Đi tìm người mẹ huyền thoại của 7 dũng sĩ trong trận đánh trứ danh

Đi tìm người mẹ huyền thoại của 7 dũng sĩ trong trận đánh trứ danh

Thứ 2, 27/07/2015 | 08:30
0
Trận đánh của đội biệt động quận Nhì diễn ra bất ngờ và không cân sức, song các chiến sĩ của ta, dưới sự chở che của hai mẹ đã dũng cảm chiến đấu, tiêu diệt và làm bị thương hơn 80 tên Mỹ - ngụy...

Cùng với gương sáng về tinh thần trung kiên, bất khuất của mẹ Nhu và mẹ Hiền, 7 chiến sĩ đã làm nên chiến công vang dội, bảo vệ căn cứ Thanh Khê, củng cố lòng tin cho nhân dân. Trận đánh đã đi vào lịch sử, các chiến sĩ biệt động được mang danh hiệu “Bảy dũng sĩ Thanh Khê”.

Đi tìm nhân chứng

Người Đà Nẵng tự hào về trận đánh oanh liệt “BẢY DŨNG SĨ THANH KHÊ”- cái tên đã trở thành đại lộ của thành phố, nhưng khi tôi tìm thông tin về mẹ Hiền gắn liền với tổ biệt động 4 người ở trong hầm nhà mẹ thì thật khó khăn, bởi tất cả tư liệu đều không còn nhiều. Tại phòng Văn hóa thông tin quận Thanh Khê cũng không có tư liệu lưu trữ. Với quyết tâm tìm lại chiến công của mẹ Hiền, tôi đã lặn lội nhiều ngày đi tìm nhân chứng cũng như số phận những người trong cuộc ngày ấy.

Tôi gặp chị Tám (ở hầm mẹ Nhu), chị nói: Nếu tìm hiểu về mẹ Nhu thì chị nắm tường tận, nhưng mẹ Hiền thì chị không biết nhiều. Chị bảo tôi tìm chị Hồng Anh (trước là đảng viên chi bộ cơ sở của quận Thanh Khê) may ra lần được dấu vết các chiến sĩ năm xưa. Qua chị Hồng Anh, tôi biết được địa chỉ vài người còn sống sót sau trận đánh đó: Anh Trần Chi (ở Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng), anh Võ Văn Năm (Điện Thắng, Điện Bàn, Quảng Nam). Cả hai người cùng tổ ở nhà mẹ Hiền.

Xã hội - Đi tìm người mẹ huyền thoại của 7 dũng sĩ trong trận đánh trứ danh

Chân dung mẹ Hiền.

Một buổi chiều, tôi đi tìm nhà anh Trần Chi. Giữa không gian tuềnh toàng, một căn nhà diện tích khiêm tốn. Vì không thể hẹn trước nên chỉ có đứa cháu ngoại trông nhà. Trong lúc chờ vợ chồng anh đi làm trên núi về, vài người trong “xóm nghèo” lại tâm sự với tôi. Qua câu chuyện xuề xòa tình làng nghĩa xóm, tôi được biết hoàn cảnh vợ chồng anh rất khó khăn. Căn nhà nhỏ này mới được cất sau cơn bão số 6 (Xangsane) nhờ sự hỗ trợ của chính quyền quận Thanh Khê và báo Thanh Niên, cộng với số ti

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.