Đi khám vì ngứa ngáy, người phụ nữ bất ngờ với chẩn đoán của bác sĩ

Đi khám vì ngứa ngáy, người phụ nữ bất ngờ với chẩn đoán của bác sĩ

Thứ 4, 04/10/2023 | 19:30
0
Người phụ nữ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy và nhiều vết loét khắp người, không ngờ đi khám phát hiện bị bệnh thần kinh ngoại biên, rối loạn lo âu, đái tháo đường.

Thông tin với VietNamNet, Bệnh viện Da Liễu Tp.HCM cho biết thời gian qua cơ sở này đã tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề về da liễu nhưng lại do nguyên nhân tâm thần kinh.

Điển hình là trường hợp một phụ nữ 30 tuổi nhập viện vì ngứa và có nhiều vết loét rải rác cơ thể. Bệnh nhân cho biết đã mắc bệnh khoảng 2 năm. Ban đầu, tình trạng ngứa ngáy chỉ tập trung ở 2 chân và đi kèm với các vết loét da đóng mài. Bệnh nhân được điều trị viêm da cơ địa nhưng không giảm, ngứa và loét da lan khắp người.

Khai thác bệnh sử cho thấy người phụ nữ bị đái tháo đường 8 năm nhưng bỏ điều trị khoảng 1 năm nay.
Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giảm cảm giác sờ chạm và giảm cảm giác nhiệt ở hai chân, phù hợp với tình trạng bệnh thần kinh ngoại biên do đái tháo đường. Ngoài ra, bệnh nhân còn mắc chứng rối loạn lo âu.

Bệnh thần kinh ngoại biên do đái tháo đường cùng rối loạn lo âu thúc đẩy bệnh nhân cào gãi và móc da, tạo thành các vết loét trên da.

Trao đổi với Dân trí, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Diễm Trinh, khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu Tp.HCM, cho biết, ngứa là than phiền thường gặp của bệnh nhân da liễu. Hầu hết người bệnh khi cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở da sẽ tìm đến bác sĩ da liễu đầu tiên.

Tuy nhiên, khoảng 8% bệnh nhân bị ngứa mạn tính nhưng không có bất kỳ sang thương da nguyên phát nào, đặc biệt là ngứa mạn tính do tâm thần - tâm lý. Điều này gây bối rối và khó khăn cho các bác sĩ da liễu, đôi khi có thể làm chậm trễ điều trị và chẩn đoán.

Bác sĩ Trinh phân tích, đối với mọi trường hợp ngứa mạn tính, bước đầu tiên là khám da toàn diện và cẩn thận, để tìm các sang thương da nguyên phát. Trong trường hợp bệnh nhân ngứa nhưng không có bất kỳ tổn thương da nào, các bác sĩ phải thực hiện bước tiếp theo.

Cụ thể, cần làm các xét nghiệm máu tổng quát để loại trừ các nguyên nhân bệnh nội khoa - hệ thống gây ngứa như: xơ gan ứ mật, suy thận mạn, cường giáp…

Khi các cận lâm sàng không tìm thấy bất thường, cần nghi ngờ ngứa mạn tính do nguyên nhân tâm thần kinh và tìm qua các dấu hiệu gợi ý.

Nếu ngứa do thần kinh thì vị trí ngứa thường khu trú, đi kèm tình trạng dị cảm, mất cảm giác nhiệt/sờ chạm... Cơn ngứa của bệnh nhân xảy ra kịch phát, giảm khi chườm mát.

Nếu ngứa do tâm thần - tâm lý, cơn ngứa sẽ trùng lặp với các sự kiện tiêu cực trong cuộc sống, ngứa tăng lên về đêm và ở bệnh nhân có tiền căn mắc các rối loạn tâm thần hoặc sử dụng chất kích thích.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thảo Hiền, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu Tp.HCM cho biết thêm, có 3 rối loạn tâm thần thường gặp ở bệnh nhân thẩm mỹ da, là rối loạn mặc cảm ngoại hình, rối loạn nhân cách ái kỷ và rối loạn nhân cách kịch tính.

Việc phát hiện và xác định rối loạn tâm thần giúp ích trong việc ra quyết định xem bệnh nhân có muốn thực hiện thủ thuật thẩm mỹ da hay từ chối, để chuyển sang chuyên khoa tâm thần kinh điều trị.

Minh Hoa (t/h)

Sút cân, mờ mắt bé 8 tuổi đi khám phát hiện mắc đái tháo đường

Thứ 2, 13/02/2023 | 14:00
Được đưa vào Bệnh viện Nội tiết Trung ương kiểm tra, các bác sĩ phát hiện chỉ số đường huyết của bé tăng cao 26,1mmol/l, cao gấp nhiều lần người bình thường.

Suýt mất mạng vì chi 10 triệu đồng mua thuốc chữa đái tháo đường

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:11
Nam bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, đã mua thuốc chữa với giá 10 triệu đồng, sau khi sử dụng được gần 20 ngày thì phải nhập viện gấp.

Mua thuốc theo đơn cũ trị đái tháo đường, cụ bà 70 tuổi nhập viện

Thứ 3, 25/10/2022 | 21:13
Bác sĩ thông tin, cụ bà có tiền sử bệnh đái tháo đường type 2 nhưng không đi khám mà tự ý uống thuốc dẫn tới nguy kịch.

Bệnh đái tháo đường đang ngày càng trẻ hóa

Chủ nhật, 13/10/2019 | 17:10
Bệnh đái tháo đường ngày càng trẻ hóa với nhiều ca mắc đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ 9 - 13 tuổi; thanh niên 20 - dưới 30. Đó là con số thống kê vừa được nêu ra tại một chương trình vừa tổ chức ở Huế.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.