Đến lúc “dẹp loạn” ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn?

Đến lúc “dẹp loạn” ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Theo một ông bầu đã làm nhiều chương trình nghệ thuật thì việc các Công ty biểu diễn nghệ thuật cố tình quảng cáo sai so với giấy phép diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, để "hút" khán giả đến với những tên tuổi nghệ sỹ "hót" thì các công ty biểu diễn tung đủ các chiêu trò... lừa khán giả.

Mới đây, nam ca sỹ Chế Linh về nước làm liveshow hai đêm nhạc tại Hà Nội và Đà Nẵng, vẫn với chất giọng bùi ngùi thuở nào khiến bao người hâm mộ "ông vua nhạc sến" phải rơi lệ. Mặc dù giá vé đến gặp "thần tượng một thời" không hề thấp nhưng nhiều khán giả Thủ đô chưa hội ngộ với Chế Linh đêm 21/10 đã hào hứng chờ buổi biểu diễn "một đêm duy nhất"... tiếp theo tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình vào ngày 12/11 nhưng chương trình có thể sẽ tiếp tục... lỡ hẹn.

Xã hội - Đến lúc “dẹp loạn” ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn?

Băng rôn quảng cáo liveshow bị thu hồi giấy phép của “ông vua nhạc sến” Chế Linh

Thu hồi giấy phép vì nhiều sai phạm

Trong khi băng rôn, quảng cáo của liveshow "Chế Linh 30 năm tái ngộ" vẫn được treo khắp đường phố Hà Nội thì cũng thật bất ngờ, chiều ngày 1/11 Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hà Nội Phạm Quang Long đã ký quyết định thu hồi giấy phép biểu diễn của liveshow này. Nguyên nhân của quyết định này là do tên liveshow không đúng như khi xin phép, đồng thời 11/35 bài hát không có trong danh mục được phổ biến của Bộ VH-TT-DL nên Sở VH-TT-DL Hà Nội đã thu hồi giấy phép biểu diễn.

Quyết định này cũng chỉ ra nhiều sai phạm của liveshow Chế Linh, do đó Công ty TNHH Giải trí Bích Ngọc (Có địa chỉ đăng ký tít tắp tại một thôn ở một tỉnh cách xa Hà Nội hàng trăm cây số) là đơn vị thực hiện liveshow sẽ không được tiếp tục tổ chức chương trình "Chế Linh 30 năm tái ngộ" vào ngày 12/11 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình - Hà Nội và tạm dừng cấp phép biểu diễn các chương trình nghệ thuật của Công ty này trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể: Theo giấy tiếp nhận biểu diễn nghệ thuật thì Sở VH-TT-DL Hà Nội chỉ cấp giấy phép tên chương trình là "Liveshow ca sĩ Chế Linh" chứ không phải "Chế Linh 30 năm tái ngộ" như nội dung trên băng rôn quảng cáo. Thêm vào đó, Công ty Bích Ngọc còn cho treo nhiều băng rôn và phướn để quảng cáo chương trình không đúng quy định. Trước đó, ngày 19/10, thanh tra Sở VH-TT-DL Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt và yêu cầu công ty tháo dỡ ngay toàn bộ băng rôn nhưng đến nay trên nhiều tuyến phố của Hà Nội vẫn tiếp tục treo các băng rôn này.

Sai phạm không chỉ dừng lại ở đó, theo ông Phạm Quang Long, giấy phép chương trình xin đăng ký 35 bài thì đã có 11 bài không có trong danh mục được phổ biến của Bộ VH-TT-DL nên Sở VH-TT-DL Hà Nội không chấp nhận những bài hát này. Tuy nhiên, trong đêm nhạc diễn ra, Công ty Bích Ngọc vẫn cho biểu diễn các ca khúc chưa được cấp phép phổ biến.

"Loạn" vì chiêu trò... "treo đầu dê bán thịt chó"

Ca sỹ Chế Linh về nước biểu diễn lần này luôn đi cùng với các con của mình. Liveshow tại Hà Nội diễn ra hồi tháng 10, Chế Phi một trong số người con của Chế Linh tháp tùng bố. Khi có chuyện liveshow tại Hà Nội bị thu hồi giấy phép, PV Người đưa tin đã liên hệ với Chế Phi, anh cho biết: "Hiện tại ca sỹ Chế Linh đang ở Huế và có anh Chế Phong ở cạnh". PV cố gắng liên hệ với Chế Phong, anh này cho biết: "Tôi mới biết thông tin này qua báo chí. Tuy nhiên, ê kíp vẫn tập luyện bình thường để biểu diễn. Đơn vị tổ chức, nếu có sai sót gì thì họ sẽ làm việc với các cơ quan quản lý. Chúng tôi không biết công ty tổ chức biểu diễn họ quảng cáo như thế nào và sai phạm những gì. Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là biểu diễn theo hợp đồng".

Xã hội - Đến lúc “dẹp loạn” ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn? (Hình 2).

Ca sỹ Chế Linh, người được mệnh danh là “ông vua nhạc sến”

Theo một ông bầu đã làm nhiều chương trình nghệ thuật có uy tín thì việc các Công ty biểu diễn nghệ thuật cố tình quảng cáo sai so với giấy phép diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, để "hút" khán giả đến với những tên tuổi nghệ sỹ "hót" thì các công ty biểu diễn tung đủ các chiêu trò... lừa khán giả. Họ quảng cáo những ca sỹ tên tuổi trên băng-rôn mặc cho nghệ sỹ không tham gia vào đêm diễn. Theo bầu show này, công ty biểu diễn ở địa phương nào xin phép biểu diễn ở địa phương đó, nhưng trước khi chuyển tiếp đến các tỉnh, thành phố khác thì phải biểu diễn ít nhất một đêm ở địa phương mình đã xin cấp phép. Quy định là như vậy, nhưng chẳng mấy ai kiểm tra việc thực hiện như thế nào. Trường hợp liveshow sai tên "Chế Linh 30 năm tái ngộ” chỉ là một trong nhiều chương trình như vậy.

Giám đốc một nhà hát Ca múa nhạc (vì lý do tế nhị- xin giấu tên) cho rằng: "Về nguyên tắc, chương trình nghệ thuật trước khi công diễn phải được tổng duyệt. Những nhà hát đều làm như vậy trước khi biểu diễn, nhưng những chương trình của các Công ty biểu diễn rất ít khi bị duyệt. Điều này là không công bằng, hơn nữa những ca sỹ hải ngoại về nước nếu chương trình không duyệt trước rất có thể mắc phải lỗi sử dụng những bài hát chưa được phổ biến. Hiện nay, chương trình chúng tôi đầu tư lớn, nghiêm chỉnh chấp hành quy định, chi phí sẽ tốn kém hơn khó có thể cạnh tranh với các chương trình ca nhạc "hàng chợ", đầu tư nghèo nàn về nghệ thuật nhưng thừa tiền để quảng cáo kiểu "treo đầu dê bán thịt... lừa". Thực tế này là bất bình đẳng trong thị trường âm nhạc hiện nay".

"Báo chí đưa tin không đúng sự thật"

Từ những lý do sai phạm đã nêu, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội ký quyết định thu hồi giấy phép biểu diễn của chương trình này. Song, khi PV Người đưa tin gọi điện đến số điện thoại bán vé của liveshow nói đã mua vé và thấy chương trình không được biểu diễn muốn trả lại vé thì một giọng phụ nữ khẳng định: "Không có chuyện thu hồi giấy phép biểu diễn. Chương trình sẽ tiếp tục diễn ra với thời gian và địa điểm như dự kiến. Mọi thông tin báo chí đưa ra là không đúng sự thật, chúng tôi sẽ yêu cầu báo chí cải chính. Chính vì thế, (khách hàng) cứ yên tâm, không phải trả lại vé đâu". Giá vé của liveshow này thấp nhất là 500 ngàn đồng, còn giá cao nhất là 3 triệu đồng.

Có một thực tế, nhiều người làm nghề biểu diễn đều biết, khi một công ty biểu diễn nghệ thuật có sai phạm bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc không được cấp phép tại địa phương nào đấy thì họ sẵn sàng mở một công ty khác ở tỉnh khác. Chi phí cho mở một công ty (theo Luật Doanh nghiệp) quá bèo, nên đóng cửa công ty này thì ngay lập tức lại có công ty khác ra đời, vẫn với con người ấy và vẫn hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Và đương nhiên, những công ty làm ăn chộp giật ấy thường có cái tên giống với các công ty uy tín. Vì thế mới có chuyện cười ra nước mắt khi trong TP. Hồ Chí Minh có công ty tổ chức nghệ thuật biểu diễn S.Đ tên tuổi, chuyên tổ chức những chương trình lớn thì ngoài Hà Nội cũng có công ty S.Đ nhưng lại làm những chương trình... "nhái".

Thời gian trước, ca sỹ Nguyễn Hưng về nước làm live show đình đám tại ba miền Bắc- Trung- Nam, với ê kíp chuyên nghiệp về từ Trung tâm Thúy Nga Paris. Nhưng khi các vũ công hải ngoại đã về nước, dàn âm thanh ánh sáng cũng rút thì một chương trình liveshow "Nguyễn Hưng - Tình yêu và bước nhảy" được quảng cáo y hệt những liveshow trước được căng băng rôn khắp Hà Nội. Chương trình được biểu diễn tại Nhà thi đấu Hà Đông. Theo dự kiến liveshow Nguyễn Hưng Tình yêu và bước nhảy tại Nhà thi đấu Hà Đông sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 11. Nhưng theo nguồn tin từ trong giới biểu diễn nghệ thuật cho biết, liveshow này đã bị hủy.

Rõ ràng việc cấp phép, thanh kiểm tra các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại nhiều địa phương đã bung ra khó kiểm soát. Nếu như ở TP.Hồ Chí Minh ngay cả việc treo baner quảng cáo các chương trình nghệ thuật cũng phải xin phép thì ở Hà Nội, tất cả các chương trình có treo baner quảng cáo vẫn treo... chui. Không biết với tình trạng như vậy, bao giờ thị trường âm nhạc mới bớt bát nháo, bao giờ khán giả mới hết ấm ức vì phải... "ăn thịt lừa" và ca sỹ khi "tái ngộ" với khán giả không hồi hộp lo... lỗi hẹn.

Vương Hà