ra đề đã không giấu được chủ kiến của mình. Họ đã bộc lộ thái độ nghiêng về phía phụ nữ ngày nay không nhất thiết phải giữ trinh tiết.

Thậm chí là quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng chẳng là điều gì nghiêm trọng. Chính cái giọng điệu của người ra đề thi đã nói lên điều đó. Tác giả đã phác họa ra việc giữ trinh tiết của ngày xưa là thảm họa, là tội ác.

P. Phương