Di dời ga Hà Nội: Vị trí đắc địa sử dụng vào mục đích gì?

Di dời ga Hà Nội: Vị trí đắc địa sử dụng vào mục đích gì?

Thứ 5, 17/08/2017 | 06:00
1
TS.Từ Sỹ Sùa, chuyên gia giao thông cho rằng: “Di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô là một bài toán không có đáp án!”.

Những ngày qua, câu chuyện di dời Ga Hà Nội thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Liên quan đến kiến nghị này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, bộ môn Vận tải Đường bộ và Thành phố, đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) cho hay, đây không phải lần đầu tiên ý tưởng di dời Ga Hà Nội khỏi nội đô được đưa ra. Bài toán di dời Ga Hà Nội hiện không có đáp số.

"Ga Hà Nội được đánh giá là giữ vị trí đắc địa. Trước đây, người Pháp đã tính toán, Ga Hà Nội là trung tâm, đầu mối của 5 tuyến đường sắt. Nếu bây giờ di dời đi nơi khác thì vị trí kết nối của Ga Hà Nội với 5 tuyến đường sắt sẽ mất đi", PGS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

PGS.TS. Từ Sỹ Sùa trả lời phỏng vấn báo Người đưa tin

Cũng theo PGS.Từ Sỹ Sùa, trên thế giới, nhiều nước mà cụ thể là nước Nga, họ bố trí nhiều nhà ga theo hướng (Bắc, Tây Bắc, Đông Nam…), tùy vào địa hình và không nhất thiết phải cách xa thành phố mà xây dựng ga ở ngay trung tâm. Việc quy hoạch đường sắt không ảnh hưởng gì đến đường bộ.

“Từ những năm 90, ý tưởng di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô được đưa ra nhưng chưa có sự điều chỉnh, chưa ai đưa ra được nguyên nhân vì sao phải di dời ga và thực tế chưa có phương án nào thuyết phục”, PGS.Từ Sỹ Sùa nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi đặt ra câu chuyện di dời thì cần trả lời được câu hỏi chuyển đi đâu và phục vụ mục đích gì? Khi nào thỏa mãn được câu hỏi đó, chúng ta mới có so sánh và lựa chọn.

“Khi đưa ra ý tưởng di dời Ga Hà Nội đi nơi khác, nhiều người sẽ liên tưởng đến vị trí đắc địa của nó và đặt câu hỏi, di dời để làm gì, sử dụng ga cũ để làm gì, ai được hưởng lợi?”, PGS.Từ Sỹ Sùa nêu quan điểm. 

Xã hội - Di dời ga Hà Nội: Vị trí đắc địa sử dụng vào mục đích gì?

Di dời Ga Hà Nội, "đất vàng" sẽ được làm gì? (ảnh minh họa)

Trước đó, báo chí đưa tin, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho rằng, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt.

Việc này gây ra nhiều xung đột và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông trên đường sắt phức tạp; đồng thời gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, trên thế giới chỉ còn Hà Nội và 5 thành phố khác là còn đường sắt liên tỉnh trong nội thành.

 “Ga Hà Nội cũng là một nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của người dân bằng đường sắt. UBND TP và các cơ quan chức năng Trung ương xem xét, di dời Ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm thành phố nhằm xóa bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành”, Phó Giám đốc Công an TP kiến nghị.

Hương Lan

Đề xuất di dời ga Hà Nội: Ai dám đảm bảo không còn cảnh ách tắc?

Thứ 4, 16/08/2017 | 06:30
Ông Phạm Thế Minh, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng: “Phải bỏ ngay tư duy khó làm thì dẹp, không làm được cấm, đường sắt phải tạo thành một thể thống nhất”.

Di dời ga Hà Nội: Ý tưởng “chống” lại… văn hóa?

Thứ 2, 14/08/2017 | 19:00
Ga Hà Nội đã là một dấu ấn không chỉ với người dân Hà Nội mà còn hiện hữu trong tâm trí người dân cả nước. Vì thế, nếu di dời Ga Hà Nội, sẽ có những ý kiến trái chiều.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.