Điện ảnh Việt bao giờ cho hết ngậm ngùi?

Điện ảnh Việt bao giờ cho hết ngậm ngùi?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Hệ thống trường quay thiếu thốn trăm bề hiện nay là một thực trạng đáng buồn của điện ảnh Việt. Trong khi đó các trường quay Hàn Quốc, Trung Quốc... không chỉ thu hút đông đảo các đoàn làm phim mà còn là điểm đến hấp dẫn của khách tham quan du lịch.

Ở Việt Nam, không thể nói là thiếu cảnh quan thiên nhiên, thiếu địa danh "sơn thủy hữu tình" để xây dựng hệ thống trường quay quy mô và đạt chuẩn. Việt Nam luôn được thế giới nhìn nhận là một đất nước xinh đẹp, khí hậu ôn hòa, có sông núi, có địa hình đa dạng... không hề thua kém, thậm chí còn hơn hẳn một số quốc gia khác. Chưa kể đến nguồn nhân lực dồi dào của đội ngũ làm phim, nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao của công chúng...

Xã hội - Điện ảnh Việt bao giờ cho hết ngậm ngùi?

Những ngôi làng cổ trong hệ thống trường quay Suncheon (Hàn Quốc) dù đã được phục dựng rất lâu nhưng do được gìn giữ, bảo tồn cẩn trọng nên vẫn là điểm "nóng" đối với các nhà làm phim và khách du lịch

Vậy câu trả lời nào cho sự yếu và thiếu của thực trạng trường quay, không gian bối cảnh?! Việc đến nay chúng ta vẫn chưa thể có được một hệ thống trường quay tươm tất đã được người trong giới và báo chí luận bàn nhiều. Nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại một câu trả lời dang dở và tương lai của trường quay phim Việt vẫn rất ảm đạm. Từ thực trạng thiếu thốn ngay từ khâu đầu tiên là trường quay, chúng ta có thể dễ dàng lí giải việc các sản phẩm phim Việt ít được đánh giá cao trên trường quốc tế.

Hệ thống trường quay manh mún, thiếu thốn trăm bề hiện nay là một thực trạng đáng buồn của điện ảnh Việt. Trong khi đó các trường quay Hàn Quốc, Trung Quốc, Triều Tiên... không chỉ thu hút đông đảo các đoàn làm phim mà còn là điểm đến hấp dẫn của khách tham quan du lịch mỗi ngày. Các nước trên thường chú ý xây dựng hệ thống trường quay mang nhiều nét văn hóa, hồn cốt dân tộc để kết hợp "nhất cử lưỡng tiện" giữa phục vụ điện ảnh và phát triển du lịch của trường quay.

Theo con số thống kê, mỗi năm trường quay Suncheon thu hút gần 3 triệu khách du lịch đến đây mỗi năm. Còn các trường quay Việt Nam, các nhà làm phim còn "ngại" ghé thăm chứ chưa nói đến khách du lịch. Vẫn biết rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng mỗi khi nhìn về sự phát triển của điện ảnh nước bạn, các nhà làm phim Việt vẫn không tránh khỏi sự ngậm ngùi. Viễn cảnh về một trường quay, công nghệ làm phim chuyên nghiệp, có đủ các không gian bối cảnh vẫn là bài toán nan giải đối với điện ảnh Việt.

Một công đôi việc

Bên cạnh những danh lam thắng cảnh thuộc về tự nhiên, số lượng các trường quay được kiến thiết nhân tạo tại Hàn Quốc mà du khách muốn đến tận mắt chiêm ngưỡng cũng ngày một tăng lên. Thậm chí Hiệp hội du lịch Hàn Quốc còn lập hẳn một website để du khách có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về những phim trường trong các tác phẩm nổi tiếng như Winner Sonata (Bản tình ca mùa đông), Summer Scent (Hương mùa hè), All In (Một cho tất cả), Lovers in Paris (Chuyện tình Paris), Sassy Girl (Cô nàng ngổ ngáo)…

Đinh Nhung - Bảo Hằng