Đề xuất lấp hồ Thành Công: Doanh nghiệp 'hứa' trả đủ diện tích hồ

Đề xuất lấp hồ Thành Công: Doanh nghiệp 'hứa' trả đủ diện tích hồ

Thứ 2, 10/04/2017 | 16:34
0
Một doanh nghiệp đã táo bạo đề xuất UBND Hà Nội cho lấp hồ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) để làm nhà tái định cư cho người dân khi cải tạo chung cư cũ. Đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Chỉ là đề xuất giúp được giám sát dự án?

Mới đây, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) để xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo.

Trước đề xuất này, nhiều đại biểu tại hội thảo hết sức ngỡ ngàng. Đại diện doanh nghiệp này giải thích đây là phương án táo bạo song được nhiều hộ dân chấp thuận. Họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào.

Ngay sau khi có đề xuất lấp hồ Thành Công, không ít ý kiến cho rằng, trong khi ở nhiều nước trên thế giới lấy thêm quỹ đất để xây hồ, trồng cây xanh thì chúng ta lại đi ngược lại. Bên cạnh đó, các chuyên gia đặt câu hỏi, dự án lấp hồ không mất tiền giải phóng mặt bằng, tiết kiệm chi phí, thi công nhanh, nằm ở khu đất vàng… nên chủ đầu tư đang tính phương án có lợi cho mình hơn cho người dân?

Xã hội - Đề xuất lấp hồ Thành Công: Doanh nghiệp 'hứa' trả đủ diện tích hồ

 Quang cảnh hồ Thành Công.

Sáng 10/4, trả lời báo Người Đưa Tin, đại diện VIHAJICO cho biết: “Doanh nghiệp đề xuất giữ nguyên diện tích của mặt hồ Thành Công trong dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thành Công. Theo đó, đơn vị đưa phương án dùng 1ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1ha mặt nước về phía Bắc. Đây mới chỉ là phương án đề xuất”.

Vị này cũng cho biết thêm, thực hiện chủ trương của UBND TP. Hà Nội tại Công văn số 5621/UBND-ĐT, ngày 30/9/2016 về việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, công ty đã được giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

“Đề xuất nhằm đảm bảo tính khả thi của đồ án nhằm tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch giúp triển khai ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, tránh gây xáo trộn cho cuộc sống của người dân.

Mặt khác, người dân cũng có điều kiện giám sát và khẳng định chất lượng nơi ở mới của mình mà nhà đầu tư sẽ cung cấp, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có”, đại diện VIHAJICO giải thích.

Đang hoàn thiện phương án quy hoạch

VIHAJICO cam kết sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. “Thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị”, đại diện HAJICO khẳng định.

Hiện nay, doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện các phương án quy hoạch đề xuất cho đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu tập thể Thành Công. “Chúng tôi cũng đã trình các đề xuất về chỉ tiêu kiến trúc – quy hoạch lên viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, sở Xây dựng để lấy ý kiến triển khai thực hiện dự án.

Để thực hiện đồ án đạt chất lượng quy hoạch tốt nhất, các phương án này đã được công ty làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn uy tín Singapore. Đơn vị này đã đề xuất 3 phương án điều chỉnh, trong đó có phương án như trên. Đây cũng là đơn vị đã thực hiện công tác quy hoạch thiết kế cho nhiều dự án lớn trên thế giới”, đại diện VIHAJICO cho biết thêm.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!