Đến hẹn lại lên, Tp.HCM “đỏ mắt” tìm giáo viên mỹ thuật, âm nhạc

Đến hẹn lại lên, Tp.HCM “đỏ mắt” tìm giáo viên mỹ thuật, âm nhạc

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 02/08/2023 | 08:00
0
Tp.HCM bắt đầu bước vào cao điểm tuyển giáo viên cho năm học mới. Trong đó, môn mỹ thuật và âm nhạc vẫn khan hiếm ứng viên.

Hợp đồng giáo viên tiểu học dạy THPT

Đầu tháng 8/2023, các trường học tại Tp.HCM đang tất bật tuyển giáo viên cho năm học mới. Năm học 2023-2024, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) cần tuyển 1 giáo viên âm nhạc, 1 tin học và 1 công nghệ.

Tuy nhiên, chỉ có công nghệ có 2 ứng viên dự tuyển, còn âm nhạc và tin học không có người ứng tuyển.

Năm trước, nhà trường đã thỉnh giảng hợp đồng với 1 giáo viên âm nhạc của nhạc viện, 1 giáo viên mỹ thuật THCS để tổ chức 3 lớp mỹ thuật, 2 lớp âm nhạc cho học sinh khối 10.

Năm nay, trường tiếp tục duy trì cơ số lớp này ở 2 khối 10, 11 do đó muốn tuyển dụng thêm để đáp ứng giảng dạy. Đồng thời, giúp định hướng phát triển thêm các câu lạc bộ nghệ thuật để học sinh trải nghiệm.

Riêng môn Tin học, số lượng học sinh có nguyện vọng lựa chọn rất cao, trường tuyển dụng thêm để đáp ứng yêu cầu nhưng 3 năm nay chưa tuyển dụng được.

“Hiện, trường đang tính hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo giáo viên đứng lớp, đáp ứng được yêu cầu học các môn học lựa chọn của học sinh lớp 10, 11 theo Chương trình mới”, ông Tô Lâm Viễn Khoa, Phó hiệu trưởng Trường THPT Gia Định chia sẻ.

Năm học trước, để có giáo viên mỹ thuật đứng lớp giảng dạy cho 120 học sinh lớp 10 lựa chọn học môn này, Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân đã phải hợp đồng với giáo viên mỹ thuật… tiểu học.

Năm nay, trường tiếp tục đăng ký tuyển dụng 1 giáo viên âm nhạc, 1 mỹ thuật để đảm bảo đáp ứng đa dạng nguyện vọng học môn lựa chọn của học sinh học Chương trình GDPT 2018 nhưng vẫn không có ứng viên.

Đại diện Trường THPT Bình Hưng Hòa băn khoăn, bài toán thỉnh giảng, hợp đồng tiếp tục được nhà trường đặt ra, để làm sao đảm bảo tổ chức hiệu quả nhất các môn học lựa chọn khi triển khai Chương trình GDPT 2018, hướng tới định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho học sinh.

Trường THCS Nguyễn Du dù ở trung tâm quận 1 của Tp.HCM nhưng bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay năm học 2023 - 2024 trường vẫn cần tuyển giáo viên âm nhạc, mỹ thuật.

"Đặc biệt 5 năm nay, năm nào trường cũng thông báo tuyển giáo viên mỹ thuật nhưng đều không có ứng viên. Vì vậy, trường luôn phải chủ động lên kế hoạch để có thể đủ giáo viên đáp ứng nhu cầu trong năm học mới trong trường hợp tuyển dụng không được", bà Trang nói.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân cho hay thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, quận này gặp rất nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên khi đang thiếu 26 giáo viên âm nhạc và 30 giáo viên mỹ thuật.

Không tuyển được giáo viên, các trường phải thực hiện hợp đồng thỉnh giảng để đảm bảo hoạt động giáo dục. Quận nội thành đã khó, các quận vùng ven, ngoại thành càng khó hơn.

"Qua trò chuyện với các giáo viên hợp đồng vì sao không tham gia tuyển dụng chính thức, đa phần họ đều cho rằng thu nhập thấp, hơn nữa nhiều áp lực nên họ không chuyên tâm. Thay vì biên chế tại một trường, họ hợp đồng một vài trường và làm thêm bên ngoài thì đã có mức thu nhập khá”, ông Tuyên trăn trở.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn thông tin, số giáo viên cần bổ sung cho năm học mới đa phần là mỹ thuật, âm nhạc, tin học, tiếng Anh, giáo viên nhiều môn ở bậc tiểu học.

Đây cũng là những môn học mà nhiều năm nay rơi vào tình trạng khó tuyển nhân sự dù chỉ tiêu hằng năm rất lớn.

Còn ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận 6, cũng lo lắng trước việc khó khăn khi tuyển giáo viên cho năm học mới.

Năm học trước dù tổ chức 2 đợt tuyển dụng nhưng địa phương vẫn thiếu giáo viên, chủ yếu là môn tin học ở tiểu học; môn âm nhạc, mỹ thuật ở tiểu học và THCS.

Các giải pháp để thu hút nhân lực

Thiếu giáo viên là thực trạng kéo dài nhiều năm qua ở các trường học tại Tp.HCM. Ngay từ năm học 2017 - 2018, để thu hút nguồn nhân lực cho ngành giáo dục, Tp.HCM đã bỏ quy định ứng viên dự tuyển phải có hộ khẩu thường trú tại Tp.HCM.

Thế nhưng dù quy định được nới lỏng thì việc tuyển dụng giáo viên một số môn học vẫn còn gặp khó khăn.

Trước thực tế này, một trưởng phòng GD&ĐT tại Tp.HCM đề xuất hướng mở hơn nữa trong tuyển dụng để gia tăng nguồn tuyển.

Chẳng hạn, Tp.HCM từng có đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép ứng viên có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp các môn tin học, âm nhạc, mỹ thuật… chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, chưa tham gia giảng dạy tại cơ sở giáo dục phổ thông được tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục.

Các ứng viên này cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy.

Ngoài ra, có thể giảm tiêu chí trong điều kiện tuyển dụng giáo viên mỹ thuật, âm nhạc ở bậc tiểu học, THCS.

Cụ thể thay vì quy định hiện tại là yêu cầu trình độ cử nhân chuyên ngành thì có thể tuyển ứng viên trình độ trung cấp trở lên vì kiến thức những môn học này nằm ở mức độ sơ khởi, làm quen chứ không phải chuyên sâu, đào tạo năng khiếu.

Giáo dục - Đến hẹn lại lên, Tp.HCM “đỏ mắt” tìm giáo viên mỹ thuật, âm nhạc

Năm nay, Tp.HCM tuyển giáo viên với 2 đợt để tìm đủ nguồn giáo viên cho năm học mới.

Năm học 2023-2024, nhu cầu tuyển dụng viên chức công tác ở các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GD&ĐT Tp.HCM là 308 viên chức, trong đó 255 giáo viên và 53 nhân viên.

Cuối tháng 7 vừa qua, vòng 1 về kiến thức đã được tổ chức. Nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi, thí sinh được thi tiếp vòng 2 được tổ chức vào đầu tháng 8/2023 về thực hành nghiệp vụ.

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, tham gia vào kỳ thi tuyển dụng giáo viên năm nay, mỗi thí sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng trường THPT theo nguyện vọng mong muốn của mình. Khi chọn lựa trường, thí sinh sẽ cân nhắc dựa trên các yếu tố: chỉ tiêu tuyển dụng của trường, khoảng cách địa lý của trường so với bản thân, để có thể đáp ứng giảng dạy sau khi trúng tuyển.

"Công tác tuyển dụng giáo viên được Tp.HCM thực hiện theo Nghị định 115 của Chính phủ và Thông tư 06 của Bộ Nội vụ. Trong đó, thí sinh được chọn trường giảng dạy đã mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyển dụng.

Thí sinh được lựa chọn trường THPT khi thi tuyển ngay từ đầu đã giúp hạn chế tình trạng giáo viên bỏ nhiệm sở sau khi trúng tuyển với lý do trường xa xôi, trường không như mong muốn...

Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trrường”, ông Lộc đánh giá.

Sở GD&ĐT Tp.HCM nhìn nhận, năm nay công tác tuyển dụng giáo viên của Tp.HCM có nhiều tín hiệu vui, khởi sắc hơn mọi năm khi tỷ lệ thí sinh tham gia dự tuyển ở tất cả các bộ môn đều gia tăng.

Đặc biệt, các môn khó tuyển dụng, đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật, công nghệ năm nay cũng đã có ứng viên dự tuyển, dù không nhiều.

Đặc biệt, theo ông Lộc, năm nay Tp.HCM lần đầu dự kiến sẽ tuyển dụng giáo viên theo 2 đợt. Với những trường không tuyển đủ giáo viên trong đợt 1 này sẽ tiếp tục được Sở GD&ĐT Tp.HCM thống kê nhu cầu ở các bộ môn còn thiếu và tổ chức thêm đợt tuyển dụng thứ 2, đảm bảo đủ nguồn giáo viên đứng lớp cho các trường.

Riêng đối với các bộ môn như âm nhạc, mỹ thuật, Tp.HCM sẽ tính đến việc chia sẻ giáo viên theo cụm, các trường THCS, THPT cùng hỗ trợ giáo viên lẫn nhau, để đáp ứng việc triển khai Chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả.

Huy động nguồn lực xã hội trong vấn đề thiếu giáo viên

Chủ nhật, 09/04/2023 | 07:06
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng xã hội hoá là giải pháp đặc thù nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Tp.HCM: Vì sao giáo viên trúng tuyển nhưng không nhận trường, đi dạy?

Thứ 3, 07/03/2023 | 14:35
Ngành giáo dục Tp.HCM đang tìm giải pháp cho tình trạng giáo viên đi thi nhiều nơi, đã trúng tuyển nhưng không nhận nhiệm sở mà đi nơi khác.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.