Đệ tử chân truyền kể về vườn ngải bí ẩn của 'thần y'

Đệ tử chân truyền kể về vườn ngải bí ẩn của 'thần y'

Thứ 6, 29/05/2015 | 06:37
0
Việc trồng ngải rắn có không ít kiêng kị, ví như: Không được cho người phụ nữ đi qua khu vực có ngải, không được phơi quần áo của phụ nữ lên trên ngải...

Nếu không tránh được những điều này, nhẹ thì ngải không còn tác dụng, nặng thì phải bỏ hết ngải đi...

Vườn ngải nhiệm màu chữa bách bệnh?

Nắm trong tay bí quyết dùng ngải trị bệnh , “thần y” Chau Som được người dân ngầm tôn thờ như Phật sống. Ông từng dùng y thuật và ngải do chính tay ông trồng chữa bệnh. Vườn ngải như một kho dược liệu quý hiếm. Tuy nhiên, sau ngày ông viên tịch, một số ngải bị kẻ xấu ăn cắp, một số chết, hiện chỉ còn lại cây ngải chữa rắn cắn.

Nhiều năm sau ngày vị Phật sống Chau Som viên tịch, ngôi chùa Phnom Pi Lơ vẫn là địa điểm tin cậy bậc nhất trong việc chữa trị rắn cắn, thương tật của người dân ấp Phnom Pi, xã Châu Lăng (huyện Tri Tôn, An Giang). Ẩn giữa núi Nam Quy, chùa Phnom Pi Lơ huyền bí, linh thiêng trong văn hóa tâm linh của người dân địa phương không chỉ bởi tài, đức của vị sư cả Chau Som, mà còn là nơi tập trung vườn ngải trị bệnh nổi tiếng. Người dân nơi đây khẳng định, nhiều năm trước, có thời điểm, chùa Phnom Pi Lơ gần như trở thành bệnh viện cho cả ấp. Vườn ngải có đủ loại khác nhau được sư Chau Som dụng công chăm bón, nuôi trồng, phục vụ việc chữa bệnh. Tuy nhiên, do sự bí ẩn, không thể truyền đạt một cách đại trà, sau ngày “thần y” Chau Som viên tịch, vườn ngải cũng tiêu tán, lụi tàn.

Xã hội - Đệ tử chân truyền kể về vườn ngải bí ẩn của 'thần y'

Chùa Phnom Pi Lơ, nơi xưa kia sư cả Chau Som ăn, ngủ cùng vườn ngải huyền bí của mình (ảnh: Hà Nguyễn).

Sư Chau Sóc Kol (34 tuổi, trụ trì chùa Phnom Pi Lơ), người gọi thầy Chau Som bằng ông, xác nhận: “Chuyện chùa từng trồng nhiều ngải để chữa bệnh là việc có thật. Trước đây, chùa có hẳn một vườn ngải do chính tay sư cả chăm. Nhưng sau ngày sư cả qua đời, sư lại không biết cách chăm sóc ngải nên vườn ngải bị hao hụt đi khá nhiều. May mà lúc sư cả còn sống đã truyền lại bài ngải trị rắn cắn nên sư mới nắm được bài thuốc này. Những loại ngải khác, sư cả thường trồ

Tag: An Giang
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.