Điểm tập kết cát trái phép ngang nhiên tồn tại, TP.Đà Nẵng

Điểm tập kết cát trái phép ngang nhiên tồn tại, TP.Đà Nẵng "than" lực lượng mỏng?

Chủ nhật, 18/11/2018 | 10:56
0
Có đến trên dưới 20 điểm tập kết cát trái phép trên địa bàn quận Liên Chiểu, nhưng chưa "dẹp" hết vì lực lượng mỏng thì địa phương này lại đang rục rịch đi xin cấp thêm.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã đăng tải, người dân tổ 18, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng bức xúc phản ánh một điểm tập kết cát nằm trên đường Bàu Năng 11 tồn tại trong thời gian dài gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, lượng xe tải, xe ben ra vào thường xuyên ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, theo giấy phép, điểm tập kết cát ở giữa khu dân cư này đứng tên Như Ngà. Về thủ tục pháp lý, điểm này chỉ có giấy phép kinh doanh còn các giấy tờ thủ tục khác đều không có. Việc hoạt động tập kết cát của cơ sở này là sai quy định. Ngày 25/10 vừa rồi, là hạn cuối di dời. Nếu doanh nghiệp này không chấp hành UBND phường sẽ báo cáo UBND quận xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, từ thời điểm 25/10 đến nay cũng đã gần 1 tháng, nhưng theo ghi nhận của PV, bãi tập kết cát trên vẫn ngang nhiên tồn tại, chình ình giữa khu dân cư. Tất cả như đang thách thức dư luận và cơ quan chức năng.

Môi trường - Điểm tập kết cát trái phép ngang nhiên tồn tại, TP.Đà Nẵng 'than' lực lượng mỏng?

Nguy cơ tiềm ẩn giao thông rất cao bởi lưu lượng xe tải, ben ra vào các bãi tập kết cát giữa khu dân cư.

Ngoài bãi tập kết cát này, trên địa bàn quận Liên Chiểu còn rất nhiều bãi khác trái phép cũng đang "trơ" mặt với chính quyền như: điểm tập kết đường Kiều Oánh Mậu, các tập kết cát nằm trên đất dự án của công ty Phương Trang, điểm tập kết cát đường Hoàng Minh Thảo...

Ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng TNMT quận Liên Chiểu cho biết, hiện, UBND quận Liên Chiểu đã lên kế hoạch di dời, nếu trường hợp các chủ cơ sở không di dời sẽ phải cưỡng chế.

Tuy nhiên, theo ông Hòa để "xóa" được bãi tập kết cát này cần có thời gian. “Theo thống kê hiện nay trên địa bàn quận Liên Chiểu có trên dưới 20 điểm tập kết, kinh doanh cát không đủ các thủ tục. Thời gian qua cơ quan chức năng quận đã xử lý hơn 10 điểm tập kết. Đối với những trường hợp còn lại nếu không tự di dời chúng tôi sẽ cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Hòa nói và cho biết thêm rằng việc giải quyết phải có thời gian để giải quyết từng điểm, cơ quan chức năng không đủ sức giải quyết một lần.

Rõ ràng câu trả lời nói trên của vị Trưởng phòng TNMT quận Liên Chiểu chưa thể khiến dư luận "tâm phục khẩu phục" chứ chưa nói đến việc "cảm thông" vì cơ quan chức năng bộn bề công việc. Bởi thực tế, từ ngày 2/4/2018, UBND quận Liên Chiểu đã có thông báo số 55/TB- UBND về việc xử lý, di dời các điểm tập kết cát không đúng quy định do đích thân Chủ tịch UBND quận Đàm Quang Hưng ký.

Văn bản này thể hiện rõ ràng rằng, Chủ tịch UBND các phường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thông báo cho chủ cơ sở kinh doanh, mua bán, tập kết cát không đảm bảo thủ tục và kinh doanh tập kết cát không đúng quy định phải có biện pháp di dời ra khỏi địa bàn trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo này; UBND các phường có trách niệm theo dõi, giám sát quá trình di dời của các điểm tập kết kểt trên, nếu các chủ cơ sở kinh doanh, mua bán, tập kết cát không chấp hành việc di dời đúng thời gian quy định, giao UBND các phường tiến hành xử lý hành chính và cưỡng chế theo quy định.

Môi trường - Điểm tập kết cát trái phép ngang nhiên tồn tại, TP.Đà Nẵng 'than' lực lượng mỏng? (Hình 2).

Hoạt động mua bán, vận chuyển vẫn diễn ra rầm rộ.

Đằng đẵng từ đó đến nay cũng đã hơn 7 tháng, sau nhiều lần "nhân nhượng", UBND quận Liên Chiểu cũng đã ra kế hoạch di dời các điểm tập kết cát trái phép trên địa bàn hạn cuối là 15/11. Tuy nhiên cho đến nay các điểm tập kết cát này vẫn ngang nhiên hoạt động và nằm chình ình trong khu dân cư. Trách nhiệm ở đây thuộc về UBND các phường, UBND quận Liên Chiểu và phòng TNMT quận Liên Chiểu và các ban ngành có liên quan. Dư luận đang chờ câu trả lời rõ ràng nhất từ các đơn vị này?.

Được biết, dù chưa "xóa" được hết 20 trường hợp tập kết cát sai quy định, nhưng UBND quận Liên Chiểu vẫn đang rục rịch "xin" TP.Đà Nẵng cho mở thêm 3 điểm tập kết cát được cấp phép. Quận Liên Chiểu là một địa bàn rộng, câu chuyện về ô nhiễm môi trường luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Liệu động thái mới này của địa phương có hợp lý? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Danh Vĩnh Hoàng

Bãi rác hôi thối nhất Đà Nẵng: Tìm cách giảm ô nhiễm

Thứ 3, 06/11/2018 | 17:44
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã có rất nhiều cách được áp dụng nhằm giảm thiểu ô nhiễm khi bãi rác Khánh Sơn chưa được di dời.

Điểm tập kết cát trái phép ngang nhiên tồn tại giữa khu dân cư TP. Đà Nẵng

Thứ 7, 27/10/2018 | 09:00
Điểm tập kết cát nằm ở ngay giữa khu dân cư quận Liên Chiểu ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, mất an toàn giao thông.

Hà Giang: Người dân bức xúc vì trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

Thứ 7, 11/08/2018 | 20:53
Bức xúc vì trang trại chăn nuôi lợn xả nước thải ra ngoài, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt, nhiều người dân ở thôn Chang, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) phải dùng biện pháp đào đất đắp chặn cống thoát nước bên đường.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.