Lời giải bí ẩn về giai thoại “Quảng Nam hay cãi”

Lời giải bí ẩn về giai thoại “Quảng Nam hay cãi”

Thứ 5, 01/10/2015 | 06:36
0
“Quảng Nam hay cãi” là câu ca mà từ bao đời nay người dân tứ xứ truyền miệng với nhau để phần nào “trêu đùa” về tính cách cương trực, hơi nóng nảy tranh cãi của người dân xứ Quảng

Về làng “tổ cãi”

“ Quảng Nam hay cãi” là câu ca mà từ bao đời nay người dân tứ xứ truyền miệng với nhau để phần nào “trêu đùa” về tính cách cương trực, hơi nóng nảy tranh cãi của người dân xứ Quảng. Nhưng ít ai biết rằng, xuất xứ của câu nói trên đến từ một giai thoại kỳ thú cách đây hơn 500 năm

Về làng Hương Quế (nay thuộc xã Hương An và Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), ngôi làng lâu đời bậc nhất Quảng Nam, chúng tôi được những cao nhân nơi đây ngược dòng lịch sử ngàn năm lý giải về danh tiếng “có một không hai” ấy cùng câu chuyện kỳ thú “xưa nay hiếm” của vị trung thần dâng sớ “cãi vua”.

Các cao niên nơi đây kể lại rằng: Ngày xưa làng Hương Quế là vùng đất rộng nhất xứ sở, dân cư sống chủ yếu bằng nông nghiệp nhưng người hiền tài, con cháu học giỏi nhiều lắm. Với hai gia tộc lớn là Phạm Nhữ và Nguyễn Văn nơi đây bao đời trình làng những thế hệ kiệt xuất như Phạm Nhữ Triều, Phạm Nhữ Ngọc, Phạm Nhữ Đa, Phạm Nhữ Phong, Phạm Nhữ Khuê, Nguyễn Văn Lang, Nguyễn Ngọc Thanh ….

Nói về giai thoại “làng cãi”, thì cụ Nguyễn Văn Lang (? - 1513) chính là ông tổ của “cãi” Quảng Nam. Theo ông Nguyễn Văn Thành (SN 1955, hậu duệ đời thứ 13 của cụ Nguyễn Văn Lang tộc Nguyễn Văn ở xã Quế Phú), ông Thành cũng là người am hiểu và lưu giữ nhiều tài liệu, gia phả họ tộc cho biết: “Ngài Nguyễn Văn Lang (còn gọi là Nguyễn Đại Lang) vốn thuộc dòng dõi Nguyễn Trãi. Theo gia phả họ Nguyễn Văn thì Nguyễn Văn Lang là người thông thao lược, giỏi thiên văn, có sức hơn người giữ chức Thừa tướng Thượng tể trong triều”.

Xã hội - Lời giải bí ẩn về giai thoại “Quảng Nam hay cãi”

Ông Nguyễn Văn Thành (hậu duệ đời thứ 13 của “vua cãi” Nguyễn Văn Lang), người lưu giữ những tư liệu quý giá của họ tộc

Giai thoại kỳ thú vua cãi… cãi vua

Cẩn thận tra cứu từng cuốn tư liệu họ tộc, ông Nguyễn Văn Thành cho biết:

Cùng chuyên mục

Từ 1/7 mống mắt sẽ được thu nhận thế nào khi làm Thẻ Căn cước?

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:31
Từ 1/7, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với khuôn mặt và vân tay khi người dân đi làm Thẻ Căn cước. Vậy việc thu nhận mống mắt...

Hà Nội: Đề xuất hỗ trợ 100% phí cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:28
Đây là nội dung trong tờ trình về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.

Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:24
Nghị định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đảm bảo và bình đẳng, không phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận thông tin.

"Nóng" ở Kharkiv: Ukraine thừa nhận không thể ngăn đà tiến của Nga

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:45
Đêm 10 tháng 5, Nga tấn công dữ dội ở Kharkiv. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận việc mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.

Ukraine mất thêm một hệ thống S-300 PT ở hướng Donetsk

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:30
Khoảnh khắc hệ thống phòng không tầm xa S-300 PT của Ukraine bị tấn công đã được ghi lại và công khai.