Đề xuất quy định về tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị

Đề xuất quy định về tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 3, 17/10/2023 | 18:09
4
Chủ tịch quận Hoàng Mai đề xuất lãnh đạo TpHà Nội quan tâm hỗ trợ việc triển khai đầu tư xây dựng trường học, cần quy định tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị.

Chiều 17/10, Thường trực HĐND Tp.Hà Nội tổ chức phiên giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư, cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội.

Trường học không đáp ứng được mật độ dân cư

Tham gia chất vấn, các đại biểu cho biết, trên địa bàn Tp.Hà Nội thiếu nhiều trường công lập ở các quận, tạo nên tình trạng quá tải tại các trường học công lập, sĩ số học sinh trên lớp tăng cao và gây áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt ở các quận Hoàng Mai, Đống Đa. 

Đặc biệt ở khối tiểu học và THPT khu vực trường học nội thành và ngoại thành đều quá tải. “Đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, các quận Hoàng Mai, Đống Đa cho biết giải pháp nào khắc phục tình trạng này?”, đại biểu chất vấn.

Giáo dục - Đề xuất quy định về tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị

Đại biểu Lâm Thị Quỳnh Giao (Tổ quận Nam Từ Liêm) chất vấn.

Trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, Hoàng Mai là quận đông dân nhất Thành phố với khoảng 700.000 người, trong đó hơn 100.000 cháu trong độ tuổi đi học, mỗi năm trung bình tăng cơ học khoảng 4.000 cháu.

Trong những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp gặp nhiều khó khăn, bất cập. Có năm phải thực hiện bốc thăm cho các cháu mầm non.

Với sự chỉ đạo của Thành phố và triển khai nhiều giải pháp của quận, tình trạng này đã khắc phục dần những bất cập, khó khăn, không còn tình trạng bốc thăm vào các lớp mầm non.

Quận tập trung chủ yếu vào 4 biện pháp: Lập các kế hoạch tuyển sinh cụ thể, triển khai tuyển sinh trực tuyến, đẩy mạnh nhanh các dự án xây dựng trường học, khuyến khích đầu tư các trường ngoài công lập.

Cụ thể, quận điều tra số trẻ vào đầu năm học từ đó phân luồng, phân tuyến tuyển sinh; công khai tuyển sinh của từng trường và việc tuyển sinh được đảm bảo đúng quy định, không có trường hợp trái tuyến; 100% đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Trong 3 năm qua, quận đã triển khai xây dựng mới được 23 trường học, tăng cường cải tạo sửa chữa 25 trường học để tăng số lượng lớp học. Các trường ngoài công lập, học sinh chiếm 19% số học sinh trên địa bàn, giúp giảm tải trường công lập trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, quận Hoàng Mai vẫn thiếu 43 trường học…

Giáo dục - Đề xuất quy định về tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị (Hình 2).

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm trả lời chất vấn.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, hiện nay quận Đống Đa cần 7 trường học công lập đạt chuẩn quốc gia. Quận đã hoàn thành 13/33 dự án, chuẩn bị cho 9 dự án mới để đảm bảo số trường chuẩn theo quy định.

Đống Đa có diện tích đất cho các trường rất chật hẹp, hiện nay 1 trường có khoảng 60 lớp, trung bình số học sinh 40-60 học sinh/lớp…

Về giải pháp, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, quận tập trung đầu tư mạnh vào các dự án mới. Đồng thời, có đề án sáp nhập những điểm trường nhỏ vào các trường lớn để đảm bảo số trường đạt chuẩn theo quy định.

Giáo dục - Đề xuất quy định về tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị (Hình 3).

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định trả lời chất vấn.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho hay, giải pháp là phải có đủ điều kiện về đất và về vốn. Về việc tăng số trường công lập, quận đã rà soát triển khai khẩn trương các ô đất quy hoạch để đầu tư xây dựng trường học.

Đồng thời, chủ động báo cáo với Thành phố phân cấp cho quận để điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch; thu hồi các dự án chậm triển khai để ưu tiên xây dựng trường học. Quận đã bố trí trên 50% vốn đầu tư xây dựng cơ bản để xây dựng trường học.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề xuất Thành phố quan tâm để hỗ trợ việc triển khai đầu tư xây dựng trường học; khi Thành phố phê duyệt quy hoạch các khu đô thị cần quy định tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị.

Bên cạnh đó, tích hợp và điều chỉnh quy hoạch Luật Thủ đô lần này sắp xếp để tăng mật độ mạng lưới trường học phù hợp với tốc độ gia tăng dân số hiện nay.

Rà soát quỹ đất dành cho công trình giáo dục

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, để nâng cao chất lượng giáo dục và hoàn thành chỉ tiêu trong Nghị quyết Đảng bộ Thành phố khoá XVII, trong đó có chỉ tiêu về trường công lập đạt chuẩn, cơ sở vật chất trường học...

Hà Nội đặc biệt có 4 quận nội thành cũ dân số đông, mật độ dân cư cao nên việc dành quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục được Thành phố và địa phương quan tâm

Giáo dục - Đề xuất quy định về tỉ lệ trường công lập ở các khu đô thị (Hình 4).

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn.

Thành phố đã triển khai quy chuẩn diện tích đất, trong đó cấp mầm non 8m2/học sinh, THCS là 6m2/học sinh.

Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội có quy định trên cơ sở về khả năng đáp ứng diện tích đất, còn giải quyết đảm bảo đủ lớp học cũng như phòng học chuyên đề cho học sinh, Thành phố chỉ đạo các quận triển khai đồng bộ các giải pháp trong đó rà soát quỹ đất dành cho công trình giáo dục.

Bên cạnh đó, việc thiết kế phải có tính toán tổng mặt bằng công trình giáo dục phù hợp như tầng thấp cho học sinh, khối hiệu bộ thì ở tầng trên.

Để đảm bảo thì Thành phố có thoả thuận với Bộ KH&CN, Xây dựng, Bộ Công an liên quan PCCC. Như vậy giải pháp thiết kế sẽ giải quyết chỗ học. Cùng đó phối hợp Bộ GD&ĐT rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng nhu cầu.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho hay, Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước với 2,3 triệu học sinh. Mỗi năm, trung bình Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 - 50.000 học sinh, đòi hỏi lãnh đạo Thành phố cần chỉ đạo, triển khai xây dựng trường học mới kể cả trường công lập và ngoài công lập mỗi năm từ 30-40 trường học để đáp ứng số học sinh tăng mỗi năm.

Quá trình căn chung cư mini "xin 3 xây 9" được xây dựng thế nào?

Thứ 3, 17/10/2023 | 11:00
Mặc dù bị xử phạt vì xây dựng công trình không phép lại bất ngờ được huyện Thạch Thất cấp giấy phép để từ đó "hô biến" từ 3 tầng thành 9 tầng.

Cận cảnh chung cư mini "xin 3 xây 9" vừa bị Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý

Thứ 3, 17/10/2023 | 08:22
Dù chỉ được cấp phép xây dựng 3 tầng, nhưng tòa chung cư mini này ở huyện Thạch Thất, Tp.Hà Nội xây dựng 9 tầng với quy mô gần 200 căn hộ.

Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Thứ 2, 16/10/2023 | 14:44
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2023).
Cùng tác giả

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.