Đến bao giờ ý thức của người Việt mới được nâng lên?

Đến bao giờ ý thức của người Việt mới được nâng lên?

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 02/05/2019 | 09:50
0
Những bãi biển ngập rác thải, những khu rừng đầy rẫy thức ăn thừa, đồ nhựa... là sản phẩm của hàng triệu người sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. Ngay cạnh tấm biển báo "Cấm xả rác" lại là những bãi rác khổng lồ, ngay bên dưới chiếc loa phóng thanh ra rả kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường là nhóm người hồn nhiên làm tổn hại môi trường. Đến bao giờ, ý thức của người Việt mới được nâng lên?

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay đã kết thúc nhưng còn đọng lại chính là những hình ảnh gây nhức nhối với các khu du lịch chật kín người, những bải biển người bơi cùng rác. 

Ngay cạnh tấm biển báo "Cấm xả rác" lại là những bãi rác khổng lồ, ngay bên dưới chiếc loa phóng thanh ra rả kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường là nhóm người hồn nhiên làm tổn hại môi trường. Câu hỏi đặt ra là đến khi nào, ý thức của người Việt mới được nâng lên? Giải pháp nào để ý thức của một bộ phận người dân được nâng cao, đặc biệt là việc bảo vệ môi trường, ứng xử nơi công cộng.

Môi trường - Đến bao giờ ý thức của người Việt mới được nâng lên?

Những bãi biển tràn ngập rác thải ảnh hưởng lớn đến du lịch địa phương. Ảnh: Duy Quan

Xoay quanh vấn đề trên, chuyên gia văn hoá, PGS.TS Hà Đình Đức đã có những trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin.

Thưa PGS.TS Hà Đình Đức, hình ảnh rác thải xuất hiện ngập ngụa trên các bãi biển dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán, phải chăng ý thức của một bộ phận người dân quá kém?

Tôi cho rằng, vấn đề này đi đôi giữa giáo dục và dùng luật pháp để xử lý chứ không thể giáo dục chung chung. Việc vứt rác bừa bãi có thể phạt tiền hoặc lao động công ích. Tôi lấy ví dụ ở Singapore nếu xả rác bừa bãi thì sẽ bị phạt nặng như vậy mới đi vào nề nếp, khuôn khổ. Còn bây giờ, đi du lịch cả biển người thì cũng khó xử lý ai xả rác ai không. Điều này còn tuỳ thuộc vào ý thức của từng người.

Môi trường - Đến bao giờ ý thức của người Việt mới được nâng lên? (Hình 2).

PGS.TS Hà Đình Đức bày tỏ quan điểm của mình.

Đến bao giờ, ý thức của người Việt mới được cải thiện, không xả rác bừa bãi như nhiều nước trên thế giới?

Rất khó để xác định bao nhiêu năm, bởi ý thức thì nó ăn sâu vào gốc rễ. Từ việc nhỏ nhất, người lớn không gương mẫu thì trẻ con bắt chước, cho nên tôi nghĩ rằng có thể mất cả một thế hệ thì may ra mới có thể cải thiện được.

Nhiều ý kiến cho rằng, xã hội của chúng ta đang ngày càng phát triển thế nhưng ý thức về xả rác ngày càng kém, chỉ biết sạch nhà mình còn nhà người thì mặc kệ. Phải chăng, đạo đức xã hội đang xuống cấp một cách trầm trọng?

Về ý thức đạo đức không chỉ thể hiện ở việc xả rác, mà còn nhiều vấn đề khác. Cho nên, như đã nói ở trên, ít nhất một thế hệ khoảng 20-25 năm mới có thể giải quyết được vấn đề, chứ không phải chỉ một sớm một chiều. Cần phải đặt ra mục tiêu từ bây giờ.

Vậy, theo ông cần có giải pháp nào cho việc vứt rác ở nơi công cộng?

Nếu nơi đó không có thùng rác, người dân có thể chuẩn bị một cái túi và vứt rác vào, sau đó tập trung vào nơi quy định. Thêm nữa, khi ai có hành vi vứt rác bừa bãi thì cần nhắc nhở. Cùng với đó, cơ chế quản lý, giám sát trong việc bảo vệ môi trường cũng cần phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt hơn nữa.

Xin cảm ơn ông!

 

Cần phải xử phạt thật nghiêm khắc

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hoà cho rằng: “Để người Việt có được tác phong, ý thức bảo vệ môi trường, ngoài việc giáo dục ý thức, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng thì cần phải có hình thức, cơ chế phạt nghiêm khắc bằng tài chính. Cần phải có cơ chế giám sát chặt chẽ. Mới đây nhất, tôi có chuyến đi Thái Lan và chúng tôi có bảo với nhau là chắc phải 50 năm nữa thì Việt Nam cũng chưa thể theo kịp nếp sống văn hoá, bởi họ có ý thức hơn trong việc xả rác, hút thuốc lá… hầu như không ai vi phạm điều này.

Tôi cho rằng, các cơ quan quản lý cũng cần trang bị thêm thiết bị, thùng rác nơi công cộng nhiều hơn để người dân thấy rằng mình cũng cần có ý thức hơn trong việc xả rác, bảo vệ môi trường”.

 

Thị trấn không một cọng rác ở Nhật Bản

Clip: Thị trấn không rác thải tại Nhật Bản. Nguồn: VnExpress/Great Big Story

Vụ hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác TP.Cà Mau: Giám định mẫu vật bên trong các hũ sành

Thứ 2, 29/04/2019 | 09:02
Liên quan đến vụ 300 thai nhi chôn cất ở Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, UBND TP.Cà Mau vừa có báo cáo kết quả ghi nhận, xác minh về vụ việc này.

Clip: Nhóm thanh niên đi xe máy phát tờ rơi như xả rác ngay giữa Hà Nội

Thứ 6, 22/02/2019 | 14:30
Nhóm thanh niên đi xe máy lạng lách, đánh võng rồi cầm tờ rơi tung ra giữa đường khiến không ít người bức xúc.

Xấu xí hình ảnh người dân xả rác tại lễ hội Rằm tháng Giêng

Thứ 3, 19/02/2019 | 21:04
Hình ảnh người dân tại tỉnh Bình Dương tổ chức phát nước, cơm… miễn phí cho du khách thập phương tại lễ hội Rằm tháng Giêng đã khiến cho nhiều người yêu quý nể phục. Tuy nhiên, hình ảnh du khách xả rác giữa đường khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...