'Tôi không thể làm gì tốt ngoài diễn xuất'

'Tôi không thể làm gì tốt ngoài diễn xuất'

Thứ 4, 09/01/2013 | 08:23
0
Lan Phương ngoài đời đẹp hơn trên phim rất nhiều. Gương mặt bầu bĩnh, đôi mắt to, nước da trắng ngần và nụ cười ngây thơ khiến người ta liên tưởng Phương như một cô gái mới lớn.

Nhưng phải tiếp xúc với cô thì mới nhận ra rằng, đằng sau vẻ đáng yêu ấy là suy nghĩ có phần bướng bỉnh, chín chắn, già dặn trước tuổi.

Chênh vênh bởi trái tim yêu

Phải đến lần thứ ba tôi mới thành công trong cuộc hẹn với Lan Phương. Bởi thời gian cuối năm này cô quay cuồng với những dự án phim Tết, những vở diễn sân khấu kịch, đóng quảng cáo. Đến buổi hẹn khá trễ, Phương vội vàng ngồi xuống, khuôn mặt đẹp kia vẫn không giấu nổi vẻ mệt mỏi sau những đêm dài mất ngủ, nụ cười thoảng hé trên đôi môi xinh dường như nói thay cho lời xin lỗi. Cô tâm sự rằng, thời gian này không có hôm nào cô rời trường quay trước 6h sáng ngày hôm sau, thời gian nghỉ ngơi ít ỏi cũng bị hạn chế bởi công việc cứ đến dồn dập, khiến cô không dứt ra được.

Nhân vật - 'Tôi không thể làm gì tốt ngoài diễn xuất'

Diễn viên Lan Phương.

Phải công nhận một điều rằng, cô đẹp hơn khi lên hình rất nhiều. Tôi bắt đầu câu chuyện bằng những lời hỏi thăm chân thành về tình cảm của cô hiện tại. Bởi tôi biết, quãng thời gian vừa qua, cuộc sống của cô đang có những chênh vênh trong việc đổi thay tình cảm, kết thúc mối tình hai năm với anh bạn trai ngoại quốc.

Không lảng tránh, cũng không muốn nhắc nhiều đến câu chuyện tan vỡ đó, vì Lan Phương nghĩ rằng: Tình yêu đến và đi là hoàn toàn tự nhiên, không thể gắng gượng hay o ép. Gặp nhau tình cờ trên một chuyến tàu mà hai người là đại diện cho hai nước ở quốc gia Đông Nam Á, hiểu và đồng cảm với nhau về sở thích, cách nghĩ nên nảy nở thành tình yêu là điều rất đỗi bình thường.

Cô sống rất bản năng và yêu cũng vậy. Khi trái tim cảm thấy đó là người mình muốn được gần gũi và họ cũng có tình cảm với mình, như vậy là đủ cho một tình yêu bắt đầu. Nhưng thời gian và khoảng cách dường như lại là điểm yếu ngăn cách đôi trẻ. Chàng ở Brunei, bận rộn với công việc luật sư của mình còn nàng quay cuồng với các vai diễn. Mà nghề diễn viên thì nhiều khi phải chấp nhận hi sinh bản thân rất nhiều nếu không muốn nói là thiệt thòi về mặt tình cảm. Nhất là một cô gái bướng bỉnh như Lan Phương, cô đam mê nghiệp diễn đến nỗi quên đi bản thân mình. Rồi khoảng cách giữa hai trái tim ngày càng rộng thêm thế là họ quyết định im lặng rời xa nhau.

Chia tay, cô cũng buồn bởi trước giờ Lan Phương là một người sống thiên về tình cảm. Nhưng đó không phải là lí do để cô khiến bản thân mình trở nên yếu đuối. Phương lại vùi mình vào những vai diễn, tìm niềm vui bên công việc, gia đình, thời gian thảnh thơi cô lại đi du lịch để thỏa đam mê khám phá những vùng đất mới.

Chọn ngành Kinh tế đối ngoại của trường đại học Ngoại thương, Lan Phương tiếp tục học song song trường cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, cứ ngỡ cô gái có tài ngoại giao này sẽ vận dụng tấm bằng kinh tế để theo đuổi sự nghiệp nhưng cô lại quyết tâm đến với nghệ thuật. Người ta thấy cái tên Lan Phương xuất hiện khá đa - zi- năng với nhiều vai trò khác nhau như: Diễn viên truyền hình, diễn viên kịch nói, nghệ sĩ múa, MC... Và tất cả có một điểm chung duy nhất đó là liên quan đến nghệ thuật. Người ta bảo cô tham lam, tham công tiếc việc, thậm chí có người còn đánh đồng cô như những người đẹp lấn sân nghệ thuật tay ngang. Nhưng phải có cơ hội làm việc với Lan Phương thì những định kiến kia sẽ biến mất. Cô tham gia nhiều việc, với nhiều vị trí khác nhau là để thử sức mình, xem khả năng mình đến đâu. Lan Phương khẳng định rằng, dù ở vai nào, công việc nào cô cũng phải hoàn thành xuất sắc, bởi cô có đủ cơ sở để tự tin vào bản thân mình.

Đừng ngụy trang bằng vẻ ngoài hào nhoáng

Cô đến với nghệ thuật trước hết vì đam mê và coi đó như chốn để  khỏa lấp những khát khao với nghề diễn. Rồi như một định mệnh ông trời ban phát vào tay cô như thể một món quà, cuộc dạo chơi với nghệ thuật ấy cũng dần được bén rễ. Từ những vai diễn đầu tiên của mình, Lan Phương đã xuất sắc trong việc ghi dấu trong lòng công chúng. Bởi trong một thế giới bão hòa về đội ngũ diễn viên như hiện nay thì cái tên Lan Phương xuất hiện đôi khi lại trở nên đặc biệt. Cô đặc biệt ở nhiều thứ. Một rừng diễn viên sân khấu phía Nam, phục vụ chủ yếu là khán giả trong đó mà cô diễn viên gốc Hà Nội vẫn bướng bỉnh giữ nguyên giọng nói của mình. Người thì bảo cô bảo thủ, không chịu chiều chuộng thị hiếu khán giả, người thì ủng hộ cái nét bướng bỉnh đến đáng yêu đó của cô. Hóa ra, lạ mà nghe riết cũng thành hay.

Phương tự nhận mình không thuộc tuýp phụ nữ an phận. Cuộc sống bình lặng quá sẽ trở nên nhàm chán mà như cô hay tự ví mình như những cơn sóng, luôn dữ dội xô bờ. Đã đặt mục tiêu làm gì thì Lan Phương sẽ quyết tâm thực hiện.

Lan man, câu chuyện của chúng tôi bỗng chốc dừng chân ở thế giới showbiz, về cuốn tiểu thuyết Mặt nạ đang nổi đình nổi đám gần đây của nữ diễn viên, ca sĩ Tina Tình. Những câu chuyện rất thật về showbiz như chuyện: Đổi tình để có vai diễn, chèn ép, đấu đá thậm chí là hãm hại nhau để vươn lên vị trí số 1. Để sống được trong thế giới ấy, con người ta đôi khi phải đeo mặt nạ với nhau. Lan Phương lặng nghe và trầm tư suy nghĩ, cô thừa thông minh để thấy những tồn tại đầy rẫy trong thế giới mà cô đang sống. Phương lí lẽ rằng: "Không chỉ riêng showbiz mà nhiều lĩnh vực khác, con người đều đeo mặt nạ. Vì họ muốn che đậy điều gì đó, muốn ngụy tạo bằng vẻ bề ngoài hào nhoáng, bóng bẩy để che đậy những thứ xấu xa, khuất tất. Còn Lan Phương thì không bao giờ đeo mặt nạ".

Tôi hỏi cô, nhìn nhiều người trong giới, không có tài năng, không đam mê nghề như chị nhưng họ lại nổi tiếng, có trong tay nhiều thứ như: Tiền bạc, vị trí, tiếng vang... chị có buồn không. Lan Phương cười và lắc đầu. Vì với cô, những gì xung quanh không quá quan trọng, ai nghĩ gì làm gì là lựa chọn của mỗi người. Làm nghệ thuật thì không nên chú ý nhiều đến những thứ hào nhoáng, bóng bẩy. Tôi chỉ biết mình đang sống tận cùng với nghệ thuật, ngọn lửa đam mê luôn cháy ngày đêm trong tâm hồn tôi mà thôi. Còn những thứ khác, Lan Phương cho là tạm đủ đầy - cô chia sẻ. Đó là cái cách mà Lan Phương gọi là lòng kiêu hãnh nghề nghiệp. Bởi cô đã không hối hận khi chọn nghệ thuật là nghề dắt lưng cả đời mình. Cô tin rằng với khả năng cũng như những gì cô làm được sẽ không phụ lòng công chúng đã dành tình cảm cho cô. Vì theo lí lẽ của cô gái trẻ này: Những thứ đến chậm thì thường bền lâu, giá trị đó sẽ tồn tại mãi dù thời gian có thể làm thay đổi nhiều thứ.

Là người chuộng vẻ đẹp tự nhiên và không quá cầu kỳ cho hình thức bên ngoài, vì thế cô không muốn lạm dụng việc trang điểm để làm đẹp. Tôi nhớ rằng, Lan Phương từng thật thà nhận mình khá quê mùa và không biết cách làm cho bản thân rực rỡ hơn, đối với cô đó là một hạn chế. Đồng nghiệp và mọi người vẫn hay đùa, nhan sắc là thứ mà tạo hóa đã ưu ái cho Phương nhưng dường như cô chưa biết tận dụng. Bởi chỉ cần chú ý hơn trong việc đầu tư cho bản thân thì chắc hẳn Phương sẽ đẹp hơn rất nhiều. Nhưng nhìn Phương trước mặt tôi lúc này, tôi nhận ra một điều: Cô đã khắc phục được hạn chế đó. Phương đã bắt đầu biết làm đẹp, chú trọng đến sự xuất hiện của mình trước giới truyền thông và khán giả.         

 Vật chất chỉ là vật ngoài thân

Người ta đến với nghệ thuật bằng những cứu cánh khác nhau, vì  tiền bạc, địa vị, danh vọng. Phương cũng không phủ nhận điều đó. Cô cho rằng những suy nghĩ đó hết sức bình thường, không có gì đáng lên án hay rẻ rúng. Cô diễn viên trẻ này nghĩ mỗi người có một hướng đi riêng và cả cách để đánh bóng cho mình khác nhau. Tuy nhiên, với Lan Phương đọng lại lâu dài nhất của người nghệ sĩ vẫn là tình yêu của khán giả. Nếu vừa được tiền bạc, địa vị, danh tiếng lại được khán giả nhớ mặt đặt tên thì đó là một may mắn. Còn nếu bắt buộc phải chọn lựa thì nhất quyết cô sẽ dành cho mình sự ghi nhận của công chúng. Bởi dường như, với cô gái trẻ này danh tiếng và vật chất chỉ là vật ngoài thân mà thôi. Cô thích thì sẽ làm bằng được, đã chọn thì sẽ theo đuổi đến cùng, không ai có thể ngăn bước.  

Gia Lê

Ai bảo Xuân Hinh là ‘đại gia’

Thứ 2, 07/01/2013 | 10:00
"Chương trình không diễn được. Người ta tổ chức vừa vất vả mà tốn bao nhiêu tiền của. Mình là nghệ sỹ cũng nên chia sẻ, sống còn phải có lúc này lúc khác", Xuân Hinh chia sẻ.

Tuổi thơ khốn khó của 'Cảnh sát hình sự' Võ Hoài Nam

Thứ 5, 03/01/2013 | 11:12
Tuổi thơ anh là một nỗi giận hờn và tủi thân vì thiếu thốn, mà cái thiếu thốn nhất là tình thương. Đến lớp, bạn bè kì thị, xầm xì đã đành, đến khi nhìn con người ta có đủ cha, đủ mẹ, từng miếng ăn cũng phải dỗ dành, cưng nựng, cũng đến chảy nước mắt ra vì tủi cho mình.