Đi tìm nhan sắc – đường xa vạn dặm

Đi tìm nhan sắc – đường xa vạn dặm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Bao nhiêu năm qua, không phải ngẫu nhiên mà các tờ báo, tạp chí đều chọn những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng làm gương mặt trang bìa và coi đó như một sự chuẩn mực về cái đẹp.

Tóc vàng, mắt xanh và đẹp lạ

Hiện nay, mặc dù chuẩn nhan sắc đã có sự thay đổi đáng chú ý trong các nền văn hóa khác nhau ở Mỹ nhưng quan điểm đẹp theo kiểu người Âu châu với cộng đồng da trắng chiếm ưu thế dường như vẫn thắng thế và có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn.

Sự kiện - Đi tìm nhan sắc – đường xa vạn dặm

Gương mặt này, nụ cười này đã từng làm nên biểu tượng của nhan sắc

Đã có một thời, tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của Mỹ và của hầu hết các quốc gia phương Tây phải là một cơ thể mảnh mai trong những bộ đồ ôm sát người mà điển hình là phụ nữ vùng Kapka với màu mắt xanh sáng và mái tóc dài, thẳng. Nhưng khi một người nổi tiếng thuộc một chủng tộc khác đặt chân tới Hollywood và tỏa sáng, dần vươn tới vị trí một siêu sao, điều đó cũng đồng nghĩa với việc chuẩn mực nhan sắc dần dần thay đổi với sự xuất hiện của “vẻ đẹp lạ” và “vẻ đẹp lai”.

Thêm vào đó, theo số liệu điều tra của tạp chí Allure, 64% người được hỏi cho rằng vẻ đẹp chuẩn mực hiện nay là những “nhan sắc lai” (giữa Á và Âu, hoặc giữa người da trắng với người da đen). Đó chính là lý do mà ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, người mẫu Brazin Adriana Lima và diễn viên, ca sỹ Jennifer Lopez là những nhan sắc được tôn vinh, có ảnh hưởng nhất định tới xã hội.

Và thực tế là họ được rất nhiều người yêu thích nhờ nhan sắc và thân hình quyến rũ cùng sự hấp dẫn khó cưỡng. Nhưng mặt khác, bản thân người được cho là đại diện cho sự chuẩn mực về nhan sắc đó lại vẫn chưa hài lòng với chính nhan sắc của họ.

Sự kiện - Đi tìm nhan sắc – đường xa vạn dặm (Hình 2).

Giờ đây, không ai có thể cưỡng lại nếu thấy nhan sắc này của Kate Upton

Sau khi gây được chú ý nhờ tham gia chương trình truyền hình thực tế, Kim Kardashian đã trải qua một vài cuộc phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh sửa mũi và tiêm chất làm căng da ở tuổi 28.

Hậu quả là, nếu đem so với những bức hình mà Kim chụp cách đây 5 năm thì hiện tại cô… rất xứng với mẹ của mình, Kris Jenner, người cũng làm phẫu thuật tương tự. Bởi Kim muốn sở hữu một vẻ đẹp theo tiêu chuẩn xưa với sống mũi nhỏ, hẹp và xương gò má cao nên mặc cho truyền thông la toáng lên rằng chiếc mũi của cô thật hoàn hảo, nó rất hợp với gương mặt cô và xem Kim là nhan sắc lý tưởng để họ hướng tới thì Kim vẫn cứ lẳng lặng đi cắt gọt. Một lần nữa, câu hỏi như thế nào là đẹp lại rơi vào trạng thái mơ hồ.

Phải đẹp dù phải chết

Với cộng đồng Mỹ - Phi thì dường như chuẩn mực của nhan sắc chính là sự pha trộn giữa vẻ đẹp của người da trắng và những đặc điểm của chủng tộc da màu. Ca sỹ Beyoncé, rapper Nicki Minaj với làn da nâu và cặp mông khêu gợi là những cái tên để giới trẻ thuộc cộng đồng Mỹ gốc Phi tự hào và luôn cố gắng “để được như cô ấy”. Tuy nhiên, họ có phải nhan sắc tiêu biểu trong mắt của nhiều phụ nữ da đen khác không? Câu trả lời hầu như là không. Làn da trắng sáng, tóc dài và những đặc điểm của người da trắng vùng Kapka mới chính là hình mẫu lý tưởng của họ.

Halle Berry đại diện cho vẻ đẹp Mỹ - Phi

Một diễn viên khác được nhiều người Mỹ, bao gồm cả cộng đồng Mỹ đen và Mỹ trắng, coi như một đại diện cho nhan sắc là Halle Berry. Tại sao lại là cô ấy? Berry, có cha là người da đen và mẹ là người da trắng, dường như nổi tiếng hơn bởi vừa có những đặc điểm của “vẻ đẹp Kapka” vừa có nước da không quá sẫm màu.

Sự kiện - Đi tìm nhan sắc – đường xa vạn dặm (Hình 3).

Halle Berry đại diện cho vẻ đẹp Mỹ - Phi

Thế nhưng, cả Halle Berry và Beyoncé dù sao cũng đã trải qua vài lần phẫu thuật thẩm mỹ mũi. Câu chuyện về tiêu chuẩn của nhan sắc càng trở nên khó lý giải khi mà những nghệ sỹ da màu trở nên nổi tiếng, họ lập tức thay đổi ngoại hình.

Sự kiện - Đi tìm nhan sắc – đường xa vạn dặm (Hình 4).

Dù được tôn vinh nhưng Jennifer Lopez vẫn chưa hài lòng với vẻ đẹp của mình

Với những quốc gia thuộc khu vực châu Á, cơn cuồng nộ nhan sắc thậm chí lúc nào cũng ở mức siêu cấp. Các loại kem làm trắng da và dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ mắt, mũi đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á. Phương pháp đẹp lên nhờ dao kéo này hiện là chuyện thường ngày nên rất dễ nhận biết. Một chiến dịch bản sao nhan sắc của các bản sao xuất hiện tràn lan và hầu như không hướng tới một sự chuẩn mực nào cả.

Nhiều phụ nữ châu Á với nước da sáng đang phải chịu sự đau đớn do hậu quả của việc tẩy da và tác động của ánh nắng mặt trời. Không ít người trong số họ đang ăn, ngủ với dao kéo vì trót dính vào thói quen thẩm mĩ. Đã có những trường hợp chết do biến chứng của phẫu thuật thẩm mĩ nhưng hầu như không ai tỏ ra sợ hãi và cơn lốc làm đẹp nhờ dao kéo vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sự kiện - Đi tìm nhan sắc – đường xa vạn dặm (Hình 5).

Miệt mài tìm kiếm…

Thực tế cho thấy, khi chọn diễn viên cho những bộ phim có kinh phí cao, các công ty sản xuất phim hàng đầu tại Mỹ luôn ưu tiên người Mỹ trắng như một giải pháp an toàn. Họ sợ là sẽ không có được số đông khán giả. Ví dụ tiêu biểu cho chuyện này là khi bắt tay vào làm lại bộ phim Akira, được chuyển thể từ cuốn truyện tranh nổi tiếng châu Á, các nhà làm phim Mỹ đã chọn toàn bộ diễn viên chính là người Mỹ gồm Leonardo DiCaprio (vai Kaneda), Joseph Gordon Levitt (vai Tetsuo) và John Edward.

Các diễn viên khác cũng đều là người da trắng. Tất nhiên, cũng có vài ngoại lệ, nhưng không nhiều và khá mạo hiểm như trường hợp bộ phim Slumdog Milionaire với toàn bộ dàn diễn viên là người Ấn Độ và đã trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh thành công nhất của năm 2008. Nữ diễn viên chính Frieda Pinto trở nên nổi tiếng nhờ nhan sắc nổi bật và hiện đang có một sự nghiệp rực rỡ. Nhưng Frieda Pinto không được coi là biểu tượng sắc đẹp.

Cũng như Reese Whitherspoon, Zoe Kravits, Gabrielle Union, Natalie Portman, Anne Hathaway và Jennifer Hudson đều không phải là những nhan sắc chuẩn mực mặc dù không ai phủ nhận họ đẹp, hấp dẫn và nổi tiếng. Không riêng gì Hollywood mà cả thế giới cũng vẫn đang miệt mài tìm kiếm sự chuẩn mực của nhan sắc. Da trắng hay da màu, mũi cao và thân hình thon gọn hay cặp môi cong, vòng 3 bốc lửa… mới là đẹp. Tất cả đều là những đáp án đúng nhưng chưa chính xác.

Mai Nguyên (theo TGĐA)