Đi ăn nhậu làm vỡ cái chum có phạm tội hủy hoại tài sản?

Đi ăn nhậu làm vỡ cái chum có phạm tội hủy hoại tài sản?

Thứ 4, 06/01/2016 | 07:50
0
Tôi bất cẩn làm hỏng tài sản người khác như vậy có phạm tội hủy hoại tài sản không ? Nếu hai bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì sẽ phải làm thế nào?

Bạn đọc hỏi:

Mấy tháng trước tôi có vào một cửa nhà hàng ăn uống với bạn bè. Khi đã tàn cuộc mọi người ra về thì tôi có đá vỡ cái chum của nhà hàng để ở hành lang. Chủ cửa hàng cho biết đây là chiếc chum đặc biệt có giá trên 10 triệu đồng. Vì cho rằng giá trị chiếc bình không cao nên tôi chỉ đồng ý bồi thường 5 triệu đồng. Chủ cửa hàng nói nếu không bồi thường đủ số tiền sẽ tố cáo hành vi hủy hoại tài sản của tôi lên công an. Xin hỏi tôi bất cẩn làm hỏng tài sản người khác như vậy có phạm tội hủy hoại tài sản không? Nếu hai bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì sẽ phải làm thế nào ? (Anh Tuấn)

Trả lời:

Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Hằng (Hà Nội) có ý kiến trả lời bạn như sau:

Chào bạn, như bạn đã trình bày, hành vi làm vỡ chum của bạn chỉ là hành vi bất cẩn và không có chủ đích. Bạn không hề mong muốn cái chum vỡ mà chỉ vô tình trong quá trình đi lại lúc đã ăn uống xong với bạn bè.

Mặt khác, ở đây bạn đến quán ăn với tư cách là khách hàng. Theo tập quán kinh doanh thì khách hàng phải được đối xử như "thượng đế", việc một khách hàng lỡ tay làm vỡ vật dụng, đồ trang trí trong một nhà hàng là điều khá bình thường. Chủ nhà hàng không nên quá nặng nề với bạn.

Pháp luật - Đi ăn nhậu làm vỡ cái chum có phạm tội hủy hoại tài sản?

Đây chỉ là quan hệ dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng - ảnh minh họa

Dưới góc độ pháp lý, theo quy định tại Điều 143 Bộ Luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009) thì "Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng ………thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Một trong những dấu hiệu quan trọng của loại tội phạm này là động cơ, mục đích và lỗi. Trong khi việc bạn làm vỡ chiếc bình ở nhà hàng là do bất cẩn. Bạn không có mục đích từ trước là

Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.