Đi tìm lời giải giếng nước “biết tiếng người”

Đi tìm lời giải giếng nước “biết tiếng người”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Ông Nguyễn Trường Tiến, chủ tịch Hội Cơ học đất và địa kỹ thuật công trình Việt Nam cho rằng: Hiện tượng trên chỉ là một tác động vật lý thông thường, không có gì bí ẩn.

Khi nghe người dân xã Hoàng Việt (Văn Lãng, Lạng Sơn) nói đến một giếng nước "biết tiếng người", chúng tôi đều lắc đầu cười và không tin đó là sự thật. Tuy nhiên, để kiểm chứng, PV đã trực tiếp về địa phương này để, tìm hiểu thực hư.

Xã hội - Đi tìm lời giải giếng nước “biết tiếng người”

Chỉ cần vỗ tay vào mạch nước và đợi vài phút là nước sẽ “lững thững bò” ra.

Mạch nước lạ?

Theo quan sát của chúng tôi, mạch nước kỳ lạ trên chỉ bé bằng cổ tay và được người dân địa phương gọi là "giếng tiên". Mạch nước nằm dưới một thung lũng nhỏ của núi Khuân Lùng cách trung tâm huyện Văn Lãng hơn 2km. Phía trên có một tảng đá to. Phía dưới là một bồn nước bằng đá hình bầu dục dài khoảng 1m, rộng khoảng 30cm đủ cho một người tắm. Phía cuối bồn nước có một lỗ nhỏ như cán dao.

Theo ông Hoàng Chóng, nguyên trưởng phòng Văn hóa huyện Văn Lãng, việc phát hiện ra mạch nước này từ bao giờ đến nay không ai nhớ nổi. Người dân mỗi khi đi rừng ngang qua nếu muốn uống nước hay rửa mặt mũi, tay chân thì cứ đến bên mạch nước rồi hét lên một tiếng thật to là nước lại chảy ra. Nhiều người còn bảo rằng, bên cạnh mạch nước này còn có những ký tự kỳ quặc giống như chữ viết, hình người. Tuy nhiên đến khi ông Chóng lên tìm thì không thấy những ký tự . Rất có thể những ký tự đó đã bị người dân đập phá hoặc nước bào mòn.

Để giúp PV tìm hiểu về "giếng tiên", ông Lê Quang Đạo, trưởng thôn Thâm Mè B giắt con dao vào người, dẫn chúng tôi vượt qua con đường mòn vắt qua những dãy núi trập trùng đến mạch nước "hiểu tiếng người". Khi tất cả đã thấm mệt, chúng tôi rẽ sang một thung lũng lọt thỏm giữa hai bên sườn núi. Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng có một tảng đá lớn hình mái nhà, hòn đá to bằng ngôi nhà hai gian. Ngay dưới chân hòn đá này là mạch nước huyền thoại mà người dân gọi là "giếng tiên". Dẫn chúng tôi luồn lách qua những lùm cây rậm rạp đến bên một khe nước, ông Đạo tự hào giới thiệu: "Đây là mạch nước tự nhiên, bất kỳ ai cũng có thể đến đây "gọi nước" vào bất kể thời gian nào. Nhiều người mê tín cứ bảo là phải niệm chú thì thần giếng mới mở vòi nước, nhưng thực ra không phải như vậy".

Nói xong, ông tiến đến mạch nước rồi hét lên một tiếng. Tiếng hét đập vào vách đá rồi lan ra khắp cả khu rừng. Khoảng 10 phút sau, một dòng nước lững lờ chảy xuống. Ông Đạo liền đưa tay múc nước uống, rửa mặt rồi bảo mọi người lần lượt đến uống. Uống nước xong ông Đạo dùng dao gõ keng keng vào vách đá. Sau đó vài phút, mạch nước chảy ra ít đi.

Nói về sự kỳ lạ của mạch nước ở dãy núi Khuân Lùng, ông Lăng Thanh Hải, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Lãng xác nhận, đích thân ông đã đến thăm mạch nước đặc biệt ở thôn Thâm Mè B. "Tôi chưa bao giờ gặp được hiện tượng lạ như thế. Rất mong các nhà khoa học sớm kiểm tra để đưa ra những lý giải hiện tượng một cách thấu đáo cho người dân rõ và bài trừ những suy nghĩ thần thánh, mê tín xung quanh khe nước này", ông Hải nói.

Cấu tạo bên trong mạch nước cực kỳ phức tạp

Có một điều khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên là mỗi lần "xin" nước, dòng suối chỉ chảy đầy chiếc bồn ở phía dưới rồi ngưng. Nếu muốn lấy thêm nước lại phải "xin" bằng cách gõ vào vách đá hoặc thò đầu vào vách đá la hét để nước tiếp tục chảy.

Để minh chứng cho sự kỳ diệu của khe nước trên dãy núi Khuân Lùng, ông Đạo cắt một chiếc lá rừng bé như ngón tay để bên mép mạch nước. Sau đó, ông dùng dao gõ mạnh vào vách đá. Chừng 5 phút sau mạch nước ồ ồ chảy ra cuốn trôi chiếc lá. Ông tiếp tục dùng dao gõ nhẹ vào vách đá, dòng nước lại vơi đi.

Thấy chúng tôi có vẻ kinh ngạc, ông Đạo bảo: "Các anh thấy đấy, tôi chỉ cần gõ vào là đã có nước uống chứ đâu cần phải niệm chú hay cầu trời khấn phật như nhiều người đồn nhảm. Nếu không tin, các anh cứ tự tay gõ vào vách đá hoặc thò đầu vào mạch nước hú to, chẳng cần cầu niệm gì sất".

Quá tò mò về hiện tượng này, anh bạn đồng nghiệp của tôi nhảy phắt sang bên khe nước rồi thò đầu vào vách đá hét lớn. Vài phút sau, dòng nước đang cạn vơi bỗng lại lững thững bò ra trước ánh mắt trầm trồ về một hiện tượng kỳ thú mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Hoàng Việt.

Ông Bế Đức Toàn, trưởng thôn Thâm Mè A cho biết: "Giếng tiên" nằm ở địa phận giáp ranh giữa hai thôn Thâm Mè A và Thâm Mè B. Từ khi phát hiện ra mạch nước kỳ lạ này, nhiều người mê tín đã nghĩ rằng giếng nước là do thần núi tạo ra. Vì thế cứ vào những ngày rằm là có người lên giếng thắp hương cúng thần núi, cầu mong sự may mắn và xua đuổi tà ma. Khoảng 5 năm trở lại đây, lượng nước từ giếng đổ ra sau mỗi lần "xin nước" có sự thay đổi lớn. Nếu như cách đây 5 năm chỉ cần hét vào vách đá lập tức nước sẽ chảy ra với lưu lượng nhiều, chỉ cần sau 1 phút nước đã chảy ngập cả cái bể nước phía dưới. Nhưng giờ đây nước chỉ chảy ra với lưu lượng nhỏ, phải đến 10 phút sau khi nước chảy mới đầy được cái bể ở dưới.

Cách đây chừng 10 năm có nhà khi mất trâu, bò, lợn, gà... còn tìm đến đây để cầu cúng mong thần núi tìm lại giúp. Khi tìm được gia súc của nhà mình rồi thì đến rằm hay lễ tết, người dân phải mổ trâu, bò, lợn lên giếng để cúng thần núi.

Ngoài ra còn có nhiều trường hợp đem lợn, gà... lên "giếng tiên" để cầu duyên, dựng vợ gả chồng cho con cái trong nhà gây tốn kém, lãng phí.

Để ngăn chặn việc này, thời gian gần đây, xã Hưng Việt đã tiến hành đẩy mạnh các buổi tuyên truyền chống mê tín dị đoan cho bà con hiểu và tránh việc biến giếng nước thành tụ điểm mê tín dị đoan.

Để làm rõ hơn hiện tượng kỳ lạ này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Tiến, chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật công trình Việt Nam. Ông Tiến cho rằng, đây chỉ là một tác động vật lý thông thường. Phía bên trong mạch nước có thể có các hốc đá tích tụ khí. Khi chúng ta la, hét, gõ... sẽ phát ra năng lượng tác dụng một lực lên mạch nước làm nó thay đổi dòng chảy. Chắc chắn bên trong mạch nước phải có cấu tạo cực kỳ phức tạp liên quan đến các hốc đá thì mới có sự tác động rất nhạy cảm đến như vậy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đức Phụng, trưởng phòng TNMT huyện Văn Lãng chia sẻ: Ông mới biết thông tin về suối nước kỳ lạ ở dãy núi Khuân Lùng, xã Hoàng Việt. Đó là một hiện tượng rất kỳ thú. Sắp tới, huyện sẽ lấy báo cáo sơ bộ từ xã Hoàng Việt và tiến hành kiểm tra, khảo sát, từ đó mới đưa ra được kết luận chính thức.

Không bao giờ cạn?

Ông Đạo kể: Ngày còn bé, tôi thường theo đám trẻ trâu lên rừng đốn củi. Chúng tôi thường đem theo ống đựng nước, đến "giếng tiên" thì rẽ vào múc nước đầy ống để dùng cho cả ngày. Khi trở về chúng tôi lại ngồi nghỉ trên thảm cỏ xanh cách "giếng tiên" vài chục mét rồi xuống đó tắm rửa trước khi về nhà. Điều đặc biệt là có những năm khô hạn, giếng nước của các hộ dân xung quanh vùng cạn trơ đáy, những con suối ở các ngọn núi xung quanh cũng trơ sỏi đá, nhưng chỉ duy nhất "giếng tiên" là có nước. Có những đợt, dân quanh vùng đổ xô lên "giếng tiên" xin nước về uống. Người ngồi xếp hàng lấy nước cả ngày mà giếng vẫn không cạn. Buổi tối, khi dân quanh vùng lấy nước xong ai về nhà nấy thì người lấy nước sau cùng phải gõ vào tảng đá để cho nước ngừng chảy. Cứ như thế, "giếng tiên" đã đồng hành cũng người dân xã Hoàng Việt qua hàng trăm năm. Cũng vì sự kỳ lạ này mà nhiều người cho rằng có thần thánh phù hộ nhân dân. Họ đã đem hương vàng đến đây thắp, cầu mong thần núi tiếp tục ban nước cho người dân và xua đi những phiền toái trong cuộc sống.

Quách Minh Trí