Đề xuất xử bắn thay thuốc độc

Đề xuất xử bắn thay thuốc độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trước tình trạng hơn 500 người bị kết án tử hình chưa thể thi hành án vì chưa có thuốc độc, tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 1/11, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đã đề nghị nên xử bắn thay cho việc tiêm thuốc độc để giảm căng thẳng.

“Còn 508 người bị kết án tử hình nhưng không thi hành được, trong đó 3 người đã chết do bệnh, 3 người tự sát, có người đề nghị được thi hành ngay bởi tâm lý căng thẳng” - Ông Nghĩa cho biết.

Nhịp sống - Đề xuất xử bắn thay thuốc độc(Ảnh minh họa)

Theo Nghị định về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc có hiệu lực từ 1/11/2011, thuốc tiêm được sử dụng gồm: gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim. 3 loại tân dược này do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Trước khi bị tiêm thuốc độc bằng máy tự động, tử tù được viết thư, ghi âm lời nói cuối cùng...

Song chưa nhập được thuốc độc về Việt Nam. Nguyên nhân là do thuốc phải nhập qua EU, trong khi Liên minh này đang yêu cầu Việt Nam bỏ án tử hình.

Thường vụ Quốc hội cho biết, tháng 5 - 6/2013 mới có thuốc độc nhưng sẽ phải mất thêm thời gian để thử nghiệm trước khi thực hiện.

“Tôi đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm khi trình Quốc hội các dự án luật, phải có đủ điều kiện thực hiện thì mới trình. Đề nghị Quốc hội có nghị quyết để quyết định việc khi chưa có thuốc độc thì cho xử bắn, tránh tâm lý căng thẳng cho cả người bị kết án và người thi hành án” - Ông Nghĩa đề nghị.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Đại tá Phạm Trường Dân - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước tình trạng trẻ hóa tội phạm.

“Tội phạm không chỉ xảy ra ngoài xã hội mà xảy ra ngay trong gia đình: vợ chồng chém giết lẫn nhau, con giết cha, cháu giết ông bà để cướp tiền, anh em ruột thịt dùng dao búa với nhau…” - Ông Dân nêu thực trạng.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng tội phạm trẻ gia tăng, ngoài những nguyên nhân từ tình trạng khó khăn của kinh tế - xã hội còn do chế tài xử lý chưa đủ mức răn đe. “Cần sửa đổi Bộ Luật Hình sự theo hướng tăng nặng hình phạt đối với tội phạm là trẻ vị thành niên” - Bà Thúy đề nghị.

Tuấn Anh